Nên mua Dell XPS, Inspiron hay Latitude?

18 tháng 06, 2024
Ba thương hiệu nổi tiếng nhất của Dell được giải mã trong bài phân tích dễ hiểu và chuyên nghiệp từ PC World.

Dù bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop chơi game mạnh mẽ, một chiếc máy nhẹ để làm việc di động, hay một chiếc laptop để thư giãn xem Netflix trên sofa, thì khả năng cao bạn sẽ tìm thấy sản phẩm phù hợp trong danh mục đa dạng của Dell.

Nội dung chính

Các laptop của Dell có nhiều kích cỡ khác nhau và được trang bị các cấu hình đáp ứng nhu cầu khác nhau. Ba thương hiệu nổi tiếng nhất của Dell là Inspiron, XPSLatitude.

Vì không dễ nhận ra sự khác biệt giữa các dòng laptop này, tôi sẽ giúp bạn giải mã những điểm mạnh của chúng, để bạn có cái nhìn rõ hơn về loại laptop Dell nào nên mua cho lần mua tiếp theo của mình.

Các laptop của Dell có thể chia sẻ chức năng qua các dòng thương hiệu, nhưng mỗi thương hiệu cũng có những đặc điểm riêng làm cho nó đặc biệt tốt cho một trong ba mục đích: công việc, giải trí hoặc sử dụng cá nhân.

Đó là một sự đơn giản hóa, nhưng về cơ bản, các trường hợp sử dụng tốt nhất được phân chia như sau: chơi game cho XPS, làm việc cho Latitude và sử dụng cá nhân cho Inspiron.

Chúng tôi không nói rằng bạn không thể chơi game trên Inspiron hay làm việc trên laptop XPS. Chỉ là nếu bạn muốn có trải nghiệm tối ưu cho mục đích chính của mình, bạn nên chọn laptop được tối ưu hóa cho công việc đó.

Kích cỡ, kiểu dáng và trọng lượng

Dell XPS, Latitude và Inspiron đều có nhiều kích cỡ khác nhau. Laptop Inspiron có các kích cỡ 14, 15 và 16 inch, trong khi các mẫu Latitude có năm kích cỡ: 14, 15, 16, 17 và 18 inch. Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy các mẫu XPS với kích thước từ nhỏ nhất là Dell XPS 13 đến lớn nhất là Dell XPS 17.

Về kiểu dáng, kiểu dáng clamshell cổ điển là lựa chọn duy nhất nếu bạn chọn laptop XPS, nhưng hai thương hiệu khác mang lại nhiều sự đa dạng hơn.

Dòng Latitude đáp ứng nhu cầu khác nhau của người làm việc với ba tùy chọn kiểu dáng: clamshell truyền thống, dạng 2-in-1 hoặc máy tính bảng với bàn phím có thể tháo rời. Tuy nhiên, nếu bạn chọn Inspiron, bạn chỉ có hai tùy chọn là clamshell hoặc dạng 2-in-1.

Các laptop nhẹ và siêu di động nhất của Dell là dòng Latitude, với các phiên bản nhẹ hoặc siêu nhẹ nhờ vào khung nhôm hoặc hợp kim magiê. Điều này giảm bớt gánh nặng cho những người làm việc di động hoặc theo chế độ kết hợp. Laptop nhẹ nhất, Dell Latitude 7350, chỉ nặng 2.18 pounds (khoảng 0.99 kg).

Trọng lượng của laptop Dell Inspiron và XPS phần lớn phụ thuộc vào kích thước, nhưng các mẫu nhỏ nhất vẫn khá di động. Ví dụ, Dell XPS 13 năm 2024 nặng chỉ 2.6 pounds (khoảng 1.18 kg); Inspiron 14 2-in-1 nặng 3.48 pounds (khoảng 1.58 kg).

XPS phù hợp với chơi game và công việc sáng tạo cao cấp

Dell XPS từng là thương hiệu chơi game của công ty trước khi mua lại Alienware, vì vậy các laptop XPS như Dell XPS 16 thường là những laptop mạnh mẽ, lý tưởng để chơi game hoặc thực hiện các công việc sáng tạo cao cấp như chỉnh sửa đồ họa 3D.

Vì thế, chúng được trang bị các cấu hình phần cứng để đạt hiệu suất cao — tôi đang nói về các CPU Intel Core Ultra nhanh nhất và GPU Intel Integrated hoặc Nvidia GeForce RTX 40 Series trong các mẫu mới nhất năm 2024.

Các đơn vị đắt tiền hơn, như Dell XPS 16, XPS 15, XPS 17 năm 2024, có GPU rời đứng riêng trên bo mạch chủ thay vì tích hợp vào CPU, đây là bí quyết cho khả năng xử lý đồ họa mạnh mẽ của chúng. Bằng cách giảm bớt một số tải xử lý từ CPU, chúng có thể tăng tốc độ thông lượng đáng kể.

XPS cũng tối ưu hóa trải nghiệm hình ảnh. Các laptop này có màn hình InfinityEdge với viền siêu mỏng và độ phân giải màn hình lên đến 4K hoặc UHD+ với tùy chọn bảng OLED. Chúng cũng hỗ trợ Dolby Vision. Các màn hình gần như luôn có dải màu rộng và tỷ lệ tương phản cao, nên trông rất ấn tượng.

Bộ nhớ RAM nhanh giúp tối ưu hóa phần mềm, trong khi kết nối Wi-Fi 6 hoặc Wi-Fi 6E ưu tiên video, phát trực tuyến và chơi game trực tuyến trên các thiết bị này.

Latitudes tuyệt vời cho công việc

Ngoài trọng lượng khung nhẹ, dòng Latitude của Dell có thời lượng pin dài hơn so với laptop Dell XPS. Thực tế, hầu hết sẽ kéo dài hơn một ngày làm việc tám giờ.

Điều này làm cho chúng hữu ích khi bạn không có ổ cắm điện, trong các cuộc họp hoặc trên các chuyến bay dài. Chúng cũng hiển thị các tính năng kết nối và bảo mật tiên tiến, do đó chúng tối ưu hóa tốt cho việc giữ an toàn cho hồ sơ và dữ liệu của bạn khi bạn làm việc từ xa.

Các laptop Latitude có thể rất khác nhau từ mẫu này sang mẫu khác, nhưng nhìn chung, chúng có viền siêu mỏng, màn hình QHD+ trở lên, webcam IR với bảo mật riêng tư, các cổng Thunderbolt 4 và HDMI 2.1 cho kết nối cấp doanh nghiệp, màn hình Corning Gorilla glass và tùy chọn đầu đọc vân tay sinh trắc học.

Các mẫu mới nhất, như Dell Latitude 7450, đi kèm với bộ vi xử lý Intel Core Ultra với Intel Integrated Graphics. Các CPU của chúng bao gồm các NPU để tăng cường quy trình làm việc AI.

Laptop Latitude đánh dấu trường hợp sử dụng của chúng bằng phần mềm dành cho doanh nghiệp. Chúng đi kèm với phiên bản Windows 11 Enterprise, Windows 11 Pro và một số có phần mềm Dell Optimizer giúp đơn giản hóa cuộc sống công việc với các tính năng như Dell ExpressSign-In, ExpressConnect và Intelligent Audio.

Inspirons là những thiết bị đa năng

Việc định nghĩa Inspiron là thương hiệu dành cho sử dụng cá nhân của Dell có thể hơi gây nhầm lẫn đôi lúc, nhưng về cơ bản có nghĩa là laptop Inspiron là những thiết bị đa năng cho sử dụng chung.

Do đó, chúng có các cấu hình phần cứng cho phép bạn dễ dàng làm việc hay chơi: Ví dụ, bạn có thể làm việc với Microsoft Office, thưởng thức một số trò chơi nhẹ hoặc chỉ đơn giản là xem video. Thực tế, chúng đi kèm với Windows 11 Home cho mục đích đó.

Bạn cũng có thể cấu hình laptop Inspiron thiên về chơi game hoặc làm việc trên trang web của Dell. Ví dụ, bạn có thể cấu hình Inspiron 16 Plus Laptop với GPU RTX 4060 để chơi game, hoặc hài lòng với Intel Integrated Graphics tập trung vào năng suất.

Một điểm khác biệt nữa là Inspiron là dòng laptop có giá cả phải chăng nhất trong ba thương hiệu, cung cấp máy tính giá trị dưới mức $1,000, trong khi phần lớn (nhưng không phải tất cả) các mẫu XPS và Latitude có giá trên $1,000.

Các loại bộ vi xử lý của Inspiron rất đa dạng — bạn sẽ tìm thấy các mẫu sử dụng Intel, AMD Ryzen và thậm chí là ARM, với một số đơn vị mới nhất được trang bị chip Intel Core Ultra sẵn sàng cho AI với Intel Arc Graphics.

Các phần cứng khác phổ biến cho laptop Inspiron bao gồm màn hình có độ phân giải từ FHD lên đến UHD+ và sự pha trộn của các cổng USB-C và USB-A. Các mẫu Inspiron 2-in-1 thường có chức năng màn hình cảm ứng, điều này hữu ích khi sử dụng laptop ở chế độ máy tính bảng.

Bây giờ bạn đã nắm rõ về ba dòng laptop của Dell, bạn sẽ muốn chú ý đến các đợt giảm giá. Dell là một nhà sản xuất thường xuyên giảm giá mạnh vào các dịp sale. Do đó, đáng để thỉnh thoảng ghé thăm trang web của Dell để xem có gì đang được ưu đãi, hoặc cách đơn giản hơn là bạn có thể theo dõi chuyên mục Săn sale giá rẻ của chúng tôi tại đây, để tìm kiếm cho những deal phù hợp nhất với nhu cầu.

Cảm ơn bạn đã xem tới đây!

./.

Storm theo PCWorld

Thảo luận bài viết

Thảo luận
Dell XPS Inspiron hay Latitude - head

Nên mua Dell XPS, Inspiron hay Latitude?