Elon Musk gọi Recall là "tập phim Black Mirror" do lo ngại về quyền riêng tư

24 tháng 05, 2024
Trên dòng Tweet của mình, "Người Sắt" đã bày tỏ quan điểm về mối lo ngại tính năng Recall sẽ vi phạm quyến riêng tư của người dùng.

Vừa qua, Microsoft đã trình làng Copilot+PC với nhiều đặc quyền AI mới. Trong số đó có Recall, tính năng được gã khổng lồ công nghệ mô tả là “cỗ máy thời gian”. Nó liên tục lưu các ảnh chụp nhanh về những gì bạn đang làm trên máy tính, xử lý chúng và sau đó cho phép bạn tìm kiếm theo thời gian để gặp lại những gì bạn đã làm trước đó.

Elon Musk gọi Recall là "tập phim Black Mirror" do lo ngại về quyền riêng tư.

Các Copilot+ PC mang bộ vi xử lý Snapdragon X, tự hào là "NPU nhanh nhất thế giới" có thể mang lại hiệu suất AI lên tới 45 TOPS. Điều này mang lại nhiều đặc quyền AI nâng cao cho Windows 11, chẳng hạn như tính năng có tên Recall. 

Về cốt lõi, tính năng Recall sẽ “chụp ảnh” nhanh mỗi 5 giây một lần khi bạn đang sử dụng laptop và lưu trữ. Sau khi phân tích chúng, Recall cho phép bạn tìm kiếm theo thời gian để tìm thấy nội dung bạn cần. Do tính năng Microsoft Windows này xử lý mọi thứ bạn đang làm nên một số lo ngại về bảo mật đã được nêu ra.

Phản ứng ban đầu của Elon Musk sau khi biết về Recall đã tóm tắt điều đó một cách hoàn hảo. Giám đốc điều hành của Tesla Motors đã so sánh nó với "một tập phim Black Mirror". Loạt phim truyền hình này khám phá cách công nghệ không được kiểm soát, dẫn đến việc vi phạm quyền riêng tư cá nhân.

Tất nhiên, Microsoft hứa hẹn quyền riêng tư 100% với Recall. Gã khổng lồ này cho biết, tính năng AI được xử lý trên thiết bị và dựa vào NPU của máy tính. Windows 11 có các tùy chọn để ngăn nó chụp ảnh màn hình khi sử dụng các ứng dụng cụ thể hoặc truy cập một số trang web nhất định. Windows cũng cho phép bạn chọn thời gian bạn muốn lưu trữ ảnh chụp nhanh cục bộ trên máy tính của mình. Bạn thậm chí có thể tắt nó nếu bạn muốn.

Nhưng những lời hứa này đang bị coi nhẹ bằng động thái trên dòng Tweet của Elon Musk. Nhưng không phải chỉ Elon mới lên tiếng về những lo ngại quyền riêng tư của tính năng Recall. Mới đây, một người dùng Windows sử dụng hệ điều hành này được 20 năm cho biết trên Reddit rằng có lẽ đã đến lúc chuyển sang Linux.

Tuy nhiên, chúng ta có thể chờ đợi để nhìn nhận hay không lời hứa của Microsoft cũng như những trải nghiệm thực tế khi các Copilot+ PC phát hành rộng rãi trên thị trường.

./.

U.T theo Notebook

Thảo luận bài viết

Thảo luận
Elon Musk - Laptop Now

Elon Musk gọi Recall là "tập phim Black Mirror" do lo ngại về quyền riêng tư