iFixit đánh giá cao khả năng sửa chữa của Surface Pro 11 và Laptop 7

25 tháng 06, 2024
Surface Laptop 7 và Surface Pro 11 là thiết bị mới nhất sử dụng chip Snapdragon mà iFixit có thể tháo rời. Cả hai đều dễ sửa chữa một cách đáng ngạc nhiên, mặc dù cần một chút nỗ lực.

Trong bài đánh giá tháo rời, iFixit đã tháo rời Surface Pro 11 và Surface Laptop 7, cho thấy Microsoft đã thiết kế các thiết bị này để rất dễ sửa chữa. Đây là những chiếc laptop và tablet Snapdragon X đầu tiên mà iFixit có thể tháo rời. Mặc dù SoC và RAM không thể thay thế, Microsoft cho thấy một mức độ sửa chữa nhất định là hoàn toàn có thể.

Việc sửa chữa các thành phần trong laptop đặc biệt dễ dàng. Chỉ cần tháo các vít và Microsoft in các ghi chú khác nhau trên các thành phần bên trong, chẳng hạn như loại tua vít cần thiết (dấu Wayfinder). iFixit cũng khen ngợi việc hướng dẫn sửa chữa có sẵn trực tuyến ngay từ đầu.

Một tính năng thú vị của Laptop 7 là giá đỡ nam châm cho khay dưới của notebook. Sau khi các vít được tháo ra, các nam châm đảm bảo vị trí chính xác, gợi nhớ đến các thiết bị Framework. Do đó, phần dưới dễ dàng tiếp cận. Thay thế SSD và pin 54 watt-giờ rất dễ dàng nếu bạn không ngại tháo vít.

Tất nhiên, điều này không thể so sánh với các hệ thống pin có thể tháo rời đơn giản của thời kỳ trước, một đặc sản của các notebook Fujitsu cho đến gần đây. Đây là một tính năng mà khách hàng hầu như không yêu cầu nữa. Ngày nay, chủ yếu là các nhà sản xuất chuyên biệt như Panasonic và Getac vẫn cung cấp các hệ thống pin có thể tháo rời trong các notebook, cho phép mang theo nhiều pin.

Việc tiếp cận pin khó hơn nhiều trong Surface Pro 11. Điều này là do màn hình phải được nâng lên khỏi thân máy, cần đến nhiệt. Keo dính không phải là vấn đề lớn, nhưng theo iFixit, việc thay thế nó không thú vị. Đặc biệt là hệ thống làm mát cũng phải được tháo ra trước, vì Snapdragon X cần hệ thống làm mát khá phức tạp.

Mặt khác, SSD có thể được thay thế mà không cần mở thiết bị. Trong trường hợp sản phẩm bị hỏng, dữ liệu có thể dễ dàng được lưu trữ và có thể chuyển 1:1 sang thiết bị khác. Surface Pro 11 do đó vượt trội hơn Surface Laptop 7 về lưu trữ, dù chỉ là một chiếc tablet.

iFixit cho cả hai thiết bị điểm số sửa chữa vững chắc là 8/10 điểm, mặc dù tablet Surface phức tạp hơn một chút để sửa chữa. Tuy nhiên, các tablet nói chung khó sửa chữa hơn, điều này được phản ánh trong điểm số. Những trở ngại như màn hình dán keo là điều có thể dự đoán.

iFixit đặc biệt nhấn mạnh Microsoft đã thay đổi nhiều trong những năm gần đây về việc sửa chữa Surface Pro phiên bản đầu tiên với đánh giá thảm họa là 1/10 điểm, và Surface Pro 7 cũng đạt điểm tương tự vào năm 2019. Chỉ với Surface Pro X (các mẫu 8 và 9 không được iFixit đánh giá) thì điểm số này đã cải thiện đáng kể với 6 trên 10, và hiện tại là 8 trên 10 cho Surface Pro 11.

Theo iFixit, Microsoft đang dần bắt kịp với các công ty mang đến các thiết kế thân thiện với việc sửa chữa ra thị trường, với những nỗ lực làm cho các thiết bị của mình dễ sửa chữa hơn.

 

 

./.
Storm

Thảo luận bài viết

Thảo luận
Surface Laptop 7 sua chua

iFixit đánh giá cao khả năng sửa chữa của Surface Pro 11 và Laptop 7