Apple giải thích chi tiết bản cập nhật iOS 17.5 giữa những lo ngại về quyền riêng tư

25 tháng 05, 2024
Apple cuối cùng đã phát hành iOS 17.5.1 với bản sửa lỗi cho một vấn đề nhạy cảm giúp khôi phục ảnh đã xóa trên iPhone được bán cho người lạ.

Chỉ vài ngày trước, Apple tung ra bản cập nhật iOS 17.5 để xử lý một sự cố khiến người dùng hoang mang và gây ra một số lo ngại nghiêm trọng về quyền riêng tư. Một lỗi bất thường trong iOS 17.5 khiến những bức ảnh đã bị xóa từ lâu xuất hiện trở lại trong ứng dụng Photos.

Apple giải thích chi tiết bản cập nhật iOS 17.5 giữa những lo ngại về quyền riêng tư.

Mặc dù Apple đã nhanh chóng đưa ra bản sửa lỗi với bản cập nhật iOS 17.5.1 nhưng khá nhiều người dùng cảm thấy câu hỏi của họ vẫn chưa được giải quyết, vì lời giải thích duy nhất được đưa ra vào thời điểm đó là “lỗi cơ sở dữ liệu”.

Nhiều người dùng lo ngại bày tỏ sự thất vọng trước lời biện minh mờ nhạt được cung cấp trên nhiều diễn đàn khác nhau. Nhận thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề, Apple hiện đã cung cấp thêm thông tin chi tiết liên quan đến hiện tượng ảnh xuất hiện trở lại một cách bí ẩn.

Apple đã cung cấp cho 9to5Mac thông tin chi tiết liên quan đến lỗi này và khẳng định rằng sự cố không xuất phát từ ảnh iCloud. Vì mọi người bắt đầu suy đoán về việc liệu ảnh có bị xóa vĩnh viễn khi hành động được thực hiện hay liệu chúng vẫn còn trong ảnh iCloud.

Để giải quyết những giả định này, Apple đảm bảo rằng họ không có quyền truy cập vào ảnh đã bị xóa của chủ sở hữu thiết bị. Nguyên nhân cốt lõi của vấn đề là “cơ sở dữ liệu bị hỏng” trên thiết bị của người dùng khiến lỗi này xuất hiện.

Như Apple đã tuyên bố, những bức ảnh đã xóa không được xóa khỏi điện thoại của người dùng một cách đúng cách; thay vào đó, chúng vẫn ở trên hệ thống của thiết bị.

Apple đang cố gắng trấn an người dùng về vấn đề nghiêm trọng của iOS 17.5.

Ngay cả khi thiết bị đã được thay đổi, dữ liệu vẫn có thể xuất hiện lại từ thiết bị này sang thiết bị khác do khôi phục từ bản sao lưu hoặc bản sao lưu iCloud vẫn không liên kết với ảnh iCloud.

Apple tiếp tục nhấn mạnh rằng vấn đề này chỉ ảnh hưởng đến một số ít người dùng và chỉ một số bức ảnh được quay trở lại, nhấn mạnh thực tế là vấn đề đã được giải quyết nhanh chóng và không nghiêm trọng.

Một số người dùng báo cáo rằng những bức ảnh cách đây 10 năm đã xuất hiện trở lại trong ứng dụng Photos. Một người dùng trên Reddit còn khẳng định rằng những bức ảnh này vẫn xuất hiện trở lại trên iPad được bán cho một người bạn ngay cả khi dữ liệu đã bị xóa hoàn toàn.

Apple phủ nhận khả năng xảy ra trường hợp này bằng cách cho rằng tuyên bố này không đúng sự thật hoặc các bước cần thiết để xóa nội dung không được thực hiện đúng cách. Bài đăng trên Reddit sau đó đã bị xóa, khiến chúng ta tin rằng Apple đã đúng trong tình huống này.

Bất kể sự cố mà người dùng đề cập đến ở mức độ nào là đúng thì những lo ngại về quyền riêng tư của chủ sở hữu sản phẩm Apple là có căn cứ. Với việc Apple luôn khẳng định mình là công ty bảo vệ quyền riêng tư hàng đầu, nhưng một lỗi như thế này có thể gây lo ngại về độ tin cậy trong tuyên bố của Quả táo.

Mặc dù bản cập nhật 17.5.1 giúp khắc phục sự cố nhưng nó không xóa những bức ảnh đã xuất hiện trở lại. Người dùng sẽ phải xóa ảnh theo cách thủ công và xóa chúng vĩnh viễn một lần nữa.

./.

U.T theo Wccftech

Thảo luận bài viết

Thảo luận
iOS 17.5.1

Apple giải thích chi tiết bản cập nhật iOS 17.5 giữa những lo ngại về quyền riêng tư