Chất lượng keo tản nhiệt kém và tăng nhiệt độ GPU theo thời gian

22 tháng 07, 2024
Trong một số trường hợp, vấn đề do thông gió và luồng không khí kém của hộp máy tính, trong những trường hợp khác, vấn đề bắt đầu trở nên dai dẳng sau vài tuần hoặc tháng.

Igor's Lab đã tiến hành một bài kiểm tra chi tiết trên nhiều GPU khác nhau và các hợp chất tản nhiệt của chúng, chỉ ra rằng chính chất lượng keo tản nhiệt kém là nguyên nhân dẫn đến nhiệt độ cao hơn sau một thời gian nhất định.

Trong một phát hiện mới, đã xác nhận rằng nguyên nhân thực sự gây ra nhiệt độ cực cao của GPU hiện đại là do sử dụng keo tản nhiệt kém chất lượng bởi các nhà sản xuất thẻ đồ họa (AIBs).

Nhiều người dùng trước đây đã nói rằng thẻ RTX 40 của họ đang chạy với nhiệt độ trên 80 độ C và vùng nóng có thể lên đến hơn 100 độ C. Trong một số trường hợp, vấn đề do thông gió và luồng không khí kém của hộp máy tính, trong những trường hợp khác, vấn đề bắt đầu trở nên dai dẳng sau vài tuần hoặc tháng.

Đây chính xác là điều Igor tìm thấy khi ông thử nghiệm thẻ đồ họa Manli Geforce RTX 4080 16GB Gallardo và Asus RTX 4080 TUF Gaming mới. Ông nói rằng không quan trọng thẻ của bất kỳ AIB nào, vấn đề này gần như là phổ biến. Sau khi tháo rời bo mạch, ông đã phân tích kỹ lớp keo tản nhiệt vì trước đó thẻ đã hoạt động một cách hoàn hảo.

Ban đầu, khi keo tản nhiệt có một lớp mỏng, nó sẽ hoạt động tốt như một số loại keo tản nhiệt tốt nhất trên thị trường. Trong bài kiểm tra được tiến hành với máy ASTM D5470-17, keo tản nhiệt bắt đầu chảy ra một cách nhanh chóng, điều hiếm gặp đối với hầu hết các loại keo tản nhiệt.

Các bất thường được tìm thấy trong keo tản nhiệt Gallardo cho thấy rằng dẫn nhiệt hiệu quả sẽ giảm đáng kể khi lớp keo dày lên.

Mặc dù các hạt nhôm oxit lớn giúp keo đạt được dẫn nhiệt cao hơn với GPU, nhưng nó chỉ hoạt động trong một thời gian ngắn, để lại chúng như một loại cách ly lớn để chất lỏng dầu chạy qua và ra ngoài, dẫn đến 'tự tan rã' của keo tản nhiệt.

./.

M.P theo Wccftech

Thảo luận bài viết

Thảo luận
Poor Themal Paste

Chất lượng keo tản nhiệt kém và tăng nhiệt độ GPU theo thời gian