Recall là gì? Tính năng này quan trọng và hoạt động như thế nào trên Windows 11?

22 tháng 05, 2024
Recall là một “cỗ máy thời gian”, hoạt động như một tính năng chạy trong nền, nó ghi nhớ lại mọi thứ bạn thấy và thao tác trên máy tính như duyệt web, xem video...

Recall là một “cỗ máy thời gian”, hoạt động như một tính năng chạy trong nền, nó ghi nhớ lại mọi thứ bạn thấy và thao tác trên máy tính như duyệt web, xem video... Từ đó, nó giúp bạn tìm kiếm lại những gì mà mình đã thao tác từ cách đó 1 tuần, 1 tháng hay nhiều tháng. 

Nội dung chính

Theo mặc định, tính năng Recall sẽ nằm trên thanh tác vụ Windows 11 của Copilot+ PC bên cạnh Copilot.

Nghe thì có vẻ như bạn đang bị một phần mềm nào đó theo dõi, nhưng Microsoft giải quyết tốt vấn đề về quyền riêng tư này trong tính năng Recall. Gã khổng lồ phần mềm đã nhiều lần tuyên bố rằng Recall sẽ không gửi bất kỳ thông tin nào cho bên ngoài, tất cả dữ liệu của bạn đều được mã hóa trên thiết bị thông qua DRM.

Đây không phải là lần đầu tiên Microsoft thử nghiệm một "cỗ máy thời gian" luôn hoạt động đúng giờ cho máy tính. Gã khổng lồ phần mềm đã thử các tính năng như System Restore, nó cho phép người dùng reset máy tính của họ về thời điểm trước đó. Mục đích công việc này là giúp khôi phục máy tính sau số sự cố hoặc lỗi phần mếm trên Windows.

Microsoft hứa hẹn rằng bạn có thể xóa bất kỳ nội dung nào mà tính năng này ghi lại, bạn cũng có thể tùy chỉnh để Recall không tự động chụp ảnh riêng tư của mình, hoặc theo dõi các trang web bạn đang truy cập.

Những máy tính nào sẽ có tính năng Recall?

Surface Laptop sắp ra mắt sẽ là một trong những máy tính đầu tiên có tính năng Recall.

Người dùng Copilot+ PC sẽ tìm thấy ứng dụng này dưới dạng biểu tượng trên thanh tác vụ của họ. Điều này sẽ cho phép họ truy cập vào giao diện người dùng của Recall. Mặc dù bạn sẽ phải vào cài đặt để thay đổi chính xác những gì PC tự động ghi lại.

Ứng dụng chính của Recall bao gồm một thanh tìm kiếm và danh sách kết quả. Microsoft chỉ hiển thị nó khi làm việc với File Explorer, trình duyệt Edge và các ứng dụng 365 khác như Word, Excel, PowerPoint.

Hiện tại, chỉ có Copilot+ PC mới có quyền truy cập vào các tính năng của Recall. Microsoft cho biết họ đang hợp tác với Intel và AMD để đưa các tính năng của Copilot+ PC lên các laptop và desktop khác trong tương lai. Chỉ những máy tính chạy Snapdragon X, ARM mới có nhãn “Copilot+”, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

Như một thông tin mà Laptop Now đăng tải trước đó, Intel sắp ra mắt thế hệ chip Lunar Lake có chứa NPU với hiệu suất AI 40 TOPS. Vào tháng tư vừa rồi, AMD đã giới thiệu các chip mới trong dòng Ryzen PRO 8040 cũng được cho là sẽ xử lý các tác vụ AI. Hiện tại, bạn sẽ cần một máy tính có chip Snapdragon X Plus hoặc Elite để truy cập tính năng Recall.

Recall sẽ ngốn một phần dung lượng lưu trữ trên máy tính

Carolina Hernendez, giám đốc sản phẩm chính về trải nghiệm Windows AI, cho thấy cách Recall có thể tìm thấy các tìm kiếm trước đây trên Pinterest về chiếc váy màu xanh

Tính năng Recall sẽ chiếm nhiều dung lượng trên ổ cứng của bạn, đó là lý do tại sao các Copilot+ PC có tối thiểu là 512GB SSD.

Microsoft cho biết dung lượng lưu trữ tối thiểu cần thiết là 50 GB đối với những người có dung lượng trên 256 GB. Bạn sẽ có thể tăng dung lượng có sẵn cho “cỗ máy thời gian”, nhưng bất kỳ ai chơi game trên máy tính đều biết mức 50 GB có thể bị tăng lên và làm full ổ đĩa nhanh như thế nào. Đối với các máy tính có dung lượng dưới mức đó thì dung lượng ổ đĩa mặc định sẽ là 25 GB, đủ để chỉ lưu ảnh chụp nhanh trong 2-3 tháng.

Tuy nhiên, bạn có thể tắt nó đi nếu không muốn nó chép vào ổ cứng của mình, bằng cách là bạn có thể cài đặt dung lượng lưu trữ giới hạn cho tính năng này. Khi máy tính đạt đến dung lượng giới hạn (đã được cài đặt trước đó), nó sẽ xóa các ảnh chụp màn hình cũ hơn để chứa các ảnh chụp màn hình mới.

Tính năng Recall có giữ dữ liệu an toàn không?

Đây là một điểm gây tranh cãi lớn đối với Recall, nhưng Microsoft cố trấn an người dùng bằng cách nói rằng không ai có thể truy cập được ảnh chụp màn hình của họ nếu không sử dụng Windows profiles, kể cả Microsoft.

Tất cả các ảnh chụp màn hình được mã hóa và lưu trên ổ đĩa máy tính. Ảnh chụp màn hình được liên kết với user profiles. Vì vậy, nếu bạn có hai profiles riêng biệt, bạn sẽ không nhìn thấy ảnh chụp màn hình của nhau nhưng hai người dùng trên cùng một profiles  sẽ nhìn thấy.

Đối với những gì mà Recall không chụp ảnh màn hình, thì người dùng sẽ tự thiết lập theo cách thủ công. Tính năng Recall sẽ không hoạt động trong chế độ ẩn danh InPrivate của trình duyệt Edge, nhưng trên trình duyệt khác thì Microsoft không đảm bảo.

Bạn có thể cài đặt thủ công những trang web hoặc ứng dụng nào mà bạn không muốn Recall theo dõi

Tính năng Recall sẽ không ẩn mật khẩu mà bạn nhập. Nó sẽ không ẩn các tài liệu nhạy cảm hoặc thông tin tài chính của bạn. Cho nên, nếu ai đó có quyền truy cập vào máy tính của bạn thì họ có thể xem lại lịch sử khi bạn nhập mật khẩu vào tài khoản ngân hàng của mình.

Nếu một trang web không che giấu mật khẩu của bạn hoặc bạn nhấp vào biểu tượng để hiển thị nội dung bạn đã nhập, thì Recall có thể đang ghi lại điều đó.

Đó là tất cả những gì về Recall được công bố ở thời điểm hiện tại. Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa tin ngay khi có cập nhật quan trọng.

./.

U.T theo Gizmodo

Thảo luận bài viết

Thảo luận
Recall la gi'

Recall là gì? Tính năng này quan trọng và hoạt động như thế nào trên Windows 11?