OpenAI giảm giá sử dụng trí tuệ nhân tạo của họ với một mô hình 'Mini'

19 tháng 07, 2024
Các startup như Anthropic, Cohere và AI21 đã huy động hàng triệu đô la để phát triển và tiếp thị các mô hình ngôn ngữ lớn của riêng họ cho khách hàng doanh nghiệp và các nhà phát triển.

OpenAI hôm nay thông báo về một mô hình "mini" giá rẻ mà họ cho biết sẽ cho phép nhiều công ty và chương trình hơn có thể tận dụng trí tuệ nhân tạo của họ. Mô hình mới này, được gọi là GPT-4o mini và có sẵn bắt đầu từ hôm nay, giảm giá 60% so với mô hình hiện tại rẻ nhất của OpenAI và đồng thời cung cấp hiệu suất cao hơn, công ty cho biết.

OpenAI mô tả động thái này là một phần của nỗ lực làm cho trí tuệ nhân tạo "càng phổ biến truy cập càng tốt", nhưng đồng thời cũng phản ánh sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các nhà cung cấp đám mây AI cũng như sự quan tâm ngày càng tăng về các mô hình AI nhỏ và mã nguồn mở miễn phí.

Godement cho biết công ty đã phát triển một sản phẩm giá rẻ hơn bằng cách cải thiện kiến ​​trúc mô hình và làm sạch dữ liệu huấn luyện cùng chế độ huấn luyện. OpenAI cho biết GPT-4o mini vượt trội hơn so với các mô hình "nhỏ" khác trên thị trường trong một số chỉ số tiêu chuẩn phổ biến.

OpenAI đã chiếm được một vị thế đáng kể trong thị trường AI đám mây nhờ vào khả năng đáng kinh ngạc của chatbot của họ, ChatGPT, được ra mắt vào cuối năm 2022. Công ty cho phép bên ngoài truy cập vào mô hình ngôn ngữ lớn mạnh mẽ điều khiển ChatGPT, được gọi là GPT-4o, với một khoản phí. Họ cũng cung cấp một mô hình ít mạnh mẽ hơn, gọi là GPT-3.5 Turbo, với mức giá khoảng một phần mười của GPT-4o.

Sự quan tâm đến các mô hình ngôn ngữ kích hoạt bởi thành công rực rỡ của ChatGPT đã thúc đẩy các đối thủ phát triển các sản phẩm tương tự. Google, một tiên phong trong lĩnh vực AI, đã đẩy mạnh việc xây dựng và thương mại hóa một mô hình ngôn ngữ lớn và chatbot dưới thương hiệu Gemini. Các startup như Anthropic, Cohere và AI21 đã huy động hàng triệu đô la để phát triển và tiếp thị các mô hình ngôn ngữ lớn của riêng họ cho khách hàng doanh nghiệp và các nhà phát triển.

Mô hình AI mã nguồn mở nổi bật nhất là Llama của Meta; nó có thể tải về và sử dụng miễn phí.

Vào tháng Tư, Meta đã công bố Llama 3, mô hình miễn phí mạnh mẽ nhất của họ. Công ty đã phát hành một phiên bản nhỏ của mô hình với 8 tỷ tham số—một đơn vị đo lường sơ bộ của sự dễ dàng di chuyển và độ phức tạp của một mô hình—cũng như một phiên bản trung bình mạnh mẽ với 70 tỷ tham số. Phiên bản trung bình này gần bằng với sản phẩm tốt nhất của OpenAI trên một số chỉ số tiêu chuẩn.

Một số nguồn xác nhận với WIRED cho biết Meta dự định phát hành phiên bản lớn nhất của Llama 3, với 400 tỷ tham số, vào ngày 23 tháng 7, mặc dù họ nói rằng ngày phát hành có thể thay đổi.

./.

M.P theo Wired

Thảo luận bài viết

Thảo luận
OpenAI

OpenAI giảm giá sử dụng trí tuệ nhân tạo của họ với một mô hình 'Mini'