Bộ vi xử lý Snapdragon X2 thế hệ tiếp theo đã bắt đầu được thử nghiệm

4 ngày trước
Qualcomm đang phát triển các bộ vi xử lý Snapdragon X2 dựa trên kiến trúc Arm cho máy tính, với chip SC8480XP đã được thử nghiệm.

Qualcomm đang phát triển các bộ vi xử lý Snapdragon X2 dựa trên kiến trúc Arm cho máy tính, với chip SC8480XP đã được thử nghiệm. Dòng Snapdragon X vừa được ra mắt cách đây vài tháng, hứa hẹn mang đến trải nghiệm máy tính AI vững chắc nhờ sự kết hợp mạnh mẽ giữa CPU và GPU.

Mặc dù có nhiều kỳ vọng, nhưng các đánh giá ban đầu về hiệu suất lại không đạt yêu cầu, với những cải tiến về IPC, hiệu suất đơn nhân và hiệu quả pin được xem là điểm mạnh, trong khi hiệu suất đa nhân và đồ họa lại chưa thuyết phục. Qualcomm đã cung cấp nhiều giải pháp với các mức giá khác nhau, từ 12, 10 đến các SoC 8 nhân mới nhất trong các gia đình X Elite và X Plus.

Dòng Snapdragon đầu tiên sử dụng kiến trúc lõi Oryon và chúng ta đã thấy hình ảnh chi tiết về bộ vi xử lý này. Trong khi đó, các đối thủ x86 như AMD và Intel đã trở lại mạnh mẽ với các sản phẩm như Ryzen AI 300 "Strix" và Core Ultra 200V "Lunar Lake", cung cấp NPUs, lõi CPU mạnh mẽ và GPU tích hợp ấn tượng.

Theo Winfuture, Qualcomm đã thử nghiệm các SoC Snapdragon X2 trong một thời gian dài. Các cơ sở dữ liệu nội bộ cho thấy các SoC SC8480XP, mang mã "Glymur", đã được thử nghiệm vào tháng 7 và tháng 8. Cần lưu ý rằng thế hệ Snapdragon X hiện tại có mã số nội bộ là "SC8380XP" và có mã "Hamoa".

Ngoài ra, Qualcomm hiện vẫn đang trong giai đoạn rất sớm của việc thử nghiệm các SoC thế hệ tiếp theo, với các bảng phát triển có thể trang bị nhiều loại NAND và thành phần bộ nhớ khác nhau. Điều này tương tự như các nền tảng đánh giá sớm (RVP hoặc EVP) được thiết kế để thử nghiệm các mẫu trước khi thông số chính thức được hoàn thiện.

Qua một rò rỉ từ Dell XPS, đã xác nhận rằng Qualcomm đang phát triển ít nhất hai biến thể tiếp theo của kiến trúc CPU Oryon cho máy tính AI dựa trên Snapdragon X. Đây là các mốc thời gian sơ bộ, nhưng với việc rò rỉ từ Dell, một đối tác lớn của Qualcomm, chúng ta có thể tin rằng Qualcomm đang phát triển các SoC mới.

Bên cạnh đó, một biến thể cấp entry-level trong dòng Snapdragon X Plus cũng đang được chuẩn bị, mang mã "X1P-24-100". Biến thể này dự kiến vẫn giữ thiết kế 8 nhân nhưng sẽ có tần số hoặc hiệu suất GPU thấp hơn.

./.

M.P theo Wccftech

Thảo luận bài viết

Thảo luận
Qualcomm Snapdragon X2

Bộ vi xử lý Snapdragon X2 thế hệ tiếp theo đã bắt đầu được thử nghiệm