YouTube sẽ ra mắt công cụ tạo bài hát bằng AI trong năm nay

2 ngày trước
Cuộc chiến giữa ngành công nghiệp âm nhạc và việc sử dụng AI dễ gây ra vấn đề vi phạm bản quyền. Nhưng giờ đây, YouTube được cho là đang đàm phán với các hãng thu âm để trả tiền cho việc đó.

Financial Times cho biết, Sony Music Entertainment, Universal Music Group và Warner Records đang thảo luận với nền tảng thuộc sở hữu của Google về việc trả phí để cấp phép sử dụng bài hát của họ cho việc đào tạo AI. Tuy nhiên, thỏa thuận này được thông qua các nghệ sĩ cá nhân chứ không phải các hãng thu âm.

YouTube có thể đang tìm cách sử dụng AI một cách hợp lý.

Không phải ngẫu nhiên mà những ông lớn này lại trở thành trọng tâm của YouTube. Các nhà sáng tạo nhạc bằng AI như Suno và Udio gần đây đã phải đối mặt với các vụ kiện lớn từ Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Hoa Kỳ (RIAA) và các hãng thu âm lớn về việc vi phạm bản quyền. RIAA cũng nhận được sự hỗ trợ từ các công ty như Sony Music Entertainment, UMG Recordings, Inc. và Warner Records, Inc.

Hơn nữa, đây cũng không phải lần đầu tiên YouTube được cho là tham gia vào các cách để bồi thường hợp lý cho các nghệ sĩ âm nhạc liên quan đến việc sử dụng AI tạo ra. Vào tháng 8 năm 2023, nền tảng video này đã công bố hợp tác với Universal Music Group để tạo ra chương trình Music AI Incubator của YouTube. Chương trình này sẽ hợp tác với các tài năng trong ngành công nghiệp âm nhạc như nghệ sĩ, nhạc sĩ và nhà sản xuất để quyết định cách tiến hành với sự phát triển của âm nhạc AI.

Dựa trên những phản hồi trước đây của các nghệ sĩ về vấn đề AI, nhiều người trong số họ đã rất thẳng thắn về những nguy cơ của nó và cách nó làm mất giá trị âm nhạc của họ. Vào tháng 4 năm 2023, hơn 200 nghệ sĩ đã ký một bức thư ngỏ kêu gọi bảo vệ trước AI.

Trong một tuyên bố của Liên minh Quyền của Nghệ sĩ, họ đã viết: “Cuộc tấn công vào sự sáng tạo của con người này phải được ngăn chặn. Chúng ta phải bảo vệ chống lại việc sử dụng AI để ăn cắp giọng nói và hình ảnh của các nghệ sĩ chuyên nghiệp, vi phạm quyền của các nhà sáng tạo và phá hủy hệ sinh thái âm nhạc.”

Ngay cả những nghệ sĩ cởi mở hơn và thậm chí đã hưởng lợi từ việc sử dụng AI tạo ra âm nhạc cũng yêu cầu được tham gia đầy đủ vào bất kỳ quyết định nào liên quan đến việc sử dụng này, như đã được khẳng định trong một bức thư ngỏ từ Creative Commons được phát hành vào tháng 9 năm 2023.

./.

Storm

Thảo luận bài viết

Thảo luận
Youtube AI

YouTube sẽ ra mắt công cụ tạo bài hát bằng AI trong năm nay