Apple so sánh chipset A18 với A16 Bionic

10 tháng 09, 2024
iPhone 16 và iPhone 16 Plus vừa được công bố, với một trong những điểm nổi bật lớn nhất của cả hai thiết bị là chúng được trang bị chipset A18 mới nhất của Apple.

iPhone 16 và iPhone 16 Plus vừa được công bố, với một trong những điểm nổi bật lớn nhất của cả hai thiết bị là chúng được trang bị chipset A18 mới nhất của Apple. Chipset này được sản xuất hàng loạt bằng quy trình 3nm thế hệ thứ hai của TSMC, cho thấy hiệu suất hơi tốt hơn một chút so với A17 Pro được tìm thấy trên iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max năm ngoái.

Tuy nhiên, khi thực hiện so sánh trực tiếp CPU và GPU, Apple đã chọn đưa vào so sánh một chipset cũ hơn nhiều là A16 Bionic. Trong khi chúng ta sẽ thảo luận lý do vì sao công ty có thể đã thực hiện quyết định này, hãy cùng xem xét khả năng của A18.

SoC này có cấu hình 6 lõi, với hai lõi hiệu suất và bốn lõi tiết kiệm năng lượng. Nó cũng có GPU 5 lõi, cùng với Neural Engine 16 lõi, sẽ chịu trách nhiệm chạy các tính năng AI tạo sinh dựa trên đám mây và trên thiết bị của Apple Intelligence, đồng thời nhanh gấp đôi trong việc học máy. A18 cũng có băng thông bộ nhớ cao hơn 17% và có thể cung cấp hiệu suất tương đương với iPhone 15 trong khi tiêu thụ ít năng lượng hơn 30%.

Về CPU, A18 nhanh hơn tới 30% và nhanh hơn tới 40% trong các bài kiểm tra. A17 Pro không bao giờ được đưa vào so sánh hiệu suất này, gợi ý rằng có thể không có sự khác biệt đáng kể giữa hai chipset này.

Điều này không nên quá bất ngờ đối với những người đã theo dõi các buổi giới thiệu của Apple trong vài năm qua, vì gã khổng lồ công nghệ này có thói quen so sánh silicon mới của mình với những sản phẩm mà họ đã công bố vài năm trước để tạo ra ấn tượng rằng có sự khác biệt lớn hơn về hiệu suất và hiệu quả so với thực tế.

Tuy nhiên, lần này là so sánh iPhone 16 và iPhone 16 Plus với các thế hệ trước của chúng, tức iPhone 15 và iPhone 15 Plus. Đáng tiếc, các thiết bị này không được trang bị A17 Pro mà thay vào đó là A16 Bionic, cũng được sử dụng trên iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Cũng cần lưu ý rằng trong thông báo về iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max, Apple đã đề cập rằng A18 Pro nhanh hơn 15% so với A17 Pro, ám chỉ rằng sự khác biệt giữa A18 và A17 Pro có thể còn thấp hơn.

./.

M.P theo Wccftech

 

 

Thảo luận bài viết

Thảo luận
Apple 18 SoC

Apple so sánh chipset A18 với A16 Bionic