Sửa lỗi không ổn định của CPU Intel thế hệ 13 & 14 thông qua cập nhật BIOS

15 tháng 06, 2024
Intel cho biết nguyên nhân cụ thể của vấn đề là một giá trị không chính xác trong thuật toán microcode liên quan đến tính năng eTVB (Enhanced Thermal Velocity Boost) của các CPU mở khóa thế hệ 13 và 14.

Mặc dù Intel chưa công bố công khai về vấn đề nghiêm trọng với các CPU cao cấp thế hệ 13 và 14 của mình, Igor's Lab có vẻ đã phát hiện ra các tài liệu nội bộ (NDA) tiết lộ nguyên nhân gốc của vấn đề từ đầu.

Các báo cáo đầu tiên về sự bất ổn của các CPU Intel thế hệ 13 và 14 đã xuất hiện hơn một năm trước trên nhiều diễn đàn và trong các cuộc thảo luận về trò chơi trên Steam, khiến người dùng gặp phải vấn đề này một cách thường xuyên. Vấn đề này trở nên nổi bật vào đầu năm nay khi ngày càng nhiều người bị ảnh hưởng.

Vấn đề nghiêm trọng khiến nhiều game thủ phải đổi sang CPU AMD Ryzen. Giải pháp tạm thời của Intel là buộc các đối tác cài đặt "Cài đặt mặc định của Intel" để giới hạn năng lượng, nhưng đã dẫn đến suy giảm hiệu suất đáng kể. Các nhà đánh giá và tổ chức công nghệ phải đánh giá lại CPU thế hệ 13 và 14 với cài đặt ổn định để tránh ảnh hưởng đến người dùng cuối.

Theo các tài liệu, Intel cho biết nguyên nhân cụ thể của vấn đề là một giá trị không chính xác trong thuật toán microcode liên quan đến tính năng eTVB (Enhanced Thermal Velocity Boost) của các CPU mở khóa thế hệ 13 và 14. Sự tăng tần số và điện áp cao tương ứng dẫn đến nhiệt độ cao có thể làm giảm đáng kể độ tin cậy của bộ xử lý, có nghĩa là CPU có thể suy giảm theo thời gian. Với các CPU Intel thế hệ 13 đã ra mắt từ hơn một năm trước, nghi ngờ rằng hầu hết các bộ xử lý gặp vấn đề này đã bị suy giảm nghiêm trọng.

Sự suy giảm của CPU có thể dễ dàng nhận biết qua việc trò chơi bị treo, lỗi BSOD thường xuyên, hoặc PC không thể khởi động. Đây chỉ là một số chỉ báo, nhưng với trường hợp của tôi, CPU bắt đầu gặp vấn đề nghiêm trọng khi mùa hè đến. Nhiệt độ cao hơn kèm theo lượng nhiệt mà CPU đã sản sinh làm gia tăng quá trình suy giảm này. Vì vậy, tùy chọn duy nhất là giảm tần số hoặc điện áp, hoặc duy trì giới hạn năng lượng mặc định để giảm khả năng của chip từ 253W xuống còn 125W ở mức cơ bản.

Vậy giải pháp cho vấn đề này là gì? Một BIOS mới sẽ sớm được phát hành với microcode cần thiết, phiên bản 0x125 hoặc cao hơn. Intel sẽ yêu cầu khách hàng cập nhật BIOS của PC trước ngày 19/7/2024. Hiện vẫn chưa rõ liệu bảo hành có hết hạn nếu người dùng không cập nhật BIOS hay Intel sẽ cung cấp bảo hành mở rộng cho người dùng do CPU đã bị suy giảm một phần. Sau đây là toàn văn tuyên bố:

Phân tích lỗi (FA) của các bộ xử lý thế hệ 13 và 14 K SKU cho thấy có sự thay đổi trong điện áp hoạt động tối thiểu trên các bộ xử lý bị ảnh hưởng do tiếp xúc tích lũy với điện áp lõi cao. Phân tích của Intel® xác định yếu tố góp phần xác nhận cho vấn đề này là điện áp đầu vào tăng lên do các thiết lập BIOS trước đó cho phép bộ xử lý hoạt động ở tần số và điện áp turbo ngay cả khi bộ xử lý ở nhiệt độ cao. Các thế hệ trước của bộ xử lý Intel® K SKU ít nhạy cảm hơn với các thiết lập như vậy do điện áp và tần số hoạt động mặc định thấp hơn.

Intel® yêu cầu tất cả khách hàng cập nhật BIOS lên microcode 0x125 hoặc cao hơn trước ngày 19/7/2024. Microcode này bao gồm một sửa lỗi cho vấn đề có thể cho phép bộ xử lý vào trạng thái hoạt động hiệu suất cao hơn ngay cả khi nhiệt độ bộ xử lý vượt quá ngưỡng eTVB.

Tổng thể, các vấn đề bất ổn của CPU Intel thế hệ 13 và 14 đã là một cú sốc lớn đối với đội ngũ màu xanh. Công ty đã dành nhiều tháng để giải quyết vấn đề này, nhưng tuyên bố cuối cùng của họ không cung cấp giải pháp cho các CPU đã suy giảm. Kết quả là các CPU Intel thế hệ 13 và 14 bây giờ phải hoạt động ở giới hạn năng lượng thấp hơn, dẫn đến hiệu suất thấp hơn và vẫn chưa rõ liệu sửa lỗi microcode có cho phép người dùng chạy chip của họ ở các thiết lập mặc định trước đây hay không. Nếu không, chúng ta phải chấp nhận hiệu suất thấp hơn.

./.

M.P theo Wccftech

Thảo luận bài viết

Thảo luận
CPU intel 13&14

Sửa lỗi không ổn định của CPU Intel thế hệ 13 & 14 thông qua cập nhật BIOS