AMD xác nhận tập trung vào phân khúc chính với GPU RDNA 4

09 tháng 09, 2024
AMD đã quyết định chuyển sang một mô hình kinh doanh mới, tập trung vào khả năng mở rộng khách hàng hơn là cạnh tranh trong phân khúc GPU cao cấp.

AMD đã quyết định chuyển sang một mô hình kinh doanh mới, tập trung vào khả năng mở rộng khách hàng hơn là cạnh tranh trong phân khúc GPU cao cấp.

Tin đồn liên quan đến dòng sản phẩm RDNA 4 của AMD cho rằng công ty sẽ không theo đuổi con đường enthusiast với dòng GPU Radeon RX 8000 "RDNA 4" sắp tới, vì một trong các chip Navi cao cấp - Navi 4C/4X, đã bị hủy trong giữa quá trình phát triển.

Được cho là Team Red đã chuyển sự chú ý sang một phần lớn của thị trường, bao gồm việc phát hành các SKU nhắm đến phân khúc thấp đến trung của ngành công nghiệp, và giờ đây, các tuyên bố của Jack Huynh, Phó Chủ tịch cấp cao và Giám Đốc điều hành của nhóm kinh doanh tính toán và đồ họa của AMD, đã xác nhận quan điểm này.

AMD đã tham gia vào cuộc đua với NVIDIA trên thị trường GPU trong một thời gian dài, và cả hai công ty đều tập trung vào việc tiếp thị danh mục sản phẩm của mình như là một trong những danh mục mạnh mẽ nhất hiện có.

Chúng ta thường thấy các mẫu flagship, như Radeon RX 7900 XTX và GeForce RTX 4090, nhận được nhiều sự chú ý hơn, nhưng điều này đặt các biến thể khác trong dòng sản phẩm vào bóng tối, và người tiêu dùng thường đánh giá các series GPU dựa trên cách mà mẫu flagship so sánh.

AMD hiện đang tránh điều này, vì vậy công ty tin rằng nên tập trung vào khả năng mở rộng GPU, vì phân khúc này chiếm 80% thị phần. Team Red tin rằng việc cạnh tranh với NVIDIA trong phân khúc enthusiast không hiệu quả và bằng cách chuyển đổi mục tiêu thị trường, công ty có thể đạt hiệu suất ấn tượng.

Huynh cho biết chiến lược "Vua đỉnh núi" không mang lại hiệu quả cho AMD, và công ty đang háo hức xây dựng danh mục sản phẩm xoay quanh việc cạnh tranh hơn về giá cả và giá trị thay vì chỉ tập trung vào mọi thứ và cung cấp các sản phẩm đắt đỏ. Điều này chắc chắn không có nghĩa là Team Red sẽ không cạnh tranh trong phân khúc enthusiast, nhưng với các SKU của dòng sản phẩm "RX 8000" sắp tới, chúng ta sẽ thấy một cách tiếp cận khác, có thể là thời điểm bứt phá cho AMD.

AMD đã thực hiện một chiến lược tương tự bắt đầu với Polaris và các sản phẩm con của nó trong các dòng Radeon RX 400 và 500. Nỗ lực đầu tiên với dòng sản phẩm cao cấp, Vega, không đạt được kết quả tốt trong phân khúc chơi game nhưng lại hiệu quả trong các phân khúc workstation và HPC.

Các thế hệ Polaris và Vega chủ yếu dựa trên các kiến trúc GCN cũ trong khi các GPU RDNA sẽ là sự phát hành thực sự đầu tiên của thiết kế sau GCN. Dòng RX 5000 đã thành công và giống như các dòng RX 400/500 trước đó, trở thành sản phẩm bán chạy, tuy nhiên, lần này, AMD đã theo đuổi dòng RX 6000 rất mạnh mẽ và mọi người đã rất hào hứng với dòng RX 7000 nhưng sản phẩm cuối cùng không đạt được hiệu suất so với các sản phẩm cao cấp của NVIDIA.

Thực tế, AMD cho biết họ có thể đã tạo ra một card đồ họa tương đương với RTX 4090 với kiến trúc RDNA 3 nhưng nó sẽ tiêu tốn rất nhiều năng lượng và sẽ rất đắt đỏ. Dòng RX 7000 không phải là một cú sốc so với dòng RTX 40 khi chúng ta nhìn vào các số liệu doanh thu của cả hai nhà cung cấp GPU trong năm 2024, với NVIDIA ghi nhận doanh thu kỷ lục từ doanh số GPU trong khi phía game của AMD đã giảm nhiều.

./.

M.P theo Wccftech

 

 

 

Thảo luận bài viết

Thảo luận
AMD Radeon RX 8000

AMD xác nhận tập trung vào phân khúc chính với GPU RDNA 4