YouTube đang thử nghiệm tính năng mới để xử lý các trình chặn quảng cáo

16 tháng 06, 2024
Nỗ lực của YouTube chống lại các trình chặn quảng cáo đã thấy nền tảng thử nghiệm nhiều chiến lược, từ tự động bỏ qua toàn bộ video đến làm hỏng các ứng dụng của bên thứ ba.

Hai tuần trước, chúng tôi có đưa tin về việc YouTube đang hành động kỳ lạ đối với người dùng Adblock, thì nay nguồn thông tin mới nhất gần như làm sáng tỏ vấn đề này. Khi mà Youtube hiện đang thử nghiệm một chiến thuật mới mà có thể được xem là tinh vi nhất của họ – "Tiêm" quảng cáo từ phía máy chủ.

Thông tin này được đưa ra bởi nhà phát triển đứng sau SponsorBlock, một trình chặn quảng cáo nổi tiếng cho YouTube, người đã cảnh báo trên X (Twitter).

YouTube đang thử nghiệm tính năng mới để xử lý các trình chặn quảng cáo.

"Tiêm" quảng cáo từ phía máy chủ (còn gọi là chèn quảng cáo từ phía máy chủ) là quá trình các trang web trực tiếp tích hợp quảng cáo vào nội dung video trên máy chủ. Phương thức hiện tại của YouTube giống hơn với chèn quảng cáo từ phía khách hàng, hay CSAI, đặt quảng cáo vào video trong khi trình duyệt web đang chạy.

Các trình chặn quảng cáo hoạt động bằng cách ngừng quảng cáo CSAI, nhưng chúng không hoạt động chống lại các kỹ thuật "tiêm" quảng cáo từ phía máy chủ (SSAI). Bởi vì dưới SSAI, các quảng cáo được xem là "không thể phân biệt được với video". Nếu YouTube quyết định triển khai SSAI trên quy mô rộng, điều này sẽ dẫn đến việc làm hỏng các trình chặn quảng cáo vì chúng sẽ không thể ngăn chặn quảng cáo được nữa.

Một nhóm nhỏ người dùng trên subreddit của YouTube đã báo cáo gặp phải công nghệ này, với một trong những bình luận hàng đầu cho biết họ vẫn thấy quảng cáo mặc dù đang sử dụng uBlock Origin trên Firefox. Không có giải pháp nào giúp họ khắc phục vấn đề.

Nếu YouTube quyết định triển khai "tiêm" quảng cáo, họ phải gửi dữ liệu tới trình phát video thông báo về thời gian một quảng cáo sẽ kéo dài. Các trình chặn quảng cáo có thể thu thập dữ liệu này và sử dụng nó để ngăn chặn quảng cáo.

Tuy nhiên, việc cho phép một trình chặn quảng cáo làm điều này sẽ rất khó khăn. Có thể sẽ mất một thời gian cho các tiện ích mở rộng này có thể thành công trong việc ngăn chặn SSAI. Nhà phát triển cho biết rằng "SponsorBlock sẽ không hoạt động với mọi người" trong khi thử nghiệm đang diễn ra.

Ngoài SSAI, một nhóm nhà phát triển đã phát hiện ra một hạn chế tiềm năng mới trên YouTube, nơi nền tảng sẽ yêu cầu bạn đăng nhập vào tài khoản của mình trước khi bạn có thể xem nội dung.

Trang web có vẻ như muốn đảm bảo "bạn không phải là một bot." Android Authority, trong bài báo của mình, tin rằng YouTube có thể sớm "giới hạn quyền truy cập video khi chưa đăng nhập vào tài khoản." Nếu điều này được áp dụng, nó sẽ hạn chế nghiêm trọng cách mà video YouTube được chia sẻ.

Tuy nhiên, các nhà phát triển phần mềm là một nhóm khôn ngoan. Nhóm phát triển sau công cụ tải nội dung Cobalt đã tìm ra cách để vượt qua hạn chế này. Nhưng YouTube có thể triển khai các hạn chế mạnh hơn về chia sẻ nội dung và áp dụng biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn đối với các trình chặn quảng cáo.

./.

U.T theo TechRadar

Thảo luận bài viết

Thảo luận
Youtube

YouTube đang thử nghiệm tính năng mới để xử lý các trình chặn quảng cáo