iPad Pro M4 có tính năng bảo mật độc quyền giúp chặn các ứng dụng độc hại theo dõi

04 tháng 06, 2024
Apple có kế hoạch tiếp tục triển khai các tính năng AI trên iOS 18 với cách tiếp cận trên thiết bị để đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật. Theo một phát hiện thú vị, iPad Pro M4 mới ra mắt có tính năng nâng cấp quyền riêng tư mà chưa ai biết.

iPad Pro M4 cung cấp khả năng bảo mật nâng cao thông qua Cơ chế Secure Indicator Mechanism (SLM) tạm gọi là Chỉ báo an toàn (SLM).

Tính năng này đã được phát hiện bởi Guilherme Rambo, khi anh nhận thấy cơ chế bảo mật này được kích hoạt trong lúc sử dụng camera và micrô trên iPad Pro.

Rambo đề cập đến cách kích hoạt đèn báo bằng việc tích hợp an toàn với phần cứng thay vì chỉ với phần mềm. Điều này có thể gây khó khăn cho phần mềm độc hại hoặc một số ứng dụng truy cập vào điện thoại mà người dùng không biết.

iPad Pro M4 có tính năng bảo mật độc quyền giúp chặn các ứng dụng độc hại dõi.

Anh ấy tuyên bố trên Mastodon:

"Sự thật thú vị về iPad Pro M4: đây là thiết bị đầu tiên hỗ trợ và sử dụng cơ chế Đèn báo an toàn (SIL) mới của Apple. Khi sử dụng micrô hoặc máy ảnh, dấu chấm chỉ báo tương ứng sẽ được hiển thị một cách hiệu quả trong phần cứng, giúp giảm rất nhiều phần mềm độc hại có thể truy cập vào các cảm biến đó mà người dùng không biết".

Các đèn báo bảo mật này lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2020 với iOS 14. Bất cứ khi nào cảm biến được sử dụng, các chấm màu cam và xanh lục sẽ xuất hiện để thông báo cho người dùng rằng một ứng dụng đang sử dụng máy ảnh hoặc micrô.

Apple dường như đã chọn một cách tiếp cận khác cho iPad Pro M4, vì tính năng bảo mật hiện được gắn chặt với phần cứng. Trong khi các chỉ báo trước đó được liên kết với phần mềm, hệ thống bảo mật mới tăng cường quyền riêng tư ở mức độ lớn hơn.

Rambo tình cờ phát hiện ra tính năng này sau khi tìm thấy Secure Enclave, một phần của chip M4. Sau đó, chức năng của phần bảo mật đã được làm rõ và nó đã giúp ngăn chặn bất kỳ ứng dụng độc hại nào truy cập vào máy ảnh hoặc micrô.

Hiện tại, biện pháp bảo mật này chỉ giới hạn ở iPad Pro M4, nhưng hy vọng Apple sẽ mở rộng nó cho iPhone 16 Pro cũng như dòng M4 Mac trong năm nay.

Apple chưa đưa ra bất kỳ thông báo công khai nào về tính năng này. Chúng tôi tin rằng lý do có thể là do Apple lo ngại về các tính năng bảo mật và quyền riêng tư được áp dụng trên các thiết bị khác vì họ vẫn sử dụng phương pháp tập trung vào phần mềm.

./.

U.T theo Wccftech

Thảo luận bài viết

Thảo luận
iPad Pro M4 2014

iPad Pro M4 có tính năng bảo mật độc quyền giúp chặn các ứng dụng độc hại theo dõi