LG giải quyết vấn đề độ sáng và hiệu suất OLED

24 tháng 08, 2024
Màn hình OLED (Diode Phát Sáng Hữu Cơ) nổi tiếng với chất lượng hình ảnh cao, độ tương phản vô hạn và thời gian phản hồi nhanh.

Màn hình OLED (Diode Phát Sáng Hữu Cơ) nổi tiếng với chất lượng hình ảnh cao, độ tương phản vô hạn và thời gian phản hồi nhanh. Tuy nhiên, màn hình OLED không hoàn toàn không có khuyết điểm và không thể cạnh tranh với các màn hình LCD thông thường về độ sáng. Tất nhiên, còn có những vấn đề khác như hiện tượng hình ảnh lưu lại (burn-in), nhưng độ sáng thấp là một trong những vấn đề phổ biến nhất, ngay cả các màn hình OLED chất lượng tốt nhất cũng gặp phải.

Có vẻ như LG đã tìm ra giải pháp để khắc phục vấn đề này. Theo ETNews, LG đã giải quyết vấn đề này thông qua cấu trúc 'Hai Đống Tandem' giúp màn hình OLED đạt được độ sáng và hiệu suất cao hơn bình thường. Điều này được thực hiện thông qua cấu trúc lai giữa các vật liệu 'phát quang' và 'huỳnh quang' cho OLED xanh, giải quyết nguyên nhân gốc rễ của vấn đề độ sáng và hiệu suất thấp thường gặp ở màn hình OLED.

Một màn hình OLED được cấu tạo từ các vật liệu hữu cơ giúp mỗi pixel phát sáng. Có các loại OLED màu Đỏ, Xanh Lá và Xanh Dương để tái tạo các màu sắc tương ứng. đỏ Trong khi OLED và xanh lá dễ sản xuất hơn bằng vật liệu phát quang, OLED xanh dương gặp khó khăn do bước sóng ngắn hơn.

Điều này buộc các nhà sản xuất phải sử dụng vật liệu huỳnh quang, thường kém hiệu quả về năng lượng gấp bốn lần so với vật liệu phát quang. Không chỉ làm tăng tiêu thụ năng lượng mà còn giảm độ sáng.

Vì vật liệu phát quang hiệu quả năng lượng khoảng 100%, các OLED đỏ và xanh lá có thể chuyển đổi 100% năng lượng thành ánh sáng, trong khi vật liệu huỳnh quang chỉ chuyển đổi khoảng 25% tổng năng lượng thành ánh sáng. Điều này không chỉ làm ánh sáng kém hơn mà còn tiêu thụ nhiều năng lượng hơn và dẫn đến sự suy giảm nhanh chóng.

Cấu trúc hai đống tandem được LG phát triển vào năm 2019 cho thị trường ô tô ban đầu, nhưng giờ đây nó đã được áp dụng thành công cho màn hình OLED để giải quyết 'câu đố cuối cùng của OLED', mà một quan chức ngành công nghiệp gọi là 'vai trò chính' trong việc làm cho OLED hiệu quả năng lượng hơn và sáng hơn.

./.

M.P theo Wccftech

Thảo luận bài viết

Thảo luận
LG OLED

LG giải quyết vấn đề độ sáng và hiệu suất OLED