TSMC không quan tâm đến định luật Moore

29 tháng 07, 2024
ĐỊnh luận Moore tập trung vào mô hình liên tục của việc "thu nhỏ nút" trong một khoảng thời gian nhất định, liên kết điều này với cách duy nhất để đạt được sự gia tăng hiệu suất giữa các thế hệ.

Các động lực hiện tại của ngành bán dẫn đã phát triển vượt bậc, và trong vài năm qua, các công ty đã bắt đầu tìm kiếm những phương pháp mới để tiếp tục quá trình đổi mới trên thị trường, thay vì phụ thuộc vào những truyền thống như Định luật Moore.

Nó tập trung vào mô hình liên tục của việc "thu nhỏ nút" trong một khoảng thời gian nhất định, liên kết điều này với cách duy nhất để đạt được sự gia tăng hiệu suất giữa các thế hệ. Tuy nhiên, các công ty như TSMC đã tìm ra những giải pháp "hiệu quả" có thể duy trì và vượt trội.

Phó Chủ tịch cấp cao và Phó COO của TSMC, đã tiết lộ rằng TSMC đã vượt qua các nguyên tắc bán dẫn được thiết lập bởi Định luật Moore và với sự gia tăng của AI, khả năng mở rộng sức mạnh tính toán đã phát triển mạnh mẽ nhờ các kỹ thuật và cải tiến mà TSMC mang lại trong các sản phẩm bán dẫn của mình.

Tuyên bố này thực sự xác nhận rằng vai trò của Định luật Moore trong việc xác định hình dạng của các thị trường đang giảm dần theo thời gian. Khi các công ty bán dẫn quyết tâm tích hợp "các chức năng" vào các nút quy trình của họ, điều này đã góp phần rất lớn vào sự tăng trưởng theo cấp số nhân về khả năng. Zhang đã chứng minh bằng việc hành trình từ 5nm đến 3nm của TSMC đã mang lại sự cải thiện hiệu suất năng lượng lên đến 30%, điều này là rất lớn.

Zhang cũng tiết lộ tình trạng cung cấp CoWoS của TSMC, cho biết rằng gã khổng lồ Đài Loan đang tập trung vào việc mở rộng nhanh chóng các dây chuyền sản xuất. Tốc độ tăng trưởng hàng năm hiện tại đứng ở mức 60%, với khả năng tăng trưởng thêm. Ông cho biết CoWoS là "cỗ máy chính cho các bộ tăng tốc AI,

Định luật Moore, từng được biết đến như một chuẩn mực cho các thị trường, đang dần chuyển sang giai đoạn "nghỉ hưu" khi các kỹ thuật mới vượt qua nó.

./.

M.P theo Wccftech

Thảo luận bài viết

Thảo luận
TSMC

TSMC không quan tâm đến định luật Moore