AMD sẽ cung cấp bản vá cải thiện độ trễ giữa các nhân và các chiplet của dòng Ryzen 9000 Zen 5

29 tháng 08, 2024
Các vi xử lý Ryzen 9000 Desktop dựa trên kiến trúc Zen 5 của AMD không đạt được sự cải thiện hiệu suất như mong đợi.

Các vi xử lý Ryzen 9000 Desktop dựa trên kiến trúc Zen 5 của AMD không đạt được sự cải thiện hiệu suất như mong đợi. Mặc dù một trong những lý do có thể là do tối ưu hóa kém cho Windows 11, nhưng đây không phải là lý do duy nhất. Tính năng Core Parking không được tối ưu hóa là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiệu suất chậm hơn mức lý tưởng, có thể do phần mềm và hỗ trợ BIOS chưa hoàn thiện.

Trong đánh giá của Anandtech về Ryzen 9 9950X, được phát hiện rằng CPU Zen 5 có độ trễ giữa các CCD (Core Complex Dies) cao hơn đáng kể so với thế hệ trước. Điều này xảy ra mặc dù cả CPU Zen 4 và Zen 5 đều sử dụng thiết kế I/O die và infinity fabric tương tự.

Độ trễ giữa các CCD là thời gian cần thiết để dữ liệu hoặc lệnh được chuyển giao giữa hai CCD Zen 5 trong các CPU Ryzen 9000. Fabric này được sử dg để giao tiếp với nhiều chiplet như CCD và IOD. Vì Ryzen 9 9950X và Ryzen 9 9900ụnX có hai CCD, mỗi CCD chứa 8 nhân Zen 5, nên các chương trình sử dụng nhiều hơn 8 nhân cần phải truyền dữ liệu giữa các CCD để thực thi nhanh hơn.

Rất tiếc, không giống như thế hệ trước Ryzen 9 7950X, AMD Ryzen 9 9950X có độ trễ giữa các CCD gần gấp đôi so với phiên bản trước đó. Độ trễ trung bình giữa các CCD của Zen 5 là 180ns, so với 76ns trên 7950X. Điều này dẫn đến việc truyền dữ liệu giữa các CCD chậm hơn, gây ra hiệu suất đa luồng chậm hơn trong một số tác vụ so với mong đợi.

Độ trễ cao giữa các CCD không phải do thiết kế die mà do tối ưu hóa chưa hoàn thiện của AMD trong phần mềm BIOS và chipset. Theo thông tin mới, AMD sẽ khắc phục độ trễ cao giữa các CCD thông qua bản cập nhật BIOS, dự kiến sẽ được phát hành trong vài tháng tới.

Hy vọng rằng chúng ta sẽ thấy một số cải thiện hiệu suất với bản cập nhật mới, nhưng thời điểm chính xác cho bản cập nhật BIOS vẫn chưa được biết. Tuy nhiên, bản sửa lỗi này sẽ không nhất thiết ảnh hưởng đến hiệu suất chơi game vì hầu hết các trò chơi không sử dụng nhiều hơn một CCD chứa 8 nhân.

./.

M.P theo Wccftech

Thảo luận bài viết

Thảo luận
AMD Ryzen 9000

AMD sẽ cung cấp bản vá cải thiện độ trễ giữa các nhân và các chiplet của dòng Ryzen 9000 Zen 5