25 năm trước, Apple giới thiệu PC Mac và nó đã thay đổi mọi thứ

01 tháng 06, 2024
Nó sáng tạo, khác biệt và đáng mơ ước - không phải những thứ thường được gắn với máy tính thời đó, và đặc biệt không phải với những chiếc máy chuyên nghiệp.

Khi bạn nhìn lại danh sách những chiếc máy Mac tốt nhất mọi thời đại, iMac G3 từ năm 1998 đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi vì đã đưa Apple trở lại bản đồ và đúng như vậy. Nhưng có một máy Mac khác từ thời kỳ đó thường bị bỏ qua - và hôm nay nó kỷ niệm 25 năm thành lập.

25 năm trước, Apple giới thiệu Power Mac G3 và nó đã thay đổi mọi thứ.

Máy tính Apple đó là Power Mac G3 450 Xanh và Trắng. Trong khi iMac G3 đầy màu sắc đã mở ra một kỷ nguyên mới cho Apple bằng cách tạo dựng danh tiếng là một công ty có tư duy tiến bộ, chế tạo những chiếc máy tính sáng tạo, vui nhộn, thì Power Mac G3 Blue và White đã củng cố ý tưởng đó, cho thấy Apple đã trở lại một cách vĩ đại.

Tất cả những ồn ào đó là gì? Hãy bắt đầu với hình dáng bên ngoài của nó. Manh mối nằm ở cái tên: Trong khi các mẫu Power Mac trước đây (và hầu như mọi PC hiện có trên thị trường) sử dụng kiểu dáng hình tháp màu be nhàm chán, thì Power Mac G3 mượn từ iMac và kết hợp mọi thứ với thiết kế xanh trắng.

Nó sáng tạo, khác biệt và đáng mơ ước - không phải những thứ thường được gắn với máy tính thời đó, và đặc biệt không phải với những chiếc máy chuyên nghiệp.

Điều thú vị là mẫu Blue and White 450 không phải là phiên bản gốc của Power Mac G3. Power Mac G3 lần đầu tiên ra mắt vào năm 1997 với vẻ ngoài màu be nhạt mà Apple đã phải vật lộn để bán trong nhiều năm. Tuy nhiên, sau khi iMac G3 màu xanh sáng ra mắt vào năm 1998, Apple biết rằng họ không bao giờ có thể quay lại cách làm cũ. Và do đó, Power Mac G3 màu xanh và trắng ra đời vào tháng 1 năm 1999. Sáu tháng sau chứng kiến ​​sự xuất hiện của mẫu 450 và sức mạnh bên trong mà nó mang theo.

Chiếc máy tính này không chỉ có hình dáng bên ngoài - nó còn có rất nhiều tính năng tuyệt vời ở bên trong.

Đầu tiên, nó đi kèm với một bảng bản lề khéo léo cho phép bạn mở mặt bên của máy tính chỉ bằng cách nhấc chốt lên. Bo mạch chủ được cố định vào bảng điều khiển bên cạnh, nghĩa là bạn có thể đặt nó phẳng và truy cập tất cả các thành phần mà không cần phải chạm vào bên trong máy tính.

Bạn thậm chí có thể mở Power Mac trong khi nó đang chạy mà không gặp trở ngại nào. Đó là một lối suy nghĩ thân thiện với người dùng mà gần như hoàn toàn không có trong các đối thủ cạnh tranh - điều mà Apple đã tiếp tục khám phá với thiết kế Mac Pro gần đây hơn.

Phiên bản 450 của Power Mac G3 cũng là một bản nâng cấp đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm năm 1997 về mặt linh kiện. Nó có chip nhanh hơn cung cấp tốc độ xung nhịp lên tới 450 MHz (450 cũng là cái tên của nó), bộ nhớ nhanh hơn và bo mạch chủ nhanh hơn, cho thấy rằng một thiết kế hấp dẫn không có nghĩa là phải hy sinh hiệu suất.

Apple có một cách phối màu đẹp mắt cho Power Mac G3. 

Đáng chú ý, phiên bản Xanh và Trắng cũng là máy Mac đầu tiên được trang bị FireWire. Kết nối này tự hào vì có tốc độ truyền 400 Mbps, vào thời điểm đó là kết nối cực nhanh để kết nối các thiết bị ngoại vi của bạn.

Cuối cùng, phiên bản Power Mac G3 Blue and White đã chứng minh rằng những chiếc máy tính mạnh mẽ không cần phải nhàm chán và nghiêm túc. Chúng có thể có một chút màu sắc và một chút cá tính, tích hợp các tính năng sáng tạo giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn mà vẫn mang lại hiệu suất tuyệt vời.

Trong khi máy tính để bàn Mac của Apple hướng đến đối tượng chuyên nghiệp nhiều hơn, cách tiếp cận đầy màu sắc vẫn còn tồn tại trong dòng iMac hiện tại. Power Mac G3 rõ ràng là một chiếc máy tính đến từ một thời đại khác, nhưng nó sẽ luôn giữ một vị trí đáng chú ý trong lịch sử máy tính.

./.

U.T theo DigitalT

Thảo luận bài viết

Thảo luận
Power Mac G3 - laptop Now

25 năm trước, Apple giới thiệu PC Mac và nó đã thay đổi mọi thứ