DirectX AgilitySDK thêm Shader Delivery, giảm giật lag và rút ngắn tải game

4 ngày trước
DirectX AgilitySDK 1.618 ra mắt với tính năng Advanced Shader Delivery, phân phối shader biên dịch sẵn khi tải game, giúp loại bỏ giật lag và rút ngắn thời gian tải, mang lại trải nghiệm PC gần giống console.

Các game thủ PC hiện nay đã phần nào thất vọng với xu hướng tối ưu hóa gần đây cho nền tảng quen thuộc của mình. Phần lớn, nếu không muốn nói là hầu hết các trò chơi, đều có tình trạng tối ưu kém, chỉ có thể chạy mượt ở mức khung hình chấp nhận được trên phần cứng cao cấp.

Thậm chí đôi khi ngay cả phần cứng mạnh nhất cũng không đủ, và nhiều nhà phát triển phải dựa vào các công nghệ dựng hình bằng upscaling để bù đắp cho sự thiếu tối ưu lúc ra mắt. Phải mất hàng loạt bản vá, thậm chí sau cả một năm kể từ ngày phát hành, game mới đạt trạng thái ổn định và có thể chơi được.

Một trong những vấn đề lớn ảnh hưởng đến game PC là hiện tượng giật hình khi biên dịch shader và thời gian tải lâu do quá trình biên dịch trước shader. Những vấn đề này thường gặp ở các tựa game dùng Unreal Engine 5.

Dù một số trò chơi trên UE5 đã cho thấy mức độ tối ưu khá tốt, tất cả vẫn phụ thuộc vào nỗ lực thực tế của đội ngũ phát triển. Với thời hạn ngày càng bị rút ngắn do nhà phát hành gây áp lực, dẫn đến những giai đoạn “crunch” khắc nghiệt và ít thời gian hơn cho việc tối ưu, các lỗi này đã trở thành cơn đau đầu cho cộng đồng game thủ PC.

Tuy nhiên, Microsoft đang cho thấy quyết tâm xử lý các vấn đề đó thông qua API DirectX, và vì thế bản AgilitySDK 1.618 mới nhất, với tính năng Advanced Shader Delivery, đã chính thức phát hành sau giai đoạn thử nghiệm. Đây là một cột mốc quan trọng vì nó được kỳ vọng sẽ giải quyết triệt để các vấn đề liên quan đến biên dịch shader.

Theo blog của DirectX Developer, tính năng Advanced Shader Delivery trong AgilitySDK 1.618 sẽ phân phối shader đã được biên dịch sẵn ngay khi game đang được tải xuống. Điều này giúp loại bỏ tình trạng giật khi biên dịch shader trong lúc chơi và giảm thời gian tải, mang lại trải nghiệm tương tự như trên console cho game thủ PC dùng Windows.

Bắt đầu từ ngày 16 tháng 10, Advanced Shader Delivery sẽ được triển khai đầu tiên trên thiết bị cầm tay ROG Xbox Ally. Các shader biên dịch sẵn sẽ được bổ sung cho một số trò chơi trong quá trình tải về.

Sau đó, tính năng này sẽ dần phổ biến trên toàn bộ thiết bị chạy Windows 11. Trước tiên, nó sẽ có mặt trên Xbox App, nhưng các cửa hàng khác như Steam, EGS... cũng sẽ có thể biên dịch SODBs (State Object Databases) thành cơ sở dữ liệu shader đã biên dịch và phân phối tới người dùng.

Ngoài ra, Microsoft DirectX AgilitySDK cũng cho phép các compiler ngoại tuyến biên dịch shader từ trước, giúp giảm tải cho phần cứng cục bộ như GPU. Một số hãng phần cứng (IHV) đã chuẩn bị sẵn compiler ngoại tuyến để hỗ trợ các nhà phát triển game.

Có vẻ như cuối cùng chúng ta cũng sẽ thấy một bước tiến thực sự trong việc khắc phục tình trạng giật lag và thời gian tải do shader gây ra. Hy vọng rằng các nhà phát triển sẽ tận dụng triệt để những tính năng mới nhất của DirectX AgilitySDK để mang đến trải nghiệm tốt hơn cho game thủ PC.

./.

M.P theo Wccftech

Thảo luận bài viết

Thảo luận
DirectX-12-Neural-Shaders

DirectX AgilitySDK thêm Shader Delivery, giảm giật lag và rút ngắn tải game