Cơ quan quản lý Hoa Kỳ mở cuộc điều tra vào ngành công nghiệp AI của NVIDIA, Microsoft và OpenAI

07 tháng 06, 2024
Các nhà chức trách đang điều tra một lĩnh vực thị trường đang phát triển nhanh chóng có sự tham gia của cả DOJ và FTC, cho thấy các cơ quan quản lý đang tự mình giải quyết vấn đề.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) và Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đã đặt mục tiêu vào ngành AI cho lớp "giám sát" tiếp theo khi cả hai bộ hiện đang mở các cuộc điều tra riêng biệt để xác định hành vi của các bên liên quan.

Theo Reuters, có thông tin tiết lộ rằng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ sẽ xem xét khả năng vi phạm luật trong hoạt động kinh doanh AI của NVIDIA, trong khi FTC sẽ chịu trách nhiệm xem xét mối quan hệ hợp tác giữa Microsoft và OpenAI.

Các nhà chức trách đang điều tra một lĩnh vực thị trường đang phát triển nhanh chóng có sự tham gia của cả DOJ và FTC, cho thấy các cơ quan quản lý đang tự mình giải quyết vấn đề. Mặc dù NVIDIA chưa vi phạm luật chống độc quyền nhưng cuộc điều tra có thể mở ra những vụ án mới, tương tự như những gì đã xảy ra vào năm 2019, khi các cơ quan quản lý chống lại các công ty Big Tech vì bị cáo buộc vi phạm kinh doanh.

Microsoft có lịch sử lâu dài với các cơ quan quản lý, đặc biệt là trong trường hợp sáp nhập Activision. Reuters báo cáo rằng FTC sẽ xem xét các khoản đầu tư vào OpenAI và Inflection AI của Microsoft. Khi thảo luận về việc hợp tác với Inflection AI, Microsoft tiết lộ rằng họ đã tuân thủ mọi nghĩa vụ pháp lý.

Khi thảo luận về việc hợp tác với Inflection AI, Microsoft tiết lộ rằng họ đã tuân thủ mọi nghĩa vụ pháp lý.

FTC đã bắt đầu cuộc điều tra về ngành AI vào tháng 1, khi cơ quan quản lý khám phá các hoạt động liên quan đến AI của OpenAI, Microsoft, Alphabet, Amazon và Anthropic. Gần đây, các cựu nhân viên của OpenAI đã đưa ra một lá thư công khai bày tỏ mối lo ngại về thị trường AI đang phát triển nhanh chóng và cách họ nhận thấy “thiếu quy định”.

Những yếu tố này đóng vai trò là chất xúc tác cho quyết định gần đây của DOJ và FTC, đồng thời có khả năng gây ra những tranh chấp mới, do các công ty liên quan đã vi phạm luật chống độc quyền.

Sự tiến bộ trong ngành AI khá giống với thời kỳ bùng nổ “dot-com” mà chúng ta đã chứng kiến ​​trong thế kỷ 20. Với việc các công ty như NVIDIA và những công ty khác nhận thấy dòng vốn đầu tư khổng lồ, các cơ quan quản lý chỉ đưa ra thông tin cụ thể về việc vào cuộc để điều tra các rủi ro.

./.

M.P theo Wccftech

Thảo luận bài viết

Thảo luận
AI

Cơ quan quản lý Hoa Kỳ mở cuộc điều tra vào ngành công nghiệp AI của NVIDIA, Microsoft và OpenAI