Máy tính xách tay AI PC Copilot+ của Microsoft dự kiến sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ

20 tháng 08, 2024
Theo Omdia, máy tính xách tay dựa trên ARM của Microsoft sẽ thấy mức tăng trưởng hàng năm lên đến 533,5% vào năm 2025.

Phần cứng AI lớn đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến doanh số bán máy tính chuyên dụng trong năm 2024. Sự tăng trưởng trong lượng hàng xuất xưởng máy tính xách tay AI đã gấp đôi trong quý II năm 2024 so với quý I và hiện được dự đoán sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân trong năm tới.

Theo Omdia, máy tính xách tay dựa trên ARM của Microsoft sẽ thấy mức tăng trưởng hàng năm lên đến 533,5% vào năm 2025, dẫn đến một bước nhảy vọt đáng kinh ngạc từ 800.000 máy xách tay lên 5,2 triệu máy.

Đây sẽ là sự gia tăng lô hàng lớn nhất từ trước đến nay, nhưng mức tăng trưởng hàng năm sẽ tiếp tục gia tăng mỗi năm, ít nhất là đến năm 2029. Mặc dù tỷ lệ tăng trưởng sẽ thấp hơn đáng kể so với năm 2025, lượng hàng xuất xưởng máy tính xách tay Microsoft dựa trên ARM sẽ tăng lên đến 14,5 triệu đơn vị vào năm 2026. Vào năm 2027, dự kiến lượng hàng xuất xưởng sẽ gần như gấp đôi với tỷ lệ tăng trưởng 94,6%, đạt khoảng 28,3 triệu đơn vị. Vào năm 2028, kích thước lô hàng sẽ tăng lên 47,7 triệu đơn vị, và vào năm 2029, sẽ gần 59 triệu đơn vị.

Trong khi tỷ lệ tăng trưởng hàng năm đối với máy tính xách tay dựa trên chip x86 cũng sẽ tiếp tục gia tăng mỗi năm, thị phần tổng thể của máy tính xách tay Microsoft AI NBPC (Notebook PC) dựa trên chip ARM dự kiến sẽ cao tới 32,7% so với 15% vào năm 2025.

Có hai lý do chính cho sự tăng trưởng nhanh chóng này ở các máy tính xách tay Microsoft dựa trên ARM, mà Omdia đã mô tả khá chi tiết.
Hơn nữa, công nghệ AI sinh sẽ hỗ trợ giáo viên trong việc biên soạn tài liệu giảng dạy với “hình ảnh và tài liệu audio-visual sinh động và tương tác trong thời gian ngắn”. Lý do thứ hai là sự cạnh tranh với máy tính xách tay của Apple, vì Apple không cung cấp GPU rời, khiến máy tính xách tay Microsoft dựa trên ARM trở thành một lựa chọn tốt hơn, tiêu tốn ít năng lượng nhưng vẫn cung cấp hiệu suất tính toán GPU cao hơn.

Do các bộ xử lý ARM có hiệu suất năng lượng cao và mang lại thiết kế SoC với CPU, GPU, Wi-Fi, NPU và các mạng di động khác được tích hợp sẵn, chúng rất đa năng, giá cả phải chăng và có thể thực hiện nhiều loại thao tác.

Đây là kịch bản đầu tiên nhưng kịch bản thứ hai cũng có thể xảy ra, đó là sự tham gia của Microsoft vào việc tạo ra nhiều sản phẩm dựa trên ARM hơn, tương tự như cách Apple sản xuất nhiều sản phẩm máy tính dựa trên chip M-series như máy tính để bàn nhỏ và các sản phẩm tất cả trong một.

./.

M.P theo Wccftech

Thảo luận bài viết

Thảo luận
Microsoft Copilot PC

Máy tính xách tay AI PC Copilot+ của Microsoft dự kiến sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ