Chính phủ Hoa Kỳ kiện Adobe về các khoản phí chấm dứt ẩn khi hủy đăng ký

18 tháng 06, 2024
Adobe đã thu lợi từ khoản phí ẩn này trong nhiều năm, khiến người tiêu dùng hiểu lầm về chi phí thực tế của đăng ký và bắt họ phải trả phí khi hủy bỏ, sử dụng phí này như một công cụ giữ chân khách hàng.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và Ủy ban Thương mại Liên bang đã khởi kiện Adobe [PDF] hôm nay với cáo buộc áp đặt phí chấm dứt ẩn đối với người đăng ký muốn hủy gói Adobe của mình. Adobe bị buộc tội ép buộc người dùng phải vượt qua một quy trình hủy bỏ phức tạp nhằm ngăn cản họ từ việc hủy bỏ các đăng ký không còn mong muốn.

Adobe cung cấp các sản phẩm Creative Cloud dưới dạng đăng ký với phí thanh toán hàng tháng. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy với hầu hết khách hàng vì họ thường bị khóa vào một hợp đồng hàng năm ẩn.

Khách hàng đăng ký dùng thử miễn phí sau đó bị tính phí và chuyển sang kế hoạch mặc định của Creative Cloud, mà thực chất là hợp đồng hàng năm. Để hủy bỏ hợp đồng hàng năm, khách hàng phải trả một khoản phí duy nhất tương đương 50% "nghĩa vụ hợp đồng còn lại," mặc dù dịch vụ kết thúc trong tháng đó.

Adobe cho phép khách hàng đăng ký kế hoạch hàng tháng, nhưng với chi phí cao hơn so với hợp đồng hàng năm trả theo tháng, và sự khác biệt này không luôn rõ ràng với khách hàng mới hoặc hiện có. Adobe cũng có một trang trợ giúp chi tiết vì tính phức tạp của gói đăng ký của họ.

Theo Bộ Tư pháp, cách tổ chức của Adobe vi phạm đạo luật khôi phục niềm tin của người tiêu dùng trực tuyến (ROSCA) bằng cách sử dụng chữ nhỏ và siêu liên kết không rõ ràng để giấu thông tin về phí chấm dứt sớm. Adobe đã thu lợi từ khoản phí ẩn này trong nhiều năm, khiến người tiêu dùng hiểu lầm về chi phí thực tế của đăng ký và bắt họ phải trả phí khi hủy bỏ, sử dụng phí này như một công cụ giữ chân khách hàng.

Bản kiện cũng cáo buộc rằng Adobe đã vi phạm ROSCA bằng cách không cung cấp cho người tiêu dùng một cơ chế đơn giản để hủy bỏ đăng ký trực tuyến định kỳ của họ, thay vào đó ngăn cản các nỗ lực hủy bỏ của người dùng bằng một quy trình hủy bỏ rắc rối và không hiệu quả, đầy các bước không cần thiết, chậm trễ, các đề nghị và cảnh báo không cần thiết.

Vụ kiện yêu cầu "sự bồi thường không xác định cho người tiêu dùng," cùng với các khoản phạt dân sự và lệnh cấm vĩnh viễn để ngăn Adobe tiếp tục sử dụng các khoản phí ẩn để ngăn cản khách hàng hủy bỏ.

./.

M.P theo Macrumors

Thảo luận bài viết

Thảo luận
U.S Adobe

Chính phủ Hoa Kỳ kiện Adobe về các khoản phí chấm dứt ẩn khi hủy đăng ký