AMD sẽ tích hợp GPU cho người tiêu dùng và trung tâm dữ liệu vào kiến trúc UDNA thống nhất

10 tháng 09, 2024
AMD đang hợp nhất các GPU tiêu dùng "RDNA" và GPU trung tâm dữ liệu "CDNA" dưới một kiến trúc thống nhất với thông báo về UDNA.

AMD đang hợp nhất các GPU tiêu dùng "RDNA" và GPU trung tâm dữ liệu "CDNA" dưới một kiến trúc thống nhất với thông báo về UDNA. Team Red đang chuyển mình với một mô hình kinh doanh lớn hơn, có khả năng nhắm đến thị phần rộng hơn. AMD tỏ ra quyết tâm với dòng sản phẩm RDNA 4 sắp tới, không chỉ dựa vào tuyên bố của hãng mà còn từ các thông tin rò rỉ trước đây cho thấy họ đã "mài sắc lưỡi dao" và sẵn sàng tấn công thị trường chính với sự quyết liệt chưa từng thấy.

Trong một thông báo của Jack Huynh từ AMD, hãng đã tiết lộ kế hoạch hợp nhất các GPU tiêu dùng và kiến trúc trung tâm dữ liệu nhằm tăng cường sự liên quan trên thị trường.

Cách tiếp cận "thống nhất" không phải là điều hoàn toàn mới đối với AMD, vì hãng đã có danh mục sản phẩm xoay quanh kiến trúc GCN cho đến năm 2019, sau đó các kiến trúc RDNA và CDNA ra đời.

Điều này là nỗ lực để định hướng trong các thị trường mới nổi, và việc có các dòng sản phẩm riêng biệt có nghĩa là phát triển được duy trì đồng nhất trên cả hai nền tảng. Tuy nhiên, trong thời đại hiện nay, cuộc đua thực sự là trở thành tốt nhất, và với việc có một kiến trúc duy nhất, AMD dự định sẽ tăng cường phát triển mạnh mẽ.

Kiến trúc mới sẽ được gọi là "UDNA," được cho là sẽ thay đổi cấu trúc kinh doanh của AMD. Điều thú vị là NVIDIA cũng áp dụng cách tiếp cận tương tự với các GPU tiêu dùng và AI hiện đại của mình, như kiến trúc "Blackwell", trong đó dòng sản phẩm AI và các GPU GeForce RTX 50 sắp ra mắt được đặt dưới một nhãn hiệu chung.

Team Red cho biết rằng tên gọi của UDNA sẽ là "UDNA 6 và UDNA 7", và hãng cũng đang làm việc để đảm bảo khả năng tương thích ngược với các kiến trúc RDNA và CDNA hiện có.

Một yếu tố quan trọng của việc có một kiến trúc thống nhất là sự dễ tiếp cận của nền tảng UDNA đối với các nhà phát triển, và trong dài hạn, Huynh tin rằng họ có kế hoạch cạnh tranh với CUDA của NVIDIA, cuối cùng đạt được mức độ tương đương với phần mềm mã nguồn mở ROCm, nhưng điều này vẫn chưa chắc chắn vì hãng còn nhiều việc phải làm cả về phần cứng và phần mềm.

./.

M.P theo Wccftech

 

Thảo luận bài viết

Thảo luận
AMD UNDA GPU

AMD sẽ tích hợp GPU cho người tiêu dùng và trung tâm dữ liệu vào kiến trúc UDNA thống nhất