AMD giới thiệu GPU UDNA/RDNA 5 hỗ trợ DGF
Thật thú vị khi khám phá những công nghệ tương lai thông qua các chi tiết kỹ thuật, giống như khi chúng ta tìm hiểu về CPU AMD Zen 6 và phương thức giao tiếp D2D mới.
Trong một bài viết trên GPUOpen, đội ngũ AMD đã chia sẻ chi tiết về việc hỗ trợ animation với DGF (Dense Geometry Format). DGF cho phép GPU RDNA thế hệ mới sử dụng ít băng thông bộ nhớ hơn và xây dựng cấu trúc tăng tốc Ray Tracing trực tiếp từ các khối DGF, giúp hiệu năng RT tối ưu hơn.
Thông thường, GPU chịu trách nhiệm xử lý hình học của animation. Với Dense Geometry Format, ta có một dạng dữ liệu nén dành riêng cho hình học, được tối ưu để GPU xử lý hiệu quả hơn.
Cách làm này dựa trên việc chia nhỏ các mesh tam giác lớn thành nhiều khối "meshlet", sau đó lưu trữ dữ liệu của mỗi khối ở dạng nén cục bộ. Khi cần animate, thay vì phải giải nén toàn bộ, DGF của AMD dùng compute shader mỗi khung hình cùng kỹ thuật re-quantization để cập nhật trực tiếp dữ liệu trong khối nén.
Đối với Ray Tracing, DGF giúp giảm tải đáng kể trong việc tái tạo BVH (Bounding Volume Hierarchies), bởi GPU có thể hiểu trực tiếp khối DGF. Nhờ vậy, lượng tài nguyên cần thiết trong pipeline RT giảm xuống, từ đó cải thiện hiệu năng tổng thể.
Hiện tại, DGF được thực thi trên các đơn vị compute shader, nhưng trên GPU UDNA thế hệ tiếp theo của AMD, chức năng này có thể được chuyển sang phần cứng cố định, giúp xử lý animation nhanh hơn. Ngoài ra, DGF compression cũng tiêu tốn ít tài nguyên, cho phép chứa nhiều hình học hơn trong cache của GPU, mang lại độ trễ thấp hơn và hiệu năng cao hơn.
Nhìn chung, DGF chỉ là một trong những yếu tố giúp GPU UDNA thế hệ mới của AMD cải thiện khả năng Ray Tracing và Animation. Dù thoạt nhìn có vẻ nhỏ, nhưng những cải tiến này góp phần tăng tốc thời gian xử lý animation, đồng thời giảm thiểu tiêu tốn tài nguyên.
./.
M.P theo Wccftech
AMD giới thiệu GPU UDNA/RDNA 5 hỗ trợ DGF