Các vi xử lý AMD Ryzen 9000 Zen 5 và Ryzen 7000 Zen 4 được cải thiện

27 tháng 08, 2024
Các vi xử lý không đạt được hiệu suất mong muốn, và một nguyên nhân chính được phát hiện là sự hỗ trợ kém từ hệ điều hành Microsoft Windows.

Việc AMD ra mắt các vi xử lý Ryzen 9000 "Zen 5" cho PC đã gặp phải sự chỉ trích từ ngành công nghiệp. Các vi xử lý không đạt được hiệu suất mong muốn, và một nguyên nhân chính được phát hiện là sự hỗ trợ kém từ hệ điều hành Microsoft Windows.

Trong một bản cập nhật trước đó của AMD, công ty đã đề cập rằng có sự khác biệt về hiệu suất giữa những gì các nhà đánh giá báo cáo và các số liệu chính thức do công ty công bố, và lý do chính đằng sau điều này là do tối ưu hóa hệ điều hành cho bộ dự đoán nhánh, mà AMD đã kích hoạt thông qua quyền quản trị viên.

Bản cập nhật Windows 11 24H2 sắp tới dự kiến sẽ mang lại cải thiện cho các dự đoán nhánh, và bản cập nhật này được cho là sẽ khai thác khả năng dự đoán nhánh có sẵn trên các vi xử lý Ryzen 9000 "Zen 5", điều mà trước đây chưa được thực hiện.

Các thử nghiệm nội bộ của AMD cho thấy mức cải thiện hiệu suất trung bình là 9% ở độ phân giải 1080p so với các vi xử lý Ryzen 7000 "Zen 4", và may mắn thay, các phương tiện truyền thông như Hardware Unboxed đã kiểm tra bản vá Windows 11 mới trên các vi xử lý của Team Red, và kết quả cho thấy câu chuyện khác biệt.

Các bài kiểm tra của Hardware Unboxed cho thấy các vi xử lý AMD Ryzen 9000 "Zen 5" đã đạt được mức cải thiện hiệu suất hai chữ số trên nhiều tựa game, điều này thực sự bất ngờ vì sự gia tăng như vậy thường thấy trong các bản nâng cấp thế hệ mới.

Tuy nhiên, khi so sánh các vi xử lý Ryzen 7 9700X và Ryzen 7 7700X, sự khác biệt về hiệu suất gần như không đáng kể sau bản cập nhật Windows, điều này bác bỏ các tuyên bố ban đầu của Team Red vì Zen 4 cũng thấy sự nâng cấp hiệu suất trong bản cập nhật mới nhất. Những cải thiện về hiệu suất này không chỉ giới hạn ở kiến trúc Zen 5 của AMD.

Các bài kiểm tra từ Hardware Unboxed cũng cho thấy bản cập nhật Windows 24H2 không chỉ dành riêng cho AMD khi nói đến cải thiện hiệu suất, vì các sản phẩm Intel hiện tại cũng nhận được sự cải thiện nhẹ với bản vá mới.

./.

M.P theo Wccftech

 

Thảo luận bài viết

Thảo luận
AMD Ryzen

Các vi xử lý AMD Ryzen 9000 Zen 5 và Ryzen 7000 Zen 4 được cải thiện