Phần mềm diệt virus tích hợp của Windows 11 có đủ dùng cho người dùng bình thường không?

10 tháng 07, 2024
Chúng ta sẽ đánh giá lại Windows Security nổi bật ở đâu và hạn chế ở đâu cho việc sử dụng hàng ngày.

Có một điều hiển nhiên rằng nếu bạn có một máy tính Windows, bạn cần một bộ bảo mật của bên thứ ba để bảo vệ nó. Đúng không? Có lẽ không.

Nội dung chính

Đây có thể đã là nguyên tắc trong nhiều thập kỷ, nhưng mọi thứ đang bắt đầu thay đổi và điều này có thể không còn đúng nữa. Với các biện pháp bảo vệ được tích hợp trong phiên bản mới nhất của Windows, bạn có thể không cần đến một giải pháp bảo mật riêng biệt.

Các tính năng diệt virus và bảo mật tích hợp của Windows 11 có đủ cho người dùng hàng ngày không? Câu trả lời là "Có... nhưng." Dưới đây là lý do.

Windows Security trong tóm tắt

Windows luôn có một số biện pháp bảo mật để bảo vệ bạn khỏi tin tặc, tội phạm mạng và phần mềm độc hại. Những biện pháp bảo mật này đã được cải thiện đáng kể trong thập kỷ qua và chưa bao giờ tốt hơn như trong Windows 11.

Mặc dù các yêu cầu bổ sung để cài đặt phiên bản mới nhất của Windows có thể gây phiền toái nếu bạn đang sử dụng phần cứng cũ (không đủ điều kiện), việc bắt buộc khởi động an toàn và các tính năng bảo vệ khác giúp Windows 11 trở thành phiên bản Windows an toàn nhất từ trước đến nay.

Thực tế, Windows 11 có một số biện pháp bảo vệ được cài đặt sẵn, và chúng được đóng gói cùng nhau dưới tên gọi Windows Security. Các tính năng này cùng nhau làm cho Windows 11 đủ an toàn cho người dùng thông thường mà không cần phần mềm diệt virus của bên thứ ba. 

Dưới đây là cái nhìn về từng khía cạnh chính của Windows Security, mục tiêu của nó là gì và nó bảo vệ bạn khỏi các mối đe dọa như thế nào.

Microsoft Defender Antivirus

Microsoft Defender Antivirus là phiên bản mới nhất của phần mềm Windows Defender cổ điển, lần đầu ra mắt như một công cụ chống phần mềm gián điệp cùng với Windows XP.

Với Windows 11, Microsoft Defender Antivirus được tích hợp hoàn toàn và cài đặt sẵn với hệ điều hành, và nó luôn theo dõi cho bạn. Nó cung cấp bảo vệ thời gian thực để phát hiện các tệp độc hại trước khi chúng gây hại cho bạn, nhưng bạn cũng có thể thực hiện quét phần mềm độc hại thủ công hoặc lên lịch.

Trong các bài kiểm tra của bên thứ ba, Microsoft Defender Antivirus cho thấy hiệu quả trong việc phát hiện các mối đe dọa phần mềm độc hại tương đương với các giải pháp diệt virus miễn phí khác, mặc dù trong các thử nghiệm của chúng tôi, nó đã đưa ra một số cảnh báo sai. Cẩn thận vẫn hơn là ân hận, nhưng chúng tôi hiểu rằng điều này có thể gây phiền toái.

Microsoft Defender Antivirus cũng cung cấp các bảo vệ cơ bản chống lại ransomware bằng cách khóa các tệp và thư mục của bạn và ngăn chặn các thay đổi độc hại mà không có sự phê duyệt của quản trị viên.

Microsoft Defender Antivirus cũng sử dụng đám mây để cung cấp nhận diện phần mềm độc hại nhanh hơn, và được cập nhật thường xuyên với các chữ ký phần mềm độc hại mới để duy trì bảo vệ của bạn.

Microsoft Defender SmartScreen

Nếu bạn từng cố gắng chạy một trò chơi độc lập hoặc một ứng dụng do bạn của bạn phát triển và Windows cố gắng ngăn chặn bạn, đó là Microsoft Defender SmartScreen đang hoạt động.

Microsoft Defender SmartScreen là một công cụ chống lừa đảo, chống phần mềm độc hại bảo vệ bạn khỏi các trang web và ứng dụng độc hại.

Nó phân tích các trang web bạn truy cập và các ứng dụng bạn chạy để xem chúng có vẻ đáng ngờ hoặc có khả năng gây hại hay không. Nếu nó cảm nhận được điều gì đó không ổn, nó sẽ cảnh báo và ngăn bạn truy cập vào trang web đó hoặc chạy ứng dụng đó.

Bạn có thể dễ dàng vượt qua Microsoft Defender SmartScreen bằng cách nhấp vài nút, nhưng cảnh báo này ít nhất cũng nên khiến bạn dừng lại và kiểm tra lại điều bạn đang cố gắng làm.

Windows Firewall

Windows Firewall lọc lưu lượng mạng để bảo vệ bạn khỏi các ứng dụng độc hại và tin tặc muốn truy cập mạng và thiết bị của bạn.

Nó có thể lọc lưu lượng mạng dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau, bao gồm địa chỉ IP của thiết bị cố gắng truy cập mạng của bạn, số cổng nó sử dụng và loại ứng dụng hoặc dịch vụ nó đang cố gắng tương tác. Nó cũng có thể giới hạn lưu lượng mạng cho một số ứng dụng nhất định, ngăn chặn lưu lượng vào và/hoặc ra từ các ứng dụng và dịch vụ.

Nếu Windows Firewall phát hiện một nỗ lực kết nối không đáng tin cậy, nó sẽ tự động chặn kết nối và ngăn nó truy cập thiết bị và mạng của bạn.

Bạn có thể tùy chỉnh Windows Firewall, bao gồm việc nó chỉ hoạt động trên các mạng công cộng hoặc cả mạng riêng, và loại lưu lượng nó lọc.

Microsoft Defender Guards

Windows 11 cũng có một số "Guards" riêng biệt trong Microsoft Defender để tăng cường các bảo vệ chống phần mềm độc hại của nó.

Microsoft Defender Application Guard hoạt động trên một loạt các ứng dụng của Microsoft, bao gồm Edge và bộ Office. Nó phát hiện các trang web và/hoặc tệp có khả năng độc hại, và thay vì mở chúng trong Windows, nó làm vậy trong một sandbox ngăn chặn mã độc có thể ảnh hưởng đến hệ thống của bạn.

Microsoft Defender Exploit Guard giúp loại bỏ các đường tấn công phổ biến của phần mềm độc hại. Ví dụ, nó có thể ngăn tất cả các tệp thực thi chạy trong một ứng dụng email hoặc dịch vụ webmail, hoặc ngăn các ứng dụng chạy sau khi nhấp vào liên kết trong các tài liệu Office.

Cũng có Microsoft Defender Credential Guard, sử dụng công nghệ ảo hóa để cách ly thông tin bí mật (như hash mật khẩu) để chỉ có phần mềm hệ thống đặc quyền mới có thể truy cập được.

Các Microsoft Defender Guards khác nhau đều được bật mặc định, nhưng cũng có các tùy chọn và biện pháp bảo vệ bổ sung cho người dùng doanh nghiệp, cung cấp kiểm soát chi tiết hơn về cách chúng hoạt động và mức độ chúng khóa một số chức năng của Windows.

Khi nào bạn cần hơn chỉ Windows Security?

Quay lại câu hỏi ban đầu: Các tính năng diệt virus và bảo mật tích hợp của Windows 11 có đủ cho người dùng hàng ngày không?

Phần lớn là có. Các tính năng bảo mật thực sự hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ của chúng. Đối với việc phát hiện phần mềm độc hại và cảnh báo bạn khi có những điều đáng ngờ xảy ra, Windows 11 hoạt động tốt và bạn có thể không cần giải pháp diệt virus riêng biệt.

Nhưng Windows Security vẫn đặt trách nhiệm bảo vệ vào tay bạn. Một số tính năng cần được cấu hình đúng trước và tổng thể bảo vệ được cung cấp bởi Windows Security là cơ bản. Bạn vẫn cần phải thông minh, cẩn thận và nhận thức bằng cách:

  • Không truy cập các trang web không đáng tin cậy
  • Không tải xuống các tệp không mong muốn
  • Không nhấp vào các liên kết trong email hoặc tin nhắn trên mạng xã hội

Nếu bạn tin rằng mình đủ khả năng để tự bảo vệ bản thân, và nếu bạn không ngại gánh vác trách nhiệm duy trì các thực hành an ninh mạng tốt, thì Windows Security sẽ đủ.

Nhưng nếu bạn thường xuyên mắc sai lầm, lo lắng về việc trở thành nạn nhân của phần mềm độc hại hoặc tội phạm mạng, hoặc nếu bạn cần các tính năng bổ sung không có trong Windows Security, thì hãy cân nhắc một bộ phần mềm diệt virus trả phí.

Các giải pháp diệt virus trả phí tốt nhất cung cấp bảo vệ toàn diện hơn chống lại phần mềm độc hại và lừa đảo, cùng với các tính năng bổ sung như VPN, trình quản lý mật khẩu, bảo vệ danh tính, kiểm soát của phụ huynh, bảo vệ chống truy cập từ xa và nhiều hơn nữa. Một số dịch vụ cao cấp thậm chí có thể giám sát tài khoản ngân hàng của bạn và bảo hiểm bạn chống lại mất mát.

Nếu bạn quyết định rằng Windows Security là đủ tốt, hãy đảm bảo thay đổi các cài đặt này để tối đa hóa hiệu suất và bảo mật của nó.

./.

Storm theo Jon Martindale

Thảo luận bài viết

Thảo luận
Windows 11 co du diet virus

Phần mềm diệt virus tích hợp của Windows 11 có đủ dùng cho người dùng bình thường không?