Recall có thể chạy trên các CPU khác, không nhất thiết phải là Snapdragon X

26 tháng 05, 2024
Nhà phát triển Albacore đã chỉ ra, bạn có thể kích hoạt tính năng này trên các bộ xử lý không đáp ứng yêu cầu 40 TOPS.

Microsoft vừa giới thiệu một loạt Copilot+ PC được trang bị chip Snapdragon X. Nhờ NPU mạnh mẽ, các máy tính này tương thích với nhiều tính năng AI mới của Windows 11, bao gồm cả Recall. Nhưng có vẻ người dùng không thực sự cần CPU dựa trên ARM mới của Qualcomm để sử dụng Recall.

Recall là một trong nhiều tính năng AI mới của Windows 11 trong hệ sinh thái Copilot+ PC. Về cốt lõi, nó liên tục chụp ảnh màn hình những gì bạn đang làm trên máy tính, xử lý ảnh chụp nhanh và sau đó cho phép bạn tìm kiếm ngược thời gian.

Recall có thể chạy trên các CPU khác, không cần phải là Snapdragon X.

Ví dụ: bạn có thể tìm kiếm một sản phẩm cụ thể mà bạn có thể đã xem trước đây nhưng không thể nhớ tên của sản phẩm đó bằng cách mô tả bằng từ ngữ.

Mặc dù tính năng này gây ra một số lo ngại về bảo mật và quyền riêng tư nhưng Microsoft tuyên bố rằng tất cả quá trình xử lý diễn ra một cách cục bộ, dữ liệu sẽ được mã quá bằng Bitlocker và không bị phát tán ra bên ngoài.

Tuy nhiên, như Microsoft đã nói, laptop cần phải đáp ứng một số yêu cầu cụ thể để tận hưởng các tính năng này, bao gồm cả việc có NPU với hiệu suất AI ít nhất 40 TOPS (40 ngàn phép tính mỗi giây).

Điều này là bắt buộc để xử lý dữ liệu trên máy tính, yêu cầu này dường như đang gọi tên CPU dòng Snapdragon X. Nhưng có vẻ như người dùng không thực sự cần đến bộ xử lý này để chạy Recall trên máy tính Windows 11.

Nhà phát triển Albacore đã chỉ ra, bạn có thể kích hoạt tính năng này trên các bộ xử lý không đáp ứng yêu cầu 40 TOPS. Tác giả của đoạn video đã cho thấy nó hoạt động trên một hệ thống có bộ xử lý ARM64 không được hỗ trợ, và lưu ý rằng nó cũng sẽ chạy trên các hệ thống AMD và Intel.

Xem video tại đây để thấy rõ một máy tính chạy chip ARM64 vẫn có thể sử dụng được tính năng Recall.

Tất nhiên, mặc dù Recall chạy trên hệ thống ARM64 nhưng nó không mượt mà như Microsoft đã demo trên laptop dòng Snapdragon X.

Như bạn có thể đoán, nguyên nhân chủ yếu là do CPU không có NPU mạnh để xử lý các ảnh chụp nhanh được chụp bằng tính năng AI của Windows 11. Hiệu suất thậm chí có thể giảm khi có quá nhiều ảnh chụp màn hình để làm việc.

Điều này cho thấy lý do tại sao Microsoft đưa ra yêu cầu NPU 40 TOPS để các hệ thống đáp ứng tiêu chuẩn Copilot+ PC.

Giờ đây, mặc dù lựa chọn duy nhất cho việc sử dụng các tính năng AI trên Windows 11 vào lúc này là các laptop dòng Snapdragon X, nhưng chúng ta sẽ chờ để thấy nhiều hệ thống đáp ứng yêu cầu hơn khi Intel ra mắt Lunar Lake và AMD giới thiệu Strix Point.

./.

U.T theo Notebook

Thảo luận bài viết

Thảo luận
Recall - Laptop Now

Recall có thể chạy trên các CPU khác, không nhất thiết phải là Snapdragon X