Chip A18 Pro của Apple nhanh hơn 13% so với A17 Pro

15 giờ trước
Chip A18 Pro trong iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max đã khẳng định vị thế là silicon smartphone nhanh nhất của Apple tính đến thời điểm hiện tại, nhanh hơn 18% so với A17 Pro năm ngoái.

Chip A18 Pro trong iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max đã khẳng định vị thế là silicon smartphone nhanh nhất của Apple tính đến thời điểm hiện tại, nhanh hơn 18% so với A17 Pro năm ngoái trong bài kiểm tra Metal của Geekbench 6, đồng thời cũng so kè với M1 về hiệu suất đơn và đa nhân. SoC này một lần nữa đạt đến một cột mốc hiệu suất mới, nhưng khi xem xét kỹ hơn, ta thấy rằng nó phải hoạt động với mức tiêu thụ điện năng cao hơn để đạt được sự khác biệt này, dẫn đến tỷ lệ ‘hiệu suất trên watt’ kém hơn.

Mặc dù có nhiều bài kiểm tra được thực hiện bởi S. White Review trên nền tảng Bilibili, chúng tôi muốn tập trung vào GFXBench Aztec Ruins, nơi mà GPU được thử thách khi chạy ở cài đặt High Tier, với độ phân giải 1440p. Kết quả cho thấy A18 Pro đạt được 72FPS, nhanh hơn 16% so với A18 (62FPS) và 13% so với A17 Pro (64FPS) của iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max.

Sự biến đổi về hiệu suất giữa các thế hệ là khá tốt, nhưng khi phân tích sâu hơn, ta nhận ra cách A18 Pro đạt được những kết quả này. Một trong các biểu đồ cho thấy chipset hoạt động ở mức 11.5W, cao hơn so với mức tiêu thụ điện của A17 Pro (9.72W). Điều thú vị là A18 Pro có tỷ lệ ‘hiệu suất trên watt’ kém hơn so với trước đó, điều này gây bối rối vì SoC mới nhất của Apple được sản xuất đại trà trên quy trình 3nm thế hệ thứ hai của TSMC.

Khi thực hiện phép chia đơn giản giữa tốc độ khung hình và mức tiêu thụ điện, ta có thể nhìn nhận chỉ số ‘hiệu suất trên watt’. Có khả năng Apple để A18 Pro chạy ở công suất tối đa để đạt được điểm số cao hơn, nhưng đổi lại là mức tiêu thụ điện năng gia tăng. Cũng có thể thiết kế nhiệt cải tiến của iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max cho phép silicon hoạt động với giới hạn công suất cao hơn.

./.

M.P theo Wccftech

Thảo luận bài viết

Thảo luận
A18 pRO

Chip A18 Pro của Apple nhanh hơn 13% so với A17 Pro