FSR 4 INT8 giúp Xbox Series X cải thiện hình ảnh và khung hình.

6 giờ trước
AMD FSR 4 INT8 bị rò rỉ cho phép chạy trên nhiều GPU hơn, mang lại chất lượng hình ảnh tốt hơn FSR 3 nhưng hiệu năng chậm hơn. Thử nghiệm mô phỏng trên Xbox Series X cho thấy tiềm năng cải thiện khung hình và độ sắc nét trong một số tựa game.

Tháng trước, sau khi mã nguồn của AMD FSR 4 INT8 bị lộ, các modder đã chạy thử được phiên bản FSR 4 trên những GPU không thuộc kiến trúc RDNA 4 (tức dòng Radeon RX 9000 ra mắt đầu năm nay).

Bản chính thức của AMD FSR 4 sử dụng định dạng FP8 (Floating-Point 8-bit – số thực dấu chấm động 8 bit), vốn không được hỗ trợ trên các GPU RDNA đời cũ. Tuy nhiên, phiên bản bị rò rỉ chạy bằng INT8 (Integer 8-bit – số nguyên 8 bit) lại tương thích với nhiều phần cứng hơn, vì hầu hết GPU hiện đại đều hỗ trợ chuẩn này.

Tất nhiên, AMD chọn FP8 cho bản phát hành chính thức là có lý do – định dạng này cho dải động rộng hơn, giúp giữ độ chính xác và ổn định của mô hình tốt hơn. Richard Leadbetter từ Digital Foundry đã thử nghiệm bản INT8 trên các GPU không thuộc RDNA 4 để đánh giá hiệu năng và chất lượng hình ảnh.

Đầu tiên, ông so sánh chất lượng giữa AMD FSR 4 FP8 (chạy trên RDNA 4) và AMD FSR 4 INT8 (chạy trên RDNA 3 và RDNA 2). Kết quả khá rõ: bản INT8 xuất hiện răng cưa và lỗi hình ảnh tạm thời. Những lỗi này rõ rệt hơn khi dùng driver Adrenalin 25.9.1, có thể do bug, nên nếu muốn thử FSR 4 INT8, người dùng nên quay lại driver 23.9.1.

Dù vậy, AMD FSR 4 INT8 vẫn cho chất lượng upscale tốt hơn FSR 3, chỉ có điều là hiệu năng chậm hơn đáng kể. PlayStation 5 không hỗ trợ INT8, nhưng Xbox Series X có, vì sở hữu đầy đủ tính năng RDNA 2. Để mô phỏng khả năng chạy trên Xbox Series X, Digital Foundry đã dùng GPU RX 6700 chạy thử nghiệm Horizon Forbidden West.

Kết quả cho thấy AMD FSR 4 INT8 là bản upscale chậm nhất so với FSR 3 và Intel XeSS — chỉ đạt hiệu năng cao hơn 28% ở chế độ Performance so với độ phân giải gốc 4K. Trong khi đó, XeSS Balance mode nhanh hơn 15%, còn FSR 3 Performance nhanh hơn 29%.

Tuy nhiên, trong thử nghiệm khác với Alan Wake 2 ở độ phân giải 1440p (thiết lập giống Xbox Series X), khi FSR 4 ở chế độ Performance so với FSR 2 ở Balance, FSR 4 cho tốc độ khung hình cao hơn khoảng 4% và hình ảnh sạch hơn, dù dựng hình từ độ phân giải thấp hơn.

Điều này cho thấy FSR 4 INT8 có thể mang lại lợi thế cho Xbox Series X trong một số trường hợp, nhưng đa số game đa nền tảng sẽ khó tận dụng được, vì PS5 không hỗ trợ INT8.

Phân tích video của Digital Foundry cũng bao gồm thử nghiệm trên Steam Deck, vốn đã được nhiều YouTuber khác thực hiện trước đó — kết quả là hình ảnh cải thiện rõ rệt nhưng giảm mạnh hiệu năng trong các game như Cyberpunk 2077.

Đáng chú ý, đây có thể chưa phải bản chính thức cuối cùng của AMD FSR 4 INT8, và AMD đã úp mở với Digital Foundry rằng vẫn còn những thay đổi đáng mong chờ ở phía trước.

./.

M.P theo Wccftec

Thảo luận bài viết

Thảo luận
AMD_FSR4_Art

FSR 4 INT8 giúp Xbox Series X cải thiện hình ảnh và khung hình.