Intel được cho là đang đẩy mạnh hỗ trợ bộ nhớ DDR5 lên tới 10.000 MT/s

1 ngày trước
Intel đã có khả năng cung cấp hỗ trợ tốc độ bộ nhớ cao hơn so với AMD trong ba thế hệ CPU gần đây liên quan đến bộ nhớ DDR5.

Intel Arrow Lake "Core Ultra 200" sẽ cung cấp khả năng hỗ trợ bộ nhớ DDR5 được cải thiện đáng kể với thiết kế CUDIMM. Intel đã có khả năng cung cấp hỗ trợ tốc độ bộ nhớ cao hơn so với AMD trong ba thế hệ CPU gần đây liên quan đến bộ nhớ DDR5. Giờ đây, khi gần đến thời điểm ra mắt các bộ vi xử lý Arrow Lake, các thông tin rò rỉ cho thấy những bộ vi xử lý này có thể hỗ trợ bộ nhớ CUDIMM DDR5 tốc độ cao.

CUDIMM, hay Clocked Unbuffered Dual In-Line Memory Module, là loại bộ nhớ DDR5 mới nhất được phát hành trong năm nay, nhằm cung cấp tốc độ bộ nhớ cao hơn. Theo thông tin từ nhiều nguồn, các CPU Arrow Lake sắp ra mắt có thể hỗ trợ bộ nhớ DDR5 từ 8000-10000 MT/s với CUDIMM

.

Điều này là một bước tiến lớn so với các CPU Raptor Lake và Refresh, vốn gặp khó khăn trong việc đạt 8000 MT/s và yêu cầu một IMC mạnh. Việc ép xung bộ nhớ DDR5 trên nền tảng AM5 còn khó khăn hơn, khi các CPU Ryzen 7000 và 9000 chỉ hỗ trợ tối đa 7000 MT/s, điều này lại một lần nữa mang lợi thế về phía Intel khi các CPU Arrow Lake dường như hỗ trợ tốc độ RAM cao hơn so với các thế hệ trước.

CUDIMM mang lại một trình điều khiển đồng hồ để tái tạo tín hiệu đồng hồ, cải thiện độ ổn định và tần số bộ nhớ. Dù đạt 10.000 MT/s có vẻ khó khăn, nhưng điều này hoàn toàn khả thi vì một số nhà sản xuất bộ nhớ đã bắt đầu sản xuất CUDIMM tốc độ cao. Gần đây, Asgard đã giới thiệu CUDIMM DDR5 nhanh nhất của họ, hoạt động ở tốc độ lên tới 9600 MT/s.

Công ty này đang có kế hoạch đạt 10.000 MT/s và thậm chí vượt qua con số này trong tương lai. Các bo mạch chủ LGA 1851 sắp tới cũng sẽ cung cấp hỗ trợ bộ nhớ tốt. Mặc dù chưa có đủ thông tin về khả năng hỗ trợ tần số bộ nhớ trên các bo mạch chipset Z890, nhưng ASRock Z890 Taichi có khả năng hỗ trợ bộ nhớ tốc độ lên tới 9200 MT/s trong cấu hình 1DPC 1R.

Đây là một sự tăng trưởng 2000 MT/s so với Z790 Taichi và mở ra khả năng nâng cấp trong tương lai. Hiện tại, vẫn còn quá sớm để khẳng định rằng các CPU Arrow Lake sẽ hỗ trợ tốc độ bộ nhớ 10.000 MT/s ngay sau khi ra mắt, nhưng trong tương lai gần, điều này hoàn toàn khả thi khi các nhà sản xuất bo mạch và bộ nhớ đang hướng tới hỗ trợ tốc độ bộ nhớ cao hơn.

./.

M.P theo Wccftech

Thảo luận bài viết

Thảo luận
Intel Arrow Lake

Intel được cho là đang đẩy mạnh hỗ trợ bộ nhớ DDR5 lên tới 10.000 MT/s