Microsoft Copilot+ PC và những điều bạn cần biết

23 tháng 05, 2024
Nếu bạn đã bỏ lỡ mọi thứ Microsoft đã công bố trước đó, hãy dành chút thời gian xem bài viết này. Thông tin này bao gồm đầy đủ chi tiết hơn bài viết mà Laptop Now đã đăng tải trước đó.

Bài viết này liệt kê đầy đủ hơn, bao gồm các tác nhân AI, mô hình AI mới, bản dịch thời gian thực AI, phiên âm AI, và trên hết là tất cả các máy tính Copilot+ mới được cho là sẽ cung cấp các tác vụ AI này trên thiết bị.

Nội dung chính

Copilot+ PC đang trang bị chip dựa trên ARM mới với hiệu suất tăng đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh như Core Ultra của Intel hay dòng M của Apple. Các CPU dòng Qualcomm Snapdragon X có CPU với khả năng xử lý phần mềm AI mới nhất. Điều này bao gồm tính năng "Recall", chụp nhanh mọi thứ bạn làm trên laptop của mình và cho phép bạn tìm kiếm chúng bằng AI.

Vì vậy, một mặt các Copilot+ PC có bộ xử lý mới, mạnh hơn, hiệu quả hơn nhưng có thể sẽ không tương thích với một số ứng dụng phổ biến nhất trên PC (chưa kể bạn sẽ gặp khó khăn khi chơi một số trò chơi trên đó). Mặt khác, chúng ta có AI, một số trong số đó sẽ hoạt động trên các thiết bị nhưng nhiều thứ khác thì không. Tất cả những gì chúng ta biết chắc chắn là trải nghiệm Windows 11 sẽ bắt đầu rất khác trong vài tháng tới.

Surface Pro 11 hoàn toàn mới

Các model Surface của Microsoft thường xuyên gặp phải khó khăn khi chen chân vào trong một thị trường đông đúc.

Hiện tại, các thế hệ Surface Pro mới đang tìm cách bắt kịp xu hướng bằng việc bổ sung chip Snapdragon X Plus hoặc X Elite mới nhất.

Surface Pro 11 vừa ra mắt có thiết kế hoàn toàn mới bao gồm màn hình OLED, bàn phím Flex có thể tháo rời và bút Surface Slim.

Phiên bản không có OLED đi kèm có khả năng kém hơn một chút. Cả hai phiên bản đều có RAM 16 GB và màn hình cảm ứng có kích thước tương tự nhau.

Điều khó xử là giá cả. Bút Slim và Bàn phím Flex được bán kèm với giá 449 USD. Giá máy khởi điểm từ 999 USD ở cấp thấp nhưng có giá 1.499 USD cho màn hình đẹp hơn.

OLED là phiên bản duy nhất có RAM 32 GB tùy chọn và dung lượng lưu trữ 1 TB.

Surface Latptop 7 được gọi là chiếc Surface nhanh nhất của dòng Laptop

Surface Laptop cũng ra mắt để bắt kịp xu hướng, với phiên Surface Laptop 7 vừa lên kệ được gọi là “Surface Laptop nhanh nhất từ ​​trước đến nay” của Microsoft. Phiên bản mới này có hai phiên bản 13,8 inch hoặc 15 inch.

Nó có giá khởi điểm 1.000 USD cho máy tính xách tay 13,8 inch hoặc 1.200 USD cho máy tính xách tay 15 inch, với ít nhất 16 GB RAM và 256 GB dung lượng lưu trữ.

Nếu bạn yêu thích một chiếc laptop siêu mỏng, dành cho công việc thì rất có thể sẽ có một phiên bản mới sắp ra mắt với Snapdragon X Plus hoặc X Elite tới đây.

Tính tới thời điểm hiện tại, đã có 24 laptop mới sử dụng chip hỗ trợ xử lý AI với tiêu chuẩn 40 TOPS. Bao gồm Acer với Swift 16 AI, có logo AI đặc biệt phát sáng khi Copilot hoạt động. Dell có 5 laptop thuộc dòng Inspiron, Latitude và XPS tận dụng các chip mới. Lenovo đã có 2 dòng Yoga và ThinkPad mới sẵn sàng ra mắt và Samsung cũng sẽ tham gia cuộc đua với Galaxy Book4 Edge trang bị Snapdragon X Elite và màn hình 14, 16 inch.

Sức mạnh được cho là có thể đánh bại Apple và MacBook Air

Microsoft đã có những thay đổi lớn trước đối thủ đáng gờm là Apple. Cái gọi là “PC AI” đang được so sánh trực tiếp về hiệu suất và khả năng AI với MacBook Air M3.

Microsoft đã tuyên bố rằng những chiếc máy tính mới của họ với những con chip AI này hoạt động tốt hơn M3 tới 50% trong các bài kiểm tra Cinebench hoặc hiệu suất tốt hơn 16% trong cài đặt đa lõi Geekbench 6.

Rõ ràng, đó là động thái mà Microsoft muốn soán ngôi Apple về hiệu năng máy tính mỏng nhẹ. Câu hỏi đặt ra là liệu tất cả AI sẽ mang lại trải nghiệm cồng kềnh, cồng kềnh hơn Mac hay giống như Windows trước đây.

Nhớ lại cho phép bạn nhìn lại mọi thứ bạn đã làm trên PC

Tính năng AI nổi bật Copilot+ PC là Recall. Đó là một “cỗ máy thời gian” hay gọi là máy chụp màn hình luôn hoạt động, tạo ra “bộ nhớ ảnh” về mọi thứ bạn đã thực hiện trên máy tính của mình. 

Các Copilot+ PCsẽ sử dụng sức mạnh xử lý AI của NPU để đọc qua tất cả các hình ảnh trong quá khứ mà bạn thao tác trên máy. Vì vậy khi bạn tìm kiếm nội dung cuối cùng mà bạn đã tìm trên Google hoặc một tài liệu mà bạn không thể tìm thấy nữa, AI sẽ có thể nhận dạng nó bằng hình ảnh hoặc văn bản.

Cocreator biến Paint thành một công cụ AI có thể điều chỉnh

Microsoft Paint đã cải tiến đáng kể với AI. Giờ đây nó là một công cụ tạo ảnh AI. Tính năng này sẽ hoạt động trên thiết bị thay vì trên đám mây, nhưng nó cũng có thể biến những nét vẽ nguệch ngoạc của bạn thành hình ảnh hoàn chỉnh.

Microsoft hứa hẹn rằng khi bạn vẽ, hình ảnh được tạo ra cũng sẽ thay đổi. Bạn cũng có thể thay đổi nó từ cách thể hiện theo nghĩa đen hoặc nghệ thuật hơn cho những bức vẽ nguệch ngoạc của bạn.

Restyle Image giúp chỉnh ảnh bằng trình xử lý ảnh AI 

Với ứng dụng Photos trong Windows 11, bạn sẽ tìm thấy một tùy chọn mới có tên là Restyle Image. Về cơ bản, tính năng này sẽ chụp ảnh và cho phép bạn sửa đổi nó bằng AI. Microsoft cho biết điều này sẽ cho phép bạn thay đổi hình nền độc lập với chủ thể. Không có giới hạn về số lượng ảnh bạn có thể tạo.

Tính năng chú thích trực tiếp mới ngay trong Windows 11

Các máy tính mới nhất của Microsoft tự hào có những cải tiến lớn về tính năng phụ đề trực tiếp từ bất kỳ ứng dụng nào.

Gã khổng lồ công nghệ tuyên bố tính năng này sẽ hoạt động trên hơn 40 ngôn ngữ và nó sẽ chuyển bất kỳ âm thanh nào, cho dù đó là cuộc họp trực tiếp hay video, thành văn bản sang tiếng Anh.

Theo công ty, tính năng này sẽ hoạt động trên thiết bị ngay cả khi ngoại tuyến.

Ứng dụng Microsoft 365 được cải tiến để hoạt động trên ARM

Công ty The Redmond đã làm lại các ứng dụng cách hiệu quả hơn để hoạt động tốt cho trải nghiệm ARM gốc, họ gọi đây là “cách triển khai tốt nhất” cho các ứng dụng này.

Đó là một tuyên bố táo bạo, nhưng Teams, Outlook, OneDrive, v.v. sẽ có trải nghiệm tốt hơn trên ARM về tổng thể.

Ứng dụng Adobe cũng sẽ hoạt động tự nhiên trên ARM

Một chuyện quan trọng cho giới đồ họa, tin tốt là Adobe hoạt động hiệu quả trên hệ sinh thái PC Copilot+ đầu tiên. Điều này có nghĩa là Lightroom, Photoshop, Express… tương thích với bộ xử lý ARM trên máy tính mới.

Adobe hứa hẹn bạn sẽ thấy nhiều triển khai AI hơn sau này. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa biết liệu bất kỳ tính năng nào sắp ra mắt trên các ứng dụng Adobe này có tận dụng được khả năng AI của PC mới hay không.

Trình duyệt Microsoft Edge sẽ có bản dịch video trực tiếp

Edge sẽ có tính năng dịch AI mới có thể dịch bất kỳ video nào trên YouTube hoặc bất kỳ nơi nào khác, chẳng hạn như LinkedIn.

Bạn có thể sớm nhận được tiện ích mở rộng Copilot trên GitHub

GitHub Copilot đã xuất hiện được một thời gian, mặc dù được cho là nó không phải là công cụ kiếm tiền lớn cho Microsoft.

Để làm cho tính năng này hấp dẫn hơn, người đăng ký sẽ sớm có quyền truy cập vào các tiện ích mở rộng Github Copilot, bao gồm các plugin của Microsoft và bên thứ ba.

Điều này cho phép chatbot kết nối với các dịch vụ bên ngoài như Azure một cách trực tiếp hơn.

Người dùng Teams sẽ trải nghiệm nhiều tính năng AI 

Microsoft Teams đang bổ sung thêm một trợ lý cá nhân có thể hoạt động như một AI dành riêng cho nhóm.

Điều này có thể được thiết lập thay mặt cho toàn bộ bộ phận, nơi nó có thể hỗ trợ và ghi nhớ những gì các thành viên đã làm, truy cập tài liệu và thậm chí ghi chú trong các cuộc họp.

Đã đến lúc người dùng Teams bắt đầu tạo dấu ấn trên các kênh tin nhắn của công ty họ. 

Microsoft Teams có biểu tượng cảm xúc  

Microsoft cuối cùng đã cho phép người dùng thêm biểu tượng cảm xúc tùy chỉnh mà họ có thể sử dụng trong tin nhắn hoặc phản ứng với tin nhắn của đồng nghiệp. 

Quản trị viên có thể hạn chế người có thể thêm biểu tượng cảm xúc. Tính năng này sẽ có bản xem trước vào tháng tới và được phát hành đầy đủ vào tháng 6.

Ngoài ra còn có một số tính năng sắp ra mắt dành cho Teams, chẳng hạn như phản ứng trực tiếp và chia sẻ tệp trong cuộc họp. Ngoài ra còn có một tính năng sao chép AI bổ sung hiện đang được xem trước.

Copilot Studio đang bổ sung thêm các tác nhân AI

Copilot Studio là nền tảng trả phí của Microsoft cho phép người dùng xây dựng các chatbot AI tùy chỉnh cho doanh nghiệp.

Chẳng bao lâu nữa, dịch vụ sẽ không yêu cầu người dùng đưa ra lời nhắc.

Microsoft cho biết các tác nhân AI này có thể hoàn thành các nhiệm vụ và chức năng cụ thể hoặc xử lý độc lập một số quy trình tốn kém, lặp đi lặp lại hoặc kéo dài hơn.

Tính năng Paste Advanced làm cho Ctrl+C và Ctr+V có vẻ lỗi thời

Tiện ích phần mềm miễn phí PowerToys của Windows 11 giờ đây sẽ có một tính năng cho phép bạn "dán một cách thông minh" văn bản từ khay nhớ tạm của mình sang một loạt định dạng mới mà trước đây chưa có sẵn.

Dán văn bản nâng cao cho phép bạn dán dưới dạng văn bản thuần túy, đánh dấu hoặc JSON. Bạn có thể đặt phím tắt bạn muốn cho mỗi phím tắt.

Một tính năng mới bao gồm “dán văn bản bằng AI”, tính năng này cũng có thể tự động tóm tắt hoặc dịch văn bản đã sao chép cho bạn. Điều này yêu cầu khóa OpenAI API riêng trong cài đặt PowerToys. Để kích hoạt “Dán nâng cao”, bạn cần bật nó trong cài đặt, sau đó nhấn Phím Windows + Shift + V.

./.

U.T theo Gizmodo

 

Thảo luận bài viết

Thảo luận
Copilot PC - Laptop Now

Microsoft Copilot+ PC và những điều bạn cần biết