Hiệu suất driver RADV với FSR 2 được cải thiện thông qua việc phát hành MESA 24.3
Bản sửa lỗi driver RADV mang lại hiệu suất đáng kinh ngạc trên phần cứng RDNA 2 khi sử dụng FSR 2, giảm bớt khoảng cách hiệu suất đã tồn tại trong suốt hai năm qua. Mesa 24.3 cuối cùng đã khắc phục vấn đề chính với driver RADV (Radeon Vulkan), khiến hiệu suất kém hơn so với driver Vulkan AMDVLK/AMDGPU-PRO của AMD. Khoảng cách hiệu suất này đã kéo dài gần hai năm khi FSR 2 được bật trong các trò chơi. Đội ngũ phát triển driver Linux của Valve đã thành công trong việc sửa chữa bằng cách điều chỉnh chỉ một vài dòng mã.
Để cung cấp bối cảnh, driver RADV là một driver Vulkan mã nguồn mở dành cho GPU AMD trên hệ điều hành Linux. Việc trở thành mã nguồn mở và mở cho cộng đồng đã dẫn đến sự phổ biến ngày càng tăng của nó, nhưng vấn đề đã xảy ra khi FSR 2 (FidelityFX Super Resolution 2) được bật.
Hiệu suất của RADV kém hơn so với driver AMDGPU-Pro, được tối ưu hóa bởi chính AMD. Gần hai năm trôi qua mà không có bản sửa lỗi cho đến khi Samuel xác định được nguyên nhân gốc rễ của vấn đề. Nguyên nhân cụ thể là do cách driver RADV xử lý việc loại bỏ các hình khối có đặc điểm cụ thể trong FSR 2. Nói đơn giản, việc loại bỏ là cách loại bỏ các hình khối không cần thiết như tam giác và đường thẳng trước khi render để cải thiện hiệu suất và tiết kiệm năng lượng.
Với driver AMDGPU-Pro, việc này được xử lý dễ dàng khi driver loại bỏ các hình khối có giá trị "W" bằng không. Trong khi đó, RADV không thực hiện điều tương tự, dẫn đến các phép toán thừa không cần thiết làm giảm hiệu suất của các ứng dụng FSR 2.
Theo như Samuel đã chỉ ra, việc điều chỉnh mã NIR của AMD áp dụng quy tắc loại bỏ khi giá trị W bằng không. Điều này đã giúp driver RADV đạt được mức tăng hiệu suất đáng kinh ngạc lên đến 228% trên GPU RDNA 2 khi FSR 2 được bật. Cải tiến này sẽ có sẵn cho người dùng thông qua bản phát hành chính thức và là một phần của Mesa 24.3-devel.
./.
M.P theo Wccftech
Hiệu suất driver RADV với FSR 2 được cải thiện thông qua việc phát hành MESA 24.3