MediaTek có thể ra mắt vi mạch máy chủ AI ARM 3nm tự phát triển

16 tháng 07, 2024
MediaTek đang chuẩn bị ra mắt dòng sản phẩm vi mạch máy chủ AI của mình, có thể sẽ được xây dựng trên nền tảng kiến trúc ARM.

MediaTek là một trong những nhà sản xuất chip quyết tâm tiến vào thị trường AI. Công ty được cho là đang xây dựng một vi mạch dành riêng cho phân khúc "AI PC" phối hợp với NVIDIA. Tuy nhiên, MediaTek hiện tại đang thử nghiệm với "phía chuyên nghiệp" của thị trường AI khi có nguồn tin cho biết họ đang phát triển vi mạch máy chủ AI riêng của mình, hợp tác với TSMC và ARM để mang đến một sản phẩm đáng chú ý.

MediaTek đang chuẩn bị ra mắt dòng sản phẩm vi mạch máy chủ AI của mình, có thể sẽ được xây dựng trên nền tảng kiến trúc ARM. Điều này có nghĩa là MediaTek có thể là một trong những công ty đầu tiên cung cấp vi mạch máy chủ AI sử dụng nền tảng ARM. Ngoài ra, MediaTek dự định sử dụng quy trình sản xuất 3nm của TSMC, cho thấy sản phẩm của họ sẽ có khả năng đáng kể.

Thực tế, vi mạch máy chủ AI của MediaTek sẽ không nhắm đến phân khúc cao cấp của thị trường; thay vào đó, họ sẽ tập trung vào phân khúc hiệu suất trung và thấp. Nhu cầu cho phân khúc này đang tăng mạnh, đặc biệt là từ các công ty khởi nghiệp, không cần những giải pháp hàng đầu từ NVIDIA.

Với kiến trúc tiết kiệm điện, MediaTek kỳ vọng thu hút sự chú ý lớn từ các nhà cung cấp dịch vụ đám mây như Microsoft, Google và Meta.

Vi mạch của MediaTek dự kiến sẽ đạt giai đoạn "tape out" vào nửa đầu năm 2025, với các lô hàng nhỏ bắt đầu vận chuyển từ nửa sau năm 2024. Sản xuất hàng loạt dự kiến sẽ được thực hiện vào năm 2026, nhưng điều này phụ thuộc vào nhu cầu thị trường và sự quan tâm đến phân khúc nói chung.

MediaTek chưa thể trình diễn một sản phẩm liên quan đến AI cho đến nay, nhưng với cách tiếp cận hiện tại, không lâu nữa MediaTek sẽ nổi lên như một đối thủ chính trong ngành chip.

./.

M.P theo Wccftech

Thảo luận bài viết

Thảo luận
Mediatek

MediaTek có thể ra mắt vi mạch máy chủ AI ARM 3nm tự phát triển