NVIDIA có thể chọn sử dụng bộ nhớ GDDR6 cho các GPU GeForce RTX 4070

31 tháng 07, 2024
NVIDIA thuê bộ nhớ GDDR6X từ Micron, nhưng do việc kiểm tra chất lượng không đạt yêu cầu của một lô mô-đun bộ nhớ GDDR6X, nguồn cung bộ nhớ có thể bị gián đoạn.

Một trong những lý do khiến hầu hết các GPU cao cấp của NVIDIA hoạt động tốt ở độ phân giải cao dù có băng thông bộ nhớ hẹp hơn so với các GPU của AMD là nhờ vào bộ nhớ GDDR6X nhanh hơn (cùng với việc tăng cường bộ đệm).

Tuy nhiên, hiện tại có thông tin rằng NVIDIA có thể sớm phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt các mô-đun bộ nhớ GDDR6X.

NVIDIA thuê bộ nhớ GDDR6X từ Micron, nhưng do việc kiểm tra chất lượng không đạt yêu cầu của một lô mô-đun bộ nhớ GDDR6X, nguồn cung bộ nhớ có thể bị gián đoạn. Điều này có thể buộc NVIDIA phải sản xuất một số GPU tầm trung của dòng RTX 40 như GeForce RTX 4070 với bộ nhớ GDDR6 chậm hơn.

Điều này đòi hỏi phải thay đổi cả GPU die cùng với một số điều chỉnh phần cứng và phần mềm, nó có thể dẫn đến việc giảm hiệu suất ở độ phân giải cao, đặc biệt là đối với RTX 4070, vốn sử dụng băng thông bộ nhớ 192-bit.

Tình trạng thiếu hụt này không chỉ ảnh hưởng đến việc sản xuất NVIDIA GeForce RTX 4070 mà còn đến các card cao cấp hơn sử dụng mô-đun bộ nhớ GDDR6X. Có nhiều SKU cao hơn 4070, bao gồm các phiên bản SUPER và Ti, RTX 4080/Super và RTX 4090, tất cả đều sử dụng GDDR6X để đạt được băng thông bộ nhớ cao.

GDDR6X hiện là loại VRAM nhanh nhất có sẵn trên các GPU RTX 40, chạy ở tốc độ bộ nhớ hiệu quả 21Gbps và lên tới 23 Gbps trên RTX 4080 SUPER. Trong khi đó, GDDR6 thường chỉ đạt tối đa 18Gbps trên các GPU hiện đại, điều này có thể làm giảm đáng kể băng thông bộ nhớ tổng thể.

Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là tin đồn và may mắn và sự gián đoạn này sẽ không kéo dài mãi mãi. Nguồn cung có thể sẽ tiếp tục như thường lệ sau một thời gian ngừng ngắn và NVIDIA có thể không cần phải chuyển sang bộ nhớ GDDR6.

./.

M.P theo Wccftech

Thảo luận bài viết

Thảo luận
NVIDIA

NVIDIA có thể chọn sử dụng bộ nhớ GDDR6 cho các GPU GeForce RTX 4070