Đánh giá Baseus Spacemate: Quá phức tạp so với sự cần thiết

20 tháng 06, 2024
Đánh giá khách quan và công tâm từ Mark Hachman của PCWorld.

Nếu hiệu suất phù hợp với thiết kế, Baseus có thể đã có một sản phẩm thành công. Đế cắm 11 trong 1 Baseus Spacemate (BS-OH137) không có vẻ là một ý tưởng hay nhất: một đế cắm USB-C phổ thông có khả năng kết nối ba màn hình 4K trên lý thuyết là không khả thi. 

 

Đơn giản mà nói, Baseus Spacemate cung cấp khả năng kết nối ba màn hình 4K ở độ phân giải 4K, nhưng chỉ ở tần số quét 30Hz mỗi màn hình. Điều đó không đặc biệt thoải mái để làm việc trong thời gian dài, vì vậy có lẽ tốt hơn là coi đế cắm này như một đế cắm USB-C thông thường có khả năng kết nối với chỉ hai màn hình 4K, với điều kiện bạn có phần cứng phù hợp.

Đây là một đế cắm sử dụng công nghệ Nén Luồng Hiển Thị (DSC), một công nghệ có trong các thiết bị HDMI 2.1 như laptop với GPU rời Nvidia GeForce series 3000, nhưng cũng là phần cứng hiện đại như chip Intel thế hệ thứ 13 và cao hơn.

Công nghệ này không làm giảm chất lượng hình ảnh, có nghĩa là bạn sẽ không nhận thấy các thuật toán nén đang hoạt động. Nếu laptop của bạn hỗ trợ DSC, bạn sẽ có thể kết nối ba màn hình 4K ở tần số quét 30Hz, hoặc hai màn hình ở 60Hz; nếu không có DSC, bạn sẽ có thể kết nối hai màn hình 4K ở 30Hz hoặc một màn hình ở 60Hz.

Đế cắm 11 trong 1 Baseus Spacemate, nhìn từ phía trước. Miếng dán sticker (trong bức ảnh này) chỉ ra các đèn báo hiệu. Một cổng USB-C và một cổng USB-A cung cấp khả năng kết nối.

Về mặt vật lý, đây là một đế cắm khá nhỏ gọn; nó cao 11.4 cm, vuông vức với mỗi cạnh dài khoảng 6.3 cm. Nó có một dây USB-C tích hợp, dài khoảng 76 cm. Tôi nghĩ nó hơi lớn để nhét vào ba lô của bạn, nhưng bạn có thể có ý kiến khác. Đế cắm này không đi kèm bộ nguồn, vì vậy bạn có thể cắm bộ sạc laptop của mình vào cổng đầu vào, với công suất vào là 100W.

Một số đế cắm đi kèm với giá đỡ; đế cắm Baseus đi kèm với một lớp như cao su dưới đáy. Nhưng tôi không nghĩ rằng nó cần thiết, vì đế cắm vẫn ổn định mà không cần nó. Nhìn chung, đế cắm này có cảm giác được làm rất chắc chắn, và tôi không nhận thấy bất kỳ vấn đề gì với vỏ nhôm ấm lên khi sử dụng.

Các cổng bao gồm một cổng USB-A và một cổng USB-C 10Gbps ở phía trước của đế cắm; cả hai đều không hỗ trợ sạc. Ở phía sau, bạn có thể lựa chọn sử dụng HDMI hoặc DisplayPort 1.4 cho kết nối đầu tiên của mình, sau đó là HDMI và DisplayPort cho kết nối thứ hai và thứ ba.

Ở phía sau, bạn sẽ tìm thấy một jack cắm tai nghe 3.5mm, Ethernet Gigabit, và một cặp cổng USB-A, được ghi nhãn rất mờ để xác định một cổng tốc độ 480Mbps cho chuột cổ điển, và cổng kia tốc độ 10Gbps.

Khi bật, đèn báo hiệu ở trên cùng cho biết đế cắm đang hoạt động và cũng khóa màn hình PC của bạn khi chạm vào. Các biểu tượng khác cho biết các thiết bị nào đang được kết nối.

Vì lý do nào đó, Baseus nghĩ rằng đế cắm cần một nút để khóa màn hình. Một biểu tượng sáng trên đỉnh đế cắm cho biết đế cắm đang được cắm. Khi chạm vào, nó thực hiện cùng chức năng với phím tắt Win+L.

Đế cắm cũng bao gồm một số đèn LED ở phía trước để chỉ ra rằng bạn đã cắm các thiết bị vào các cổng khác nhau, như một cáp kết nối với các cổng HDMI và DisplayPort của đế cắm. Một lần nữa, điều này dường như là sự kỹ lưỡng quá mức, mặc dù Baseus nói rằng các đèn LED sẽ chỉ ra nếu một thiết bị được cắm không đúng cách.

Trang web của Amazon cho thấy một số lượng nhỏ đánh giá, nhiều người không hài lòng với sự ổn định của sản phẩm. Thử nghiệm trên laptop, tôi chỉ có thể kết nối màn hình thứ hai ở độ phân giải 1440p, thay vì 4K 60Hz. Nhưng điều đó không xảy ra với một số laptop khác mà tôi thử, mặc dù tôi phải cài đặt độ phân giải phù hợp. Điều này là điều hiển nhiên. Tôi không thấy bất kỳ lỗi đồ họa nghiêm trọng hoặc sự không ổn định nào. Tuy nhiên, tôi có thấy một chút giật khi chơi một trò chơi 2D.

Mặt sau của đế cắm 11 trong 1 Baseus Spacemate có các cổng sau: một jack cắm tai nghe, Ethernet 1Gbps, một cặp cổng USB-A, một cổng đầu vào nguồn USB-C, và các cổng video kết hợp giữa DisplayPort và HDMI.

Tôi thường đánh giá sự ổn định trong khoảng hai ngày, sử dụng đế cắm cho công việc văn phòng hàng ngày, chơi sau giờ làm, cũng như kiểm tra hiệu suất chính thức hơn. Đôi khi, tôi sử dụng đế cắm lâu hơn để củng cố ấn tượng của mình. Một lần nữa, tôi không thấy bất kỳ vấn đề ổn định nào mà một số người tiêu dùng phàn nàn. Mặc dù đế cắm này có thể điều khiển ba màn hình, tôi thường sử dụng nó trong cấu hình hai màn hình để cảm thấy thoải mái.

Vì đế cắm này không được cấp nguồn (và các cổng không được thiết kế để sạc), tôi không thử nghiệm khía cạnh này của hiệu suất đế cắm. Đế cắm chỉ truyền tối đa 72W cho laptop của tôi, ít hơn so với mong đợi. Tôi không chắc rằng đèn chỉ thị của đế cắm tiêu thụ nhiều điện như vậy, nhưng đó có thể là nguyên nhân. Laptop của bạn có thể sẽ phàn nàn rằng nó không nhận đủ điện.

Hiệu suất của đế cắm chậm hơn nhiều so với mong đợi, ngoại trừ khi streaming. Tại đây, đế cắm Baseus chỉ rớt 3 trong số hơn 10,000 khung hình thử nghiệm. Điều đó là rất tốt. Nhưng hiệu suất lưu trữ của đế cắm chỉ đạt 113.2MB/s, với điểm số 737; một đối thủ cạnh tranh từ Dockcase chuyển dữ liệu với tốc độ 138.9MB/s, đạt điểm số 903. Việc chuyển dữ liệu bằng cách sao chép tập tin cũng chậm hơn khoảng 20MB/s so với một số đối thủ.

Baseus chắc chắn đã đặt nhiều suy nghĩ vào thiết kế của đế cắm nhỏ gọn này, và tôi đánh giá cao điều đó. Tuy nhiên, các tính năng bổ sung lại cảm thấy không cần thiết, và hiệu suất không đạt yêu cầu. Tôi nghĩ rằng có những lựa chọn tốt hơn trong danh sách các hub và đế cắm USB-C.

./.

Storm theo Mark Hachman

Thảo luận bài viết

Thảo luận
Baseus Spacemate

Đánh giá Baseus Spacemate: Quá phức tạp so với sự cần thiết