iPad Pro M4 trong bài đánh giá chi tiết

30 tháng 05, 2024
Tính tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa có bài đánh giá nào một cách chi tiết bằng văn bản về iPad Pro M4. Bằng việc chọn lọc, chúng tôi đưa bài đánh giá chuyên nghiệp của Gizmodo để bạn đọc có một cái nhìn chi tiết hơn về chiếc iPad tốt nhất thế giới này.

iPad Pro M4 có lẽ là sản phẩm thú vị nhất mà Apple đã phát hành trong năm nay, nó thậm chí còn thú vị hơn Vision Pro. Thiết bị đầu tiên sở hữu con chip M4 này không những nhỏ hơn và nhẹ hơn, màn hình OLED đẹp hơn, mà nó  còn giúp người dùng tiến rất gần đến khái niệm về một chiếc “máy tính đa năng”.

Nội dung chính

Khi Apple lần đầu tiên công bố iPad Pro và iPad Air mới, quảng cáo của họ ngụ ý rằng iPad có thể đóng vai trò thay thế cho máy tính xách tay của bạn hoặc ít nhất trở thành sản phẩm không thể thiếu của bạn ngoài MacBook. Quả táo đã cho biết iPad Pro mới có “các ứng dụng dành cho máy tính để bàn”. Trong sự kiện ra mắt, Apple đã nói về Bàn phím Magic mới của họ “giống như sử dụng MacBook”.

Bất chấp số lượng ứng dụng hỗ trợ sáng tạo hiện có, iPad Pro vẫn không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp về tính linh hoạt của MacBook. Những người sáng tạo có thể tận dụng được nhiều khả năng mới của chip M4, chip này thực sự mạnh hơn M2 trước đây, nhưng việc duyệt Internet trên máy tính bảng sẽ kém hợp lý hơn trên máy tính để bàn và không có lý do chính đáng.

Không gian trên màn hình cảm ứng của iPad cho cảm giác kém gắn kết hơn so với iPhone hoặc Mac, đây là một vấn đề lớn khi iPad Pro M4 11 inch có giá khởi điểm 999 USD hoặc 1.299 USD cho màn hình 13 inch. Nếu muốn có thêm dung lượng lưu trữ (các mẫu 1 và 2 TB có CPU tốt hơn một chút) hoặc kết nối di động, bạn có thể xem xét một chiếc máy tính bảng có giá hơn 2.000 USD trước khi chọn Magic Keyboard hoặc Apple Pencil Pro.

Bạn có thể xem thực tế trải nghiệm Apple Pencil trên iPad Pro M4 2024 tại video này.

Việc iPad Pro M4 vẫn chỉ có một cổng USB-C khiến việc kết nối phụ kiện hoặc tài liệu trở nên khó khăn hơn mức cần thiết. Máy ảnh 12 MP buồn tẻ cộng với máy quét LiDAR vẫn không cung cấp nhiều tiện ích ngoài việc chụp ảnh nhanh hoặc trong các ứng dụng chọn lọc như SketchUp.

Một số điều này không hẳn là lỗi của Apple, nhưng mỗi khi người dùng bắt đầu sử dụng iPad làm thiết bị chính của mình, họ lại được nhắc nhở rằng nó vẫn chỉ là một chiếc máy tính bảng, với tất cả những hạn chế đi kèm.

iPad không phải là một nền tảng tuyệt vời cho những ai muốn thực hiện đa nhiệm trên nhiều cửa sổ, mặc dù màn hình 13 inch và bộ xử lý cải tiến của nó có thể dễ dàng xử lý nó.

Màn hình 

Màn hình OLED mới sắc nét hơn, sáng hơn và nhiều màu sắc hơn so với iPad Pro trước đây với màn hình mini-LED Liquid Retina XDR. Màn hình Ultra Retina OLED có độ sâu và độ tương phản tốt hơn nhiều so với các thế hệ màn hình iPad hoặc MacBook trước đây. Màn hình chuyên nghiệp trước đó nhìn tổng thể kém sắc nét hơn và có nhiều màu xám hơn.

iPad Pro M4 (2024) bên trái so với iPad Pro M2 (2022), bên phải. Ảnh: Kyle Barr / Gizmodo.

Đó là những gì chúng ta đã mong đợi từ OLED, nhưng màn hình của Apple là duy nhất vì nó sử dụng cái gọi là “OLED song song” sử dụng hai lớp tấm nền để tăng độ sáng tổng thể. Apple tuyên bố iPad Pro M4 có độ sáng SDR 1000 nits và độ sáng HDR tối đa 1.600 nits.

Màn hình iPad Pro M4 có tần số quét 120 Hz, phù hợp với nhiều mục đích sử dụng bao gồm việc chơi game, tuy nhiên với những game yêu cầu tần số quét cao hơn thì iPad Pro M4 chưa thật sự tối ưu.

Màn hình iPad Pro M4 có khả năng chống chói, nhưng chưa đủ, iPad Pro đi kèm với tùy chọn kính hiển thị có kết cấu nano, được cho là sẽ giảm độ chói hơn nữa.

Apple đã chuyển camera của phiên bản iPad Pro mới sang hướng ngang trên một màn hình tốt nhất mà Apple từng sản xuất. Mặc dù nó vẫn có viền rộng xung quanh màn hình, cùng kích thước với các mẫu iPad trước đây. Nếu bạn thực sự muốn so sánh nó với MacBook Air 13, thì đó là một màn hình cao hơn với viền lớn hơn một chút.

Hiệu suất 

Theo Apple, M4 được thiết kế đặc biệt cho iPad, Quả táo tuyên bố nó bao gồm một công cụ hiển thị mới để xử lý màn hình OLED. Nó cũng chứa NPU xử lý AI với 38 TOPS (hàng nghìn tỷ phép tính mỗi giây). Trên lý thuyết, con số này thấp hơn một chút so với những gì được đề xuất bởi Snapdragon X Elite của Qualcomm, một CPU dựa trên ARM. Trên thực tế, bạn thực sự sẽ không nhận thấy khả năng AI trên máy tính bảng mới, ít nhất là chưa.

M4 trên iPad Pro 2024 đánh bại M2 một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, khả năng CPU và GPU của M4 chắc chắn đã đẩy iPad Pro M4 lên một tầm cao mới. Trong bài test của Gizmodo, họ đặt iPad Pro M4 đặt cạnh iPad Pro M2. Trang tin này cho biết, M3 và M4 mạnh hơn chip M2, điểm chuẩn thực sự cho thấy chúng thực sự mạnh hơn. Trên Geekbench 6, M4 đạt thêm 1.000 điểm ở cài đặt lõi đơn CPU và ít hơn 4.500 điểm ở cài đặt đa lõi. Nó cũng tốt hơn nhiều về điểm chuẩn của trình duyệt.

Vì iPad Pro sẽ hữu ích nhất cho hoạt động sáng tạo (thiết kế ảnh, video, 3D…) nên iPad của Apple cần phải có hiệu năng mạnh mẽ. Trong thử nghiệm trên Octane X, iPad Pro thế hệ mới nhất mất một phút ba giây để hiển thị cảnh ốc vít trên bàn. Trên iPad Pro thế hệ thứ 6, mất 1 phút 53 giây. Nếu toàn bộ mục đích của iPad của bạn là xử lý các loại tác vụ hiển thị này thì phần cứng mới sẽ hỗ trợ rất nhiều trong vấn đề đó.

Về mặt đồ họa, M4, với GPU 10 nhân, sẽ đánh bại M2 cơ bản, và ít nhất trên giấy tờ là như vậy. Trong các thử nghiệm 3D Mark, iPad Pro 2024 cho hiệu năng tốt hơn 23% so với mẫu Pro hai năm trước.

Thử nghiệm chạy Octane X trên MacBook Air 15 mới nhất có cùng dung lượng RAM với iPad Pro M4, chiếc tablet đời mới của Apple sẽ chạy nhanh trong khoảng 57 giây.

Không có nhiều cách để so sánh giữa hai hệ sinh thái PadOS và MacOS. iPad không có cách theo dõi tốc độ khung hình trong trò chơi một cách dễ dàng và ổn định. Nhưng để tranh luận, thử nghiệm game Resident Evil 4 trên iPad Pro 2024, iPad Pro 2022 và M3 MacBook Air cho thấy tất cả các thiết bị này đều chạy với hiệu suất tương đối ổn định (với cài đặt mặc định từ thấp đến trung bình).

Xét về khả năng chơi game trên MacBook M3, chiếc laptop này có một bàn phím và touchpad linh hoạt, trong khi trên iPad, bạn chỉ có thể kết nối Magic Mouse, nhưng các trò chơi sẽ “nhầm lẫn” về việc bạn đang sử dụng thiết bị nào để điều khiển.

Cách tốt nhất để chơi game trên iPad là kết nối bluetooth qua thiết bị của bên thứ ba. Nếu bạn chỉ muốn sử dụng điều khiển cảm ứng, tốt hơn hết bạn nên sử dụng nhiều trò chơi tập trung vào thiết bị di động hơn, chẳng hạn như những trò chơi được cung cấp miễn phí với tài khoản Netflix. Vấn đề là ngay cả khi Magic Keyboard mới có cảm giác giống MacBook hơn bao giờ hết, nó vẫn có những hạn chế cố hữu của iPad.

Thiết kế và khả năng sử dụng của iPad Pro

Với tất cả các phụ kiện được trang bị, iPad Pro 2024 là thiết bị tất cả trong một. Bản thân nó nặng hơn 771g so với MacBook Air 13. Khi iPad kết nối với Magic Keyboard, nó nặng tương đương với Air 13. Cũng cần nói thêm, Magic Keyboard khá giống với bàn phím trên MacBook, phần kê tay bằng nhôm và bàn di chuột lớn hơn đều là những bổ sung tuyệt vời.

Giải trí thụ động cũng được, nhưng iPad vẫn là iPad. Một số ứng dụng trên PadOS sẽ tương tự như các ứng dụng trên MacOS, nhưng một số thì không. Ví dụ, bạn không thể thực hiện thao tác đơn giản như nhấp chuột phải vào liên kết để mở tab mới trong Chrome, không có lời nhắc nhấp chuột phải để dán và định dạng trên Google Docs.

Nhưng tại sao bạn lại chi nhiều tiền như vậy cho chiếc tablet đắt tiền nếu bạn chỉ dùng để lướt web? Bạn nên xem xét iPad trong các công việc liên quan 3D như Zbrush hoặc sáng tạo video. Apple đã cấp cho Gizmodo quyền truy cập vào một số bản beta ứng dụng tập trung vào sự sáng tạo, bao gồm các ứng dụng vẽ, hoạt hình Procreate, Procreate Dreams mới, Adobe Fresco và Logic Pro sắp ra mắt cho iPad. Trang tin này vẫn đang trong quá trình trải nghiệm những ứng dụng trên và chúng tôi sẽ cập nhật cho bạn biết ngay khi họ có thông tin mới.

Quay lại với bài đánh giá, iPad Pro M4 chỉ kết nối tối đa một màn hình ngoài, vì nó bị cản trở bởi cổng USB-C duy nhất. Trong thử nghiệm kết nối với màn hình Studio Display, chiếc tablet M4 đã chia sẻ màn hình tốt mà không có bất kỳ độ trễ nào.

Thời lượng pin và camera 

Thời lượng pin của Apple vẫn cao so với các thiết bị di động khác. Quả táo từng tuyên bố iPad Pro M4 sẽ có thời lượng pin 10 giờ, nhưng theo “truyền thống”, bạn chỉ nên mong đợi ít hơn so với lời hứa của hãng.

iPad Pro 2024 có tuổi thọ pin khá và máy ảnh tương đối tốt.

Bài đánh giá này cho thấy iPad Pro 13 inch được sử dụng cả ngày cho đến khi pin chuyển sang màu đỏ. Bằng việc chơi game, xem video và sử dụng một số ứng dụng với thao tác duyệt và gõ thông thường. iPad Pro M4 “cầm cự” được 7 giờ, một tín hiệu tốt cho chiếc tablet tối tân nhất của Apple.

Trong quá trình sử dụng tiếp theo (sau khi sạc lần 2), bài test cho thấy pin sẽ hoạt động được khoảng tám giờ cho tác vụ xem video.

Về phần camera, iPad Pro 2024 có camera trước và sau với độ phân giải 12 MP, mặc dù camera chính có thể quay video lên tới 4K ở tốc độ 60 FPS, nhưng nó sẽ không có chất lượng chuyên nghiệp so với iPhone 14 hoặc 15 Pro. Mảng cảm biến phía sau cũng bao gồm Máy quét LiDAR, đèn flash và Micrô. Camera trên iPad là một điều gì đó mang tính tương đối chứ không thật sự xuất sắc, đây vẫn là “truyền thống” mà Apple áp đặt lên các dòng máy tính bảng của họ.

Kết luận

Với tất cả các chi tiết về thiết kế bao gồm Magic Keyboard và Pencil Pro, iPad Pro M4 có cảm giác như nó rất muốn trở thành thiết bị chính để phục vụ cho mọi thứ liên quan đến laptop, kể cả chơi game. Nhìn chung, phiên bản 13 inch có lẽ là chiếc máy tính bảng tốt nhất mà Apple từng sản xuất cho đến nay.

Để kết, chúng tôi trích dẫn một đoạn của Kyle Barr, người reviews chiếc iPad Pro 2024 từ Gizmodo, anh cho rằng hệ sinh thái phần mềm trên iPad khiến anh “có cảm giác như Apple đã nhét động cơ xe tải Tonka vào bên trong một chiếc Ferrari. Thứ này muốn đi đến nhiều nơi nhưng phần mềm đã làm nó thất vọng”.

./.

U.T theo Gizmodo

Thảo luận bài viết

Thảo luận
iPad Pro M4 - Laptop Now

iPad Pro M4 trong bài đánh giá chi tiết