Nên mua Macbook hay laptop Windows? 4 tính năng cao cấp này sẽ giúp bạn có câu trả lời

19 tháng 05, 2024
Có nhiều lý do để chọn MacBook thay vì laptop Windows trên thị trường ngày nay, nhưng bài viết này liệt kê 4 tính năng cao cấp trên laptop Windows mà Macbook không có được.

Apple MacBook hiện tại đang là chiếc laptop nổi trội với chip M mang lại hiệu suất ấn tượng. MacBook Pro nhanh hơn nhiều model laptop chạy Windows, với tính thương hiệu cao hơn và độ hoàn thiện tuyệt vời.

Nội dung chính

Chọn mua Macbook hay là laptop Windows?

Có nhiều lý do để chọn MacBook thay vì laptop Windows trên thị trường ngày nay, nhưng bài viết này liệt kê 4 tính năng cao cấp trên laptop Windows mà Macbook không có được. Bạn có thể cân nhắc việc lựa chọn này dựa vào 4 tính năng sau. Xem xét các yếu tố rằng chúng có phù hợp với nhu cầu của mình hay không? Từ đó đưa ra quyết định lựa chọn phù hợp nhất. 

Tấm nền OLED

Màn hình OLED mang lại một số lợi ích so với màn hình trên MacBook. Đầu tiên, OLED có màu sắc rộng hơn và chính xác hơn. Với Macbook Pro thì độ tương phản cao nhất là tấm nền mini-LED, công nghệ này mang độ sáng cao hơn và hỗ trợ HDR tốt hơn, nhưng nó không thể so sánh với màu sắc tươi sáng, sống động, màu đen tuyền và chính xác của OLED.

So sánh tấm nền LCD và OLED.

Có lẽ điều tuyệt vời nhất của những chiếc laptop Windows sở hữu màn hình OLED là chúng có giá rất phải chăng. Bạn có thể mua một chiếc laptop Windows như Asus Zenbook 14 OLED Q425 với giá dưới 1.000 USD đi kèm CPU khỏe, nhiều RAM và bộ nhớ. Nhưng để có được màn hình tốt nhất của Apple, bạn phải chi từ 1.500 USD trở lên. OLED cũng cung cấp tần số quét cao hơn trong khi màn hình mini-LED của Apple có tần số quét tối đa 120Hz.

Nhìn chung, OLED là công nghệ tốt hơn cho hầu hết mọi người, Apple cũng đồng ý với điều đó bằng động thái là hãng này đã áp dụng màn hình OLED trong iPad Pro mới. Công nghệ đó có thể sẽ được áp dụng cho MacBook thế hệ tiếp theo. Nhưng hiện tại, laptop Windows đang có lợi thế hơn.

Chơi game

Nói về chơi game, đây là lĩnh vực mà Windows được cho là có lợi thế đáng kể nhất. Chipset M3 hay thậm chí M4 của Apple đã giới thiệu nhiều cải tiến khác nhau cho chức năng GPU tích hợp. Nhưng vấn đề là vẫn chưa có đủ trò chơi gốc có thể tận dụng hết sức mạnh đó. Số lượng những game có bản quyền trên Mac chỉ có thể đếm được trên đầu ngón tay, và điều đó gây hạn chế nghiêm trọng việc sử dụng MacBook để chơi game.

Macbook chưa thể hỗ trợ chơi game tốt như laptop Windows.

Windows thì không gặp phải vấn đề đó. Mọi tựa game PC mới đều có sẵn trên Windows. Và, laptop gaming  Windows có thể trang bị GPU di động Nvidia GeForce RTX 4090 cực nhanh, vẫn nhanh hơn đáng kể so với GPU tốt nhất của Apple. Kết hợp với tần số quét trên màn hình OLED thì ở phân khúc này Macbook không thể cạnh tranh.

Màn hình cảm ứng

Apple có dòng sản phẩm iPhone và iPad với màn hình cảm ứng, nhưng họ kiên quyết từ chối đưa chức năng này vào MacBook. Màn hình cảm ứng là chức năng không thể thiếu cho các laptop chạy Windows. Chúng là tiêu chuẩn để người dùng cân nhắc việc mua hay không chiếc laptop đó.

Laptop Windows có lợi thế lớn nhờ màn hình cảm ứng.

Đối với nhiều người dùng thích màn hình cảm ứng. Họ cho rằng chức năng cảm ứng rất phù hợp để thao tác nhanh khi lướt web hay là làm các công việc văn phòng. Nó thực sự tiện dụng hơn so với việc sử dụng touchpad hoặc chuột.

Có thể một ngày nào đó Apple sẽ vượt qua sự miễn cưỡng của mình khi cung cấp màn hình cảm ứng trên MacBook và thậm chí có thể họ sẽ cung cấp laptop 2 trong 1? Nhưng còn hiện tại, laptop chạy Windows vẫn mang một ưu điểm nhất định về màn hình cảm ứng.

Windows Hello

Hiện tại, MacBook có Touch ID, sử dụng đầu đọc dấu vân tay để đăng nhập và xác thực những thứ như: ủy quyền mua hàng, nhập thông tin xác thực trong Safari. Nó hoạt động tốt và có độ bảo mật cao. Tuy nhiên, Microsoft đã đưa khái niệm này tiến thêm một bước với Windows Hello.

Tính năng này hỗ trợ đầu đọc dấu vân tay, nhưng nó mở rộng thêm tùy chọn nhập mã PIN và nhận dạng khuôn mặt. Thực tế, nhiều laptop Windows sở hữu camera hồng ngoại có thể lập bản đồ khuôn mặt của người dùng và sử dụng khuôn mặt đó để đăng nhập. Tất cả các phương pháp đều được hỗ trợ bởi nền tảng TPM đáng tin cậy, nó giúp giữ an toàn cho mọi thứ. 

Windows Hello có thể đăng nhập bằng mã PIN, dấu vân tay và cả nhận dạng khuôn mặt.

Apple có hệ thống nhận dạng khuôn mặt của riêng mình, Face ID, được sử dụng trên iPhoneiPad. Theo một số khía cạnh, công nghệ của Apple thậm chí còn tốt hơn. Nhưng cho đến khi Face ID xuất hiện trên MacBook, thì laptop Windows sẽ cung cấp một giải pháp khác và đúng nghĩa hơn, đó là cách cách đăng nhập nhanh chóng và an toàn.

Ngoài ra, bạn cũng đừng quên là Windows còn có Bitlocker và phương pháp bảo mật này cũng rất an toàn. 

Lời kết

Dựa vào 4 ưu điểm trên, bạn có thể cân nhắc vào việc mình có cần những lợi thế đó hay không? Nếu bạn là một người yêu thích chơi game, yêu thích công nghệ hay một kiểu màn hình OLED cao cấp hơn; một màn hình cảm ứng tiện dụng hơn; hay cách đăng nhập vào máy dễ dàng và tùy biến hơn, thì laptop Windows chắc chắn là chiếc máy tính dành cho bạn.

./.

U.T

Thảo luận bài viết

Thảo luận
Chon Mua Macbook hay laptop Windows - Laptop Now

Nên mua Macbook hay laptop Windows? 4 tính năng cao cấp này sẽ giúp bạn có câu trả lời