Đánh giá Surface Laptop 7 - Cuối cùng cũng có đối thủ xứng tầm với MacBook Air?

06 tháng 07, 2024
Surface Laptop 7 13.8" là một chiếc laptop rất tốt cho nhu cầu văn phòng, học tập và giải trí nhưng không mạnh về chơi game. 

Nội dung chính

Cấu hình trong phiên bản đánh giá:

  • Bộ xử lý: Qualcomm Snapdragon X Elite X1E-80-100 12 x - 4 GHz, Oryon
  • Card đồ họa: Qualcomm Snapdragon X Adreno X1-85 (3.8 TFLOPS)
  • Bộ nhớ: 16 GB, LPDDR5x-8448, Dual-Channel, onboard
  • Màn hình: 13.80 inch 3:2, 2304 x 1536 pixel 201 PPI, cảm ứng, LQ138P1JX61, IPS, bóng: có, 120 Hz
  • Lưu trữ: Samsung MZ9L4512HBLU-00BMV, 512 GB, trống 416 GB
  • Trọng lượng: 1.339 kg, sạc: 213 g

Vỏ máy - Vỏ kim loại cứng cáp và có thể mở dễ dàng

Thiết kế của Surface Laptop 7 không có gì thay đổi vì nhìn từ bên ngoài, bạn sẽ không thể biết được đó có phải là mẫu Snapdragon mới hay không. Điều đó chỉ trở nên rõ ràng với nút Copilot mới.

Vỏ kim loại vẫn được chế tạo tuyệt vời với các màu đen, bạch kim, xám-be hoặc xanh sapphire. Tùy thuộc vào cách ánh sáng chiếu vào, mẫu xanh sapphire rất nổi bật, thêm vào đó, không có vấn đề gì về dấu vân tay.

Chất lượng vỏ rất cứng cáp, phải cần một lực lớn mới có thể uốn cong. Bản lề về cơ bản được thiết kế tốt nhưng không thể tránh khỏi sự rung nhẹ khi điều chỉnh góc mở (tối đa 135 độ). Một tính năng mới trong Surface Laptop 7 là tùy chọn bảo trì vì nắp không còn bị dán.

Surface Laptop 7 13.8 không phải là một laptop siêu mỏng hay siêu nhẹ. Với trọng lượng hơn 1,3 kg một chút và độ dày 17,5 mm ở phía sau, đây là chiếc laptop dày nhất trong so sánh này. Tuy nhiên, laptop này nói chung rất nhỏ gọn và có thể dễ dàng cất trong ba lô.

Khi so sánh trực tiếp với MacBook Air 13 M3 (xem các hình ảnh sau), bạn sẽ nhận thấy Surface Laptop dày hơn và có diện tích bề mặt lớn hơn một chút. Bộ sạc 39 watt đi kèm có trọng lượng 213 gram.

MacBook Air 13 M3 (trái) và Surface Laptop 13 (phải) MacBook Air 13 M3 (trái) và Surface Laptop 13 (phải) MacBook Air 13 M3 (trái) và Surface Laptop 13 (phải)

Tính năng - USB 4 và Wi-Fi 7

Microsoft tiếp tục cung cấp cổng Surface Connect để sạc cho Laptop 7 mặc dù người dùng vẫn có thể sạc qua cổng USB-C. Ngoài ra, có hai cổng USB 4.0 và một cổng USB-A. Tuy nhiên, chiếc máy tính xách tay này lại không có khe đọc thẻ nhớ.

 

Cổng sạc Surface Connect

Bên trái: âm thanh 3.5 mm, USB-A 3.2 Gen.1 (5 Gbit/s), 2x USB-C 4.0 (40 Gbit/s, chế độ ALT DisplayPort, Power Delivery)

Kết nối

Bộ xử lý Snapdragon được trang bị module Wi-Fi FastConnect 7800, hỗ trợ tiêu chuẩn Wi-Fi 7 mới cùng với Bluetooth 5.4. Trong đánh giá của chúng tôi với router tham chiếu của Asus, tốc độ truyền tải cao và ổn định, tuy nhiên, hiệu suất gửi không cao bằng MacBook Air hoặc ThinkBook 13x.

Webcam

Microsoft đã trang bị webcam 1080p, hỗ trợ các hiệu ứng Studio hiện tại. Về chất lượng, nó có kết quả khá tốt nhưng không thể so sánh với các camera rất tốt trong dòng Surface Pro 2-in-1. Không có màn trập cơ học/điện tử, nhưng có cảm biến IR để nhận diện khuôn mặt qua Windows Hello.

ColorChecker Microsoft Surface Laptop 7 13.8 Copilot+: 14.48 ∆E min: 2.33 - max: 23.55 ∆E

 

Bảo trì

Trong phần này, có sự cải thiện đáng kể so với các mẫu cũ vì đế của Surface Laptop 7 hiện nay được gắn bằng ốc vít thay vì keo. Bốn ốc vít (Torx T5) được giấu nhưng dễ dàng tiếp cận dưới các chân cao su.

 

Đế được cố định bằng ốc vít. 

Bên trong, quạt, pin và SSD M.2 2230 nhỏ gọn cũng dễ dàng tiếp cận. Tuy nhiên, RAM cũng như Wi-Fi được hàn cố định.

Bàn phím và Đèn nền bàn phím

Bàn phím của Surface Laptop 7 mang lại trải nghiệm gõ phím thoải mái. Các model trước đó có các phím mang cảm giác hơi lung lay, thì bây giờ điều đó không còn xảy ra nữa. Hành trình phím hợp lý và phản hồi nhấn dễ chịu, điều này có nghĩa là ngay cả các văn bản dài cũng có thể được biên soạn thoải mái.

Mặc dù bố cục với nút Copilot mới không có gì ngạc nhiên, nhưng các phím mũi tên rất nhỏ. Đèn nền trắng có ba mức cường độ nhưng không thể tự động kích hoạt qua cảm biến.

Surface Laptop 7 sở hữu touchpad phản hồi haptic như trong Surface Studio 2. Nó không có các bộ phận di chuyển và phản hồi nhấp chuột được tạo ra qua động cơ rung. Điều này có nghĩa là bất cứ nơi nào bàn di chuột được nhấp sẽ có cùng phản hồi (và rất êm).

Trong thực tế, nó hoạt động tuyệt vời với bề mặt mượt mà (12 x 8 cm). Ngoài ra, còn có màn hình cảm ứng điện dung hoạt động hoàn hảo.

Màn hình - Tấm nền IPS hiện tại 600 cd/m²

Màn hình Surface Laptop 7 chỉ bị rò rỉ ánh sáng tối thiểu. Microsoft đã giữ nguyên các thuộc tính cơ bản của màn hình (nhà cung cấp: Sharp) vì một lần nữa, với màn hình 13,8 inch cảm ứng IPS tỉ lệ 3:2 độ phân giải 2.304 x 1.536 pixel, màn hình này là rất sắc nét và chất lượng hình ảnh tốt vì tấm nền hỗ trợ tần số quét 120 Hz.

Tuy nhiên, chất lượng màn hình của Surface Laptop 7 không đạt được độ cao của các tấm nền OLED và tùy chọn OLED trong Surface Pro chắc chắn sẽ thú vị. Dù vậy, nếu so sánh với MacBook Air, tần số quét cao là một lợi thế.

Độ sáng đã tăng và hiện ở mức trung bình gần 600 cd/m². Điều này có nghĩa là màu đen bị giảm và ở mức 0,43 cd/m², nó hơi quá cao. Tỷ lệ tương phản tối đa vẫn dao động quanh ~1.400:1. Nội dung HDR được hỗ trợ nhưng độ sáng tối đa không thay đổi. Không thấy nhấp nháy PWM và thời gian phản hồi không thể nhận thấy.

Ngoài ra, mặc dù độ sáng cao nhưng rò rỉ ánh sáng không gây ra vấn đề gì. Cả độ sáng và nhiệt độ màu đều có thể được điều chỉnh theo ánh sáng môi trường qua cảm biến.

Màn hình Surface Laptop 7 vào một ngày sáng sủa, không có ánh nắng trực tiếp.

Màn hình cảm ứng của Laptop 7 rất phản chiếu khi sử dụng ngoài trời. Nếu bạn tăng độ sáng lên cao thì có thể khắc phục phần nào cho vấn đề này.

Độ ổn định góc nhìn trên Laptop 7.

Bộ xử lý - Snapdragon X1E-80-100

Surface Laptop 7 sử dụng Snapdragon X Elite X1E-80-100. Nó có tốc độ xung nhịp lên đến 3.4 GHz trên tất cả 12 nhân và hỗ trợ turbo dual-core lên đến 4.0 GHz. Chi tiết kỹ thuật thêm có thể được tìm thấy trong bài đánh giá này.

Tương tự như Surface Pro 11, chúng tôi ước tính TDP dao động từ 23-30 watt và kết quả của cả hai thiết bị Microsoft có thể so sánh được. Trong các thử nghiệm CPU, cả Cinebench 2024 và Geekbench 6 native tests đều rất thú vị. Đây là một lĩnh vực mà vi xử lý Snapdragon cũng ghi điểm hơn so với đối thủ trực tiếp trang bị CPU AMD và Intel.

Bộ xử lý Apple M3 được làm mát qua passively nghĩa là chậm hơn trong các thử nghiệm đa nhân nhưng có lợi thế trong các thử nghiệm đơn nhân. Trong chế độ pin, hiệu suất vẫn duy trì ổn định. Snapdragon X Plus trong Surface Pro (và do đó so sánh với Surface Laptop) chỉ chậm hơn 7-13% trong cả hai thử nghiệm native.

Hiệu suất hệ thống

Trong các tình huống hàng ngày, Surface Laptop 7 rất nhạy và điều này làm bạn không nhận thấy bất kỳ sự khác biệt nào so với các đối thủ. Tuy nhiên, điều quan trọng là các phiên bản ARM không có sẵn cho mọi ứng dụng hoặc trình điều khiển. So với laptop AMD/Intel, bạn bị giới hạn, đặc biệt là đối với các thiết bị ngoại vi cũ yêu cầu trình điều khiển riêng (ví dụ như máy in, máy quét, thẻ âm thanh bên ngoài v.v.).

Độ trễ DPC

Chúng tôi không thể thực hiện thử nghiệm độ trễ chuẩn vì ứng dụng LatencyMon không khởi động được trên các hệ thống ARM. Nhưng khi thử nghiệm phát video YouTube 4K, thì không có vấn đề về giựt khung hình.

Lưu trữ khối lượng lớn

Microsoft đã trang bị một ổ SSD M.2 2230 có thể thay thế dễ dàng. Thiết bị đánh giá của chúng tôi có bản 512 GB, phiên bản Samsung PM9B1, tuy nhiên sau khi cài đặt ban đầu, bạn chỉ có sẵn 416 GB. Với tốc độ lên đến 3.6 GB/s, hiệu suất của SSD hoàn toàn đủ cho việc sử dụng hàng ngày và tốc độ truyền tải ổn định, ngay cả trong các thời gian tải nặng. Các thử nghiệm hiệu suất SSD bổ sung được liệt kê ở đây.

 

Card đồ họa - Adreno X1-85

Hiện tại, có hai phiên bản của GPU Adreno-X1-85 và, kết hợp với X1E-80-100, phiên bản có xung 1.2 GHz (3.8 TFLOPS) chậm hơn được sử dụng. Trong các tình huống thực tế, iGPU là hoàn toàn đủ và không có vấn đề gì đáng nói, ngay cả khi phát video độ phân giải cao. Khi chúng ta xem xét thử nghiệm GPU native, WildLife Extreme Unlimited, Surface Laptop xếp giữa Intel Arc Graphics với 8 nhân và AMD Radeon 780M.

Cho đến nay, mọi thứ vẫn ổn, nhưng ngay khi bạn cố gắng chơi game, các vấn đề bắt đầu phức tạp. Có rất ít trò chơi ARM native và chúng tôi liên tục gặp vấn đề trong các bài thử nghiệm. Đôi khi các trò chơi không khởi động được (Far Cry 5, Prince of Persia The Lost Crown, Witcher 3, F1 23 & F1 24) và đôi khi có lỗi đồ họa/crash ở các cài đặt cao hơn (Shadow of the Tomb Raider, Total War Pharaoh) hoặc đơn giản là gặp phải sự cố crash trong game (Cyberpunk 2077). Trong tương lai, tình hình nên cải thiện nhưng những ai muốn chơi game đôi khi nên tránh các laptop Snapdragon.

Hiệu suất GPU duy trì ổn định cả trong các thời gian tải nặng và trong chế độ pin. Các thử nghiệm hiệu suất GPU bổ sung có sẵn tại đây.

Tiếng ồn phát ra

Quạt của Surface Laptop 7 13.8" nhìn chung là không nghe thấy trong việc sử dụng hàng ngày. Nó được tắt trong thời gian dài và, ở mức tải nhẹ, chỉ dao động khoảng 26 dB(A), cũng rất êm. Khi chơi game, chúng tôi đã có thể làm cho thiết bị phát ra tối đa 31.5 dB(A). Quạt chỉ nhanh chóng đạt mức cao nhất của nó vào khoảng 40 dB(A) khi CPU hoạt động hết công suất trong các bài kiểm tra căng thẳng. Chúng tôi không thể phát hiện bất kỳ tiếng ồn điện tử nào khác.

Nhiệt độ

Khi không hoạt động và trong các tác vụ bình thường, vỏ kim loại của máy hầu như không nóng lên. Khi chơi game và đặc biệt là khi CPU hoạt động nhiều, tình trạng này thay đổi nhanh chóng và chúng tôi đã đo được lên đến 47 °C ở phần đáy của thiết bị.

Điều này đã gây cảm giác không thoải mái do vỏ kim loại và trong những trường hợp như vậy, bạn nên tránh đặt laptop trên đùi của mình. Tương tự, bàn phím cũng trở nên ấm áp một cách không dễ chịu và điều này có thể gây ra hạn chế khi gõ phím.

 

Loa

Loa stereo hoạt động tốt, xét về tổng thể thì chất lượng âm thanh tương đương với Dell XPS 13 9340 nhưng hơi kém hơn so với MacBook Air 13 M3 và đặc biệt là ThinkBook 13x G4. Tuy nhiên, điều này chỉ rõ rệt khi so sánh trực tiếp.

Tiêu thụ điện năng

Surface Laptop 7 đặc biệt hiệu quả khi không hoạt động ở độ sáng màn hình tối thiểu, nhưng dĩ nhiên ở độ sáng cao 600 cd/m² lại tiêu tốn nhiều điện. Khi hoạt động, tiêu thụ điện dao động ở mức tối đa 41 watt và khi chơi game, con số này chỉ hơi lùi về gần 39 watt.

Bộ cung cấp điện 39 watt đi kèm đủ để đáp ứng nhu cầu năng lượng nhưng trong trường hợp này, nó không đủ sức để đồng thời sạc pin. Microsoft nên ít nhất cung cấp các phiên bản Snapdragon X Elite với bộ cung cấp điện mạnh hơn.

Thời lượng pin

Thời gian sử dụng với pin 55 Wh rất tốt nhưng không nổi bật. Trong bài kiểm tra Wi-Fi ở độ sáng 150 d/m² (đại diện cho 57% độ sáng tối đa của thiết bị đánh giá), chiếc laptop này đạt hơn 14 giờ ở 60 Hz và 13 giờ ở 120 Hz. Ở độ sáng tối đa, các con số này rút ngắn xuống còn 7 giờ 47 phút (60 Hz) và 7 giờ 27 phút (120 Hz). Điều này có nghĩa là Surface Laptop kém hơn cả MacBook Air và HP Dragonfly G4.

Ở bài kiểm tra video, Surface Laptop 7 thực hiện rất tốt với thời gian 19 giờ 41 phút nhưng lại thua trong tình huống này, ví dụ như ThinkBook 13x G4. Tuy nhiên, pin chỉ đủ để sử dụng trong 80 phút. Với thiết bị bật, một chu kỳ sạc đầy với bộ cung cấp điện 39 watt mất 139 phút (80% sau 82 phút và với bộ cung cấp điện 65 watt thì mất 111 phút (80% sau 58 phút).

Kết luận: Laptop 7 là một chiếc laptop tốt nhưng không hoàn toàn tương thích phần mếm

Về cơ bản, vi xử lý Snapdragon mới cung cấp hiệu suất tốt và phiên bản Windows ARM cũng hoạt động rất tốt. Do đó, bạn không nên thấy bất kỳ sự khác biệt nào giữa thiết bị ARM và các vi xử lý dựa trên AMD hoặc Intel khi sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, có những hạn chế về tương thích vì không phải ứng dụng nào cũng hoạt động và đặc biệt là có vấn đề với các phiên bản phần mềm cũ hơn hoặc các chương trình yêu cầu driver đặc biệt.

Điều này cũng áp dụng cho các trò chơi, nơi có nhiều vấn đề xảy ra. Ngoài ra, dưới tải, bạn sẽ nhận thấy hệ thống làm mát nhỏ gọn với âm thanh và nhiệt độ laptop tăng lên đáng kể.

Về phần cứng, chúng tôi chỉ có ít phàn nàn vì vỏ kim loại cao cấp và dễ dàng mở rộng. Thiết bị đầu vào rất tốt, màn hình IPS ấn tượng ngoại trừ sự phản chiếu mạnh và tuổi thọ pin cũng rất tốt khi tính đến dung lượng pin. Tuy nhiên, như thông thường, điều này phụ thuộc vào cách bạn sử dụng nó vì nếu bạn sử dụng thiết bị quá đà, pin sẽ cạn kiệt sau chưa đầy 1,5 giờ. Một số đối thủ cũng có thời gian hoạt động lâu hơn.

Surface Laptop 7 13.8" là một chiếc máy tính xách tay rất tốt cho người dùng với nhu cầu sử dụng hằng ngày những phần mềm cơ bản và không muốn chơi game. 

So với Apple MacBook Air 13, Surface Laptop mang lại một số lợi ích như mở rộng SSD, màn hình cảm ứng 120 Hz sáng hơn một chút hoặc cổng USB-A vẫn quan trọng trong sử dụng hàng ngày. Khi nói đến thời lượng pin, hai sản phẩm này cũng tương đương nhưng MacBook Air mỏng hơn đáng kể và vẫn có lợi thế lớn là mát passively.

./.

Storm theo Notebook

Thảo luận bài viết

Thảo luận
Surface Laptop 7 (3)

Đánh giá Surface Laptop 7 - Cuối cùng cũng có đối thủ xứng tầm với MacBook Air?