Intel chuẩn bị chipset W890 cho các CPU HEDT thế hệ tiếp theo

17 tháng 08, 2024
Hiện tại, rộ lên rằng Intel đang làm việc trên các chip HEDT tiếp theo, dự kiến sẽ thuộc dòng sản phẩm HEDT thế hệ mới.

Trong vài tuần tới, Intel sẽ làm mới dòng sản phẩm Xeon Workstation của mình với các CPU Sapphire Rapids, cung cấp lên đến 60 lõi và 120 luồng. Những con chip này sẽ là một bản làm mới nhẹ của dòng Xeon Workstation, nhắm đến các trạm làm việc và sẽ được hỗ trợ trên các nền tảng W790 hiện có.

Hiện tại, rộ lên rằng Intel đang làm việc trên các chip HEDT tiếp theo, dự kiến sẽ thuộc dòng sản phẩm HEDT thế hệ mới. Thông tin này cho biết chipset W890 được thiết kế cho dòng sản phẩm HEDT thế hệ tiếp theo. Điều này không xác nhận liệu đây có phải là các sản phẩm HEDT thuần túy hay là các linh kiện workstation Xeon, vì các nền tảng HEDT của Intel sử dụng thương hiệu "X", trong khi các linh kiện workstation, vốn cũng là các chip bán HEDT, sử dụng thương hiệu "Xeon". 

Các CPU Xeon dành cho workstation cũng có các SKU "X" được bán trên các kênh DIY, vì vậy có khả năng HEDT đang đề cập đến các linh kiện workstation thế hệ tiếp theo. AMD cũng đã áp dụng chiến lược tương tự cho dòng sản phẩm Threadripper Pro của mình nhưng gần đây đã cung cấp các SKU Non-Pro và HEDT đặc thù trong dòng sản phẩm Zen 4 "7000".

Tiếp theo, chipset Intel W890 cũng rất có thể sẽ giới thiệu một loại socket mới, có thể là biến thể LGA 4710, được thiết kế cho các chip Granite Rapids-SP "Xeon 6700P" chính thống, trong khi socket LGA 7529 có thể sẽ chỉ dành cho các giải pháp trung tâm dữ liệu cao cấp như dòng Granite Rapids "Xeon 6900P".   là hợp lý nếu dòng sản phẩm HEDT thế hệ tiếp theo dựa trên Granite Rapids, vì khó có khả năng chúng ta sẽ thấy Emerald Rapids như là thế hệ tiếp theo, vì nó chủ yếu là một giải pháp dành cho máy chủ.

Theo dữ liệu của chipset W880, nó có vẻ tương đương với chipset W880 được thiết kế cho dòng Xeon workstation cấp entry-level, nhưng người rò rỉ cho biết thông tin này chưa được "phát triển đầy đủ" và có khả năng sẽ tốt hơn nhiều khi các thông số kỹ thuật cuối cùng được công bố.

Chúng ta cũng biết rằng các CPU Granite Rapids-SP của Intel sẽ có tới 86 lõi, đánh dấu sự tăng trưởng 43% về số lõi và luồng so với các chip Sapphire Rapids-SP, cùng với lượng bộ nhớ cache cao hơn. Số lõi vẫn sẽ thấp hơn so với các CPU Threadripper 7000, cung cấp lên đến 96 lõi, nhưng dòng Intel HEDT thế hệ tiếp theo sẽ sử dụng các lõi Redwood Cove được nâng cấp, là các lõi giống như trên Meteor Lake nhưng với các giới hạn công suất cao hơn.

./.

M.P theo Wccftech

Thảo luận bài viết

Thảo luận
Intel Next Gen

Intel chuẩn bị chipset W890 cho các CPU HEDT thế hệ tiếp theo