iPad Air 6 hay iPad 10 là tablet có giá trị nhất trong năm 2024?

19 tháng 05, 2024
Nếu xem xét yếu tố cấu hình của Air 6 và iPad 10 thì người dùng dễ dàng chọn lựa Air 6, nhưng bài viết này sẽ phân tích chi tiết cho bạn thấy điều ngược lại.

Nội dung chính

Tại sự kiện “Let Loose” gần đây, Apple đã trình làng iPad Air 6 trang bị chip M2 mạnh mẽ, Apple cũng giảm giá iPad 10 xuống còn 349 USD (thay vì 449 USD). Trong sự kiện này, Apple cũng ra mắt iPad Pro M4, nhưng đa số người dùng sẽ cân nhắc iPad Air 6 và iPad 10 vì hai model này thân thiện với ngân sách hơn.   

Chi phí phù hợp với nhu cầu

Mặc dù Apple từ lâu đã quảng cáo iPad Air là chiếc iPad tốt nhất cho hầu hết mọi người, nhưng điều đó có thể không còn đúng nữa. Nó chắc chắn là một chiếc máy tính bảng mạnh mẽ, nhưng liệu những ưu điểm của nó có xứng đáng với mức giá cao hơn không?

iPad 10 có mức giá bình dân.

Trước khi trả 599 USD trở lên cho iPad Air 6, bạn nên biết một số điều về cách so sánh nó với iPad 10. Kết quả có thể làm bạn ngạc nhiên.

Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa iPad Air 6 và iPad 10 là giá cả. iPad 10 được thiết kế để trở thành iPad cấp thấp, vì vậy đây là chiếc iPad có giá cả phải chăng nhất trong dòng các tablet của Apple. Ngược lại, iPad Air 6 có giá khởi điểm 599 USD cho model 11 inch hoặc 799 USD cho model 13 inch.

iPad 10 sử dụng chip A14 Bionic 6 nhân, GPU 4 nhân và 16 nhân Neural Engine, bộ nhớ 64GB, hoặc 256GB. Trong khi đó, iPad Air 6 sử dụng chip M2 CPU 8 nhân, GPU 10 nhân và 16 nhân Neural Engine, bộ nhớ 128GB, 256GB, 512GB, 1TB hoặc 2TB.

iPad 10 và iPad Air 6 có cùng thiết lập camera trước và sau, cảm biến vân tay, cổng sạc USB-C và thiết lập loa. iPad 10 có kích thước 9,79 x 7,07 x 0,28 inch, gần giống với iPad Air 6 11 inch có kích thước 9,74 x 7,02 x 0,24 inch. Nhưng iPad Air 6 13 inch thì lớn hơn đáng kể.

Trong khi iPad Air 6 có nhiều lựa chọn cấu hình hơn thì iPad 10 lại có giá khởi điểm thấp hơn rất nhiều. iPad 10 256 GB có giá thấp hơn iPad Air 6 128 GB. Vì vậy, iPad 10 chiến thắng ở hạng mục này nhờ giá trị tuyệt đối của nó.

Người chiến thắng: iPad 10

Màn hình là yếu tố vừa hay đủ?

iPad Air 6 và iPad 10 có kích thước màn hình gần giống nhau. iPad 10 có màn hình 10,9 inch, gần giống với màn hình 11 inch trên iPad Air 6. Nhưng nếu người dùng cần một chiếc tablet với màn hình 13 inch thì Air 6 là một lựa chọn tốt.

Màn hình iPad Air 6 phục vụ cho nhu cầu cao hơn.

Ngoài kích thước, Air 6 còn có công nghệ hiển thị tốt hơn so với iPad 10. Cụ thể, iPad Air 6 hiển thị dải màu rộng hơn với tỷ lệ tương phản cao hơn màn hình sRGB trên iPad 10. Hầu hết mọi người sẽ không nhận thấy sự khác biệt, nhưng đặc điểm này có thể quan trọng đối với các nghệ sĩ và họa sỹ, người làm video hay hình ảnh.

Air 6 có lớp phủ chống phản chiếu, còn iPad 10 thì bạn có thể thêm lớp phủ chống phản chiếu của hãng thứ 3. Tuy nhiên, lớp phủ chất lượng trên Air 6 mang đến cho người dùng trải nghiệm viết và vẽ bằng Apple Pencil thoải mái hơn rất nhiều.

Người chiến thắng: iPad Air 6

Hiệu năng phù hợp nhu cầu

Đa nhiệm là một điểm khác biệt đáng kể giữa iPad Air 6 và iPad 10, yếu tố rất quan trọng đối với bất kỳ người dùng nào muốn sử dụng iPad cho những yêu cầu về đồ họa, dựng phim hoặc những yêu cầu cao khác.

iPad Air 6 mang lại hiệu suất chơi game tốt hơn.

iPad Air 6 có Stage Manager, một tính năng cho phép bạn đưa nhiều ứng dụng bạn có thể tự do di chuyển trên màn hình. Rất tiếc, iPad 10 không có Stage Manager. Nó hiện chỉ có sẵn trên iPad sử dụng chip M. Vì iPad 10 có bộ xử lý A14 Bionic nên nó không tương thích với Stage Manager.

Nếu bạn chỉ muốn sử dụng iPad để duyệt web, xem video, chơi game thông thường và các tác vụ cơ bản khác, có thể bạn sẽ không bỏ lỡ Stage Manager trên iPad 10. Tuy nhiên, đây có thể là một yếu tố cản trở nếu bạn muốn sử dụng iPad của mình. iPad cho mọi tác vụ năng suất hoặc thay thế laptop.

Người chiến thắng: iPad Air 6

Khả năng tương thích phụ kiện 

Có sự khác biệt lớn giữa iPad Air 6 và iPad 10 về khả năng tương thích phụ kiện. Tuy nhiên, những khác biệt đó chỉ là vấn đề lớn trong một số trường hợp sử dụng thích hợp.

Phụ kiện iPad 10 có chi phí thấp hơn Air 6.

iPad Air 6 tương thích với Magic Keyboard 2, Apple Pencil Pro và Apple Pencil USB-C. Để so sánh, iPad 10 tương thích với Magic Keyboard Folio, Apple Pencil USB-C và Apple Pencil 1. Cả hai đều không tương thích với Apple Pencil 2.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, phụ kiện dành cho iPad Air 6 sẽ có giá cao hơn. Ví dụ: nếu bạn là một nghệ sĩ hoặc dự định sử dụng iPad của mình cho bất kỳ tác vụ sáng tạo cao cấp nào, bạn sẽ cần đến Pencil Pro. Nó có rất nhiều tính năng mà Apple Pencil USB-C hoặc Apple Pencil 1 không có. Tương tự, Magic Keyboard Folio trên iPad 10 có mức giá rẻ hơn và thua thiệt về tính năng của Magic Keyboard 2 trên iPad Air 6.

Người chiến thắng: iPad Air 6

So sánh chip và nhu cầu của bạn

Chip A14 Bionic của iPad 10 có khả năng thực hiện hầu hết các tác vụ thông dụng, chẳng hạn như duyệt web, phát trực tuyến video và chơi game thông thường. Mặc dù vậy, nó vẫn kém hơn đáng kể so với chip M2 trên iPad Air 6, đặc biệt là đối với các ứng dụng chuyên sâu về đồ họa.

A14 Bionic của iPad 10 có khả năng thực hiện hầu hết các tác vụ thông dụng.

Chip M2 có GPU 10 nhân, lớn hơn gấp đôi kích thước của GPU 4 nhân trong chip A14 Bionic. Điều đó có nghĩa là iPad Air 6 sẽ mang lại hiệu năng mạnh mẽ hơn cho những tác vụ như chơi game cường độ cao, render video trong Final Cut Pro.

Người dùng thành thạo sẽ đánh giá cao các khả năng bổ sung của chip M2, nhưng chip A14 Bionic có rất nhiều năng lượng cho các tác vụ hàng ngày. Nếu bạn dự định sử dụng iPad của mình cho các ứng dụng cấp độ chuyên nghiệp, hãy xem xét iPad Pro M4 thay vì iPad 10 vì chip M2 gần với chip M4 hơn là A14 Bionic. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm hiệu năng ở mức chuyên nghiệp nhưng không muốn bỏ ra 999 USD trở lên cho iPad Pro M4 thì iPad Air 6 là lựa chọn thay thế tốt hơn iPad 10.

Người chiến thắng: iPad Air 6

Kết Luận

Mặc dù iPad Air 6 mang lại hiệu suất tối đa cao hơn nhưng những lợi thế của nó so với iPad 10 sẽ không thành vấn đề đối với hầu hết người dùng. Điều này khiến iPad 10 có giá trị tốt hơn nhiều đối với những người dùng sử dụng iPad cho nhu cầu giải trí, duyệt web, chơi game thông thường.

Vì vậy, chiếc iPad tốt nhất cho hầu hết mọi người vào năm 2024 là iPad 10. Nó có thể làm được hầu hết những gì iPad Air 6 có thể nhưng với mức giá thấp hơn. Mặc dù không tương thích với Apple Pencil Pro, nhưng Apple Pencil USB-C hoặc Apple Pencil 1 có đủ khả năng thực hiện hầu hết các công việc cơ bản. Ngoài ra, Magic Keyboard Folio cho iPad 10, về mặt nào đó, vẫn là một bàn phím tốt hơn Magic Keyboard 2 trên iPad Air 6.

Magic Keyboard Folio trên iPad 10 về mặt nào đó tốt hơn Magic Keyboard 2.

Vậy thì, iPad Air 6 sẽ phù hợp cho những ai thường xuyên sử dụng các ứng dụng chuyên nghiệp mà không phải sắm iPad Pro M4 đắt tiền. Khả năng đa nhiệm và sức mạnh bổ sung của chip M2 giúp iPad Air 6 trở thành sự thay thế laptop tốt hơn iPad 10.

./.

U.T theo LaptopM

Thảo luận bài viết

Thảo luận
iPad Air - Laptop Now -

iPad Air 6 hay iPad 10 là tablet có giá trị nhất trong năm 2024?