Nvidia RTX 5090: tin đồn, thông số kỹ thuật và mọi thứ bạn cần biết

24 tháng 05, 2024
Tất cả cập nhật mới nhất về chiếc Nvidia RTX 5090 mà giới công nghệ đang trông ngóng, bao gồm: Thời gian ra mắt, thông số kỹ thuật và nhiều hơn nữa.
Nội dung chính

Một GPU bí ẩn với sự bùng nổ đầy màu sắc đằng sau nó

RTX 5000 series của Nvidia đã khiến giới công nghệ trông ngóng ít nhất trong một năm, thế hệ card được đồn đoán nhiều nhất là Nvidia RTX 5090. Đây là sản phẩm đầu bảng của dòng RTX 5000 và có thể sẽ là card đồ họa tốt nhất trên thị trường một khi nó thực sự ra mắt.

Với thành công vang dội của Nvidia RTX 4090, model này là một trong những card đồ họa tốt nhất từng được phát hành, người ta đặt nhiều kỳ vọng vào các thế hệ card tiếp theo và RTX 5090 nói riêng phải gánh chịu “áp lực” đó. 

Toàn bộ thế hệ Nvidia Lovelace là một sự kết hợp một cách hỗn hợp về hiệu suất và giá cả, điều này càng tạo thêm áp lực cho 5090 phải thành công ở cả hai khía cạnh.

Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để nói liệu Nvidia có thể đáp ứng được những kỳ vọng này hay không, còn rất nhiều điều cần tìm hiểu cho đến khi nó được hãy này tiết lộ chính thức.

Bây giờ, chúng ta hãy xem lại những gì chúng ta biết nhờ tất cả những tin đồn và rò rỉ.

Bắt đầu cuộc đua

Nó là gì? Flagship được đồn đại của Nvidia dành cho thế hệ card đồ họa RTX tiếp theo

Nó có giá bao nhiêu? Hiện chưa rõ, nhưng có thể sẽ có giá tương tự như GPU Nvidia Lovelace

Khi nào bạn có thể mua nó? Thời gian sớm nhất mà Techradar dự kiến ​​sẽ thấy Nvidia RTX 5090 là vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025, nhưng RTX 5080 có thể sẽ xuất hiện trước.

Ngày phát hành 

Mặc dù không có ngày phát hành chính thức cho Nvidia RTX 5090, nhưng nhờ có nhiều tin đồn về công nghệ, chúng tôi biết được thời điểm thẻ có thể ra mắt. Và vì tình trạng thiếu chip toàn cầu đã giảm bớt nên cũng không có bất kỳ sự chậm trễ nào được dự đoán cho chip thế hệ tiếp theo.

Tất cả các dấu hiệu dường như đều hướng đến sớm nhất là cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025, gắn liền với chu kỳ phát hành thông thường từ 18 đến 24 tháng mà Nvidia thường tuân thủ.

Gần đây cũng có những tin đồn cho thấy rằng nó có thể ra mắt sau RTX 5080 và điều đó có thể đẩy lùi việc phát hành RTX 5090 sang năm 2025.

Có vẻ như tin đồn đã lan truyền đôi chút về vấn đề này, vì vậy chúng tôi sẽ chỉ cần để ý đến những tin đồn mới. Nhưng hiện tại, nhiều đồn đoán vẫn đang nghiêng về RTX 5080 sắp ra mắt.

Thông số kỹ thuật

Đã có một số thông tin liên quan đến thông số kỹ thuật của Nvidia RTX 5090, trong đó quan trọng nhất là nó có thể dựa trên kiến trúc Nvidia Blackwell, tên mã ban đầu được đồn đại cho người kế nhiệm Nvidia Lovelace. Nó cũng được Nvidia gọi là Lovelace-Next trong các tài liệu thuyết trình chính thức.

Techradar cũng cho biết đầu nối 12VHPWR 16 chân có thể là tiêu chuẩn cho card 5090 và các card dòng 5000 khác, nghĩa là ngay cả đối tác bo mạch bên thứ ba cũng sẽ cần sử dụng nó.

Nvidia RTX 5090 cũng được đồn đại là có bus bộ nhớ 512 bit rộng hơn 33% so với bus bộ nhớ trên RTX 4090 của Nvidia, băng thông bộ nhớ sẽ tăng 77% so với 4090 và các mô-đun bộ nhớ GDDR7 28Gbps, nhanh hơn 33% so với mô-đun bộ nhớ 21Gbps trong RTX 4090.

Gần đây, đã có tin đồn rằng Nvidia cuối cùng sẽ chuyển một số GPU Blackwell của mình sang thiết kế mô-đun nhiều chiplet (MCM), theo bước của AMD và Intel.

Tuy nhiên, liệu điều này có bao gồm GPU dòng Nvidia 5000 hay không thì vẫn chưa rõ ràng vì các tin đồn chỉ đề cập đến GPU GB100, đây là chip cấp thương mại dành cho máy chủ, trung tâm dữ liệu và sử dụng trong công nghiệp.

Tuy nhiên, GPU Nvidia MCM có thể tăng hiệu suất đáng kể nếu được thực hiện đúng cách và do đối thủ “không đội trời chung” AMD đã sử dụng MCM trong GPU của mình, Nvidia không thể  bị bỏ lại phía sau ở đây.

Một số thông số kỹ thuật được cho là của RTX 5090 từ người dùng Panzerlied trên diễn đàn Chiphell, một nhà rò rỉ phần cứng khá đáng tin cậy. Theo một bài đăng hiện đã bị xóa, RTX 5090 sẽ có một số nâng cấp thông số ấn tượng so với RTX 4090:

Thông số kỹ thuật RTX 4090 RTX 5090

Nếu các thông số kỹ thuật này chính xác, thì RTX 5090 là một chiếc card có cải tiến rất lớn.

Ngoài những thông tin trên, hiện chưa có nhiều rò rỉ khác về GPU này, chẳng hạn như chúng sẽ được chế tạo dựa trên quy trình nào, ai sẽ thực hiện công việc này (mặc dù gần như chắc chắn đó sẽ là TSMC, như trường hợp của Nvidia Lovelace), cũng như số lượng nhân và tốc độ xung nhịp mà người dùng đang mong đợi.

Mong đợi những gì?

Như đã đề cập, kỳ vọng hiện đang nghiêng về RTX 5090 đứng thứ hai, theo sau RTX 5080, đây có thể là card đồ họa Blackwell GeForce đầu tiên - mặc dù chúng ta vẫn chưa biết chắc chắn về mặt nào.

Một điểm khác được nêu ra gần đây là RTX 5080 có thể có sẵn một lượng hàng khá lớn khi ra mắt, vậy chúng ta có thể hy vọng điều tương tự có thể đúng với RTX 5090 không? Có lẽ là không, vì vấn đề với chiếc smartphone hàng đầu Blackwell là Nvidia chắc chắn sẽ ưu tiên GPU AI hơn nó.

Thời gian sẽ trả lời, và chúng ta chắc chắn phải xem xét tất cả những điều này một cách thận trọng vào lúc này.

./.

U.T theo TechRadar

Thảo luận bài viết

Thảo luận
Nvidia RTX 5090 - Laptop Now

Nvidia RTX 5090: tin đồn, thông số kỹ thuật và mọi thứ bạn cần biết